Ford và xu hướng sử dụng vật liệu xanh trong sản xuất ô tô

Tre là một trong những loại vật liệu tự nhiên vững chắc, có lợi trong việc thiết kế ô tô?
Janet Yin và nhóm nghiên cứu áp dụng vật liệu tre vào sản xuất ô tô của Ford
Janet Yin và nhóm nghiên cứu áp dụng vật liệu tre vào sản xuất ô tô của Ford
Janet Yin, Chuyên viên Giám định Vật liệu tại Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật Nam Kinh của Ford cho rằng, tre thực sự rất tuyệt vời, tre là vật liệu có khả năng tái sinh, cứng, dẻo dai và có rất nhiều ở Trung Quốc nói riêng và ở châu Á nói chung. Trong xây dựng, xét về độ bền, cứng của các vật liệu (tức là khả năng chống chịu, độ kéo dãn của nó), tre vượt trội hơn hẳn so với các vật liệu khác, kể cả kim loại. Hơn nữa, chu kỳ tăng trưởng của tre chỉ trong vòng từ 2 đến 5 năm - nhanh hơn rất nhiều so với những loại cây khác có thể mất đến hàng thập kỉ mới có thể mọc và sinh trưởng. 
Ford và xu hướng sử dụng vật liệu xanh trong sản xuất ô tô ảnh 1
Trong những năm qua, Janet và nhóm nghiên cứu của bà đã hợp tác với các nhà cung ứng, đánh giá tính khả thi trong việc sử dụng tre để thiết kế nội thất xe và sản xuất các bộ phận đòi hỏi độ cứng cao bằng cách kết hợp tre với nhựa. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, công dụng của tre tốt hơn hẳn so với các sợi tổng hợp và sợi tự nhiên, thông qua các thử nghiệm và đo kiểm vật liệu khắt khe từ độ bền cho đến tính chịu lực, khả năng chịu nhiệt cao đến hơn 100 độ C mà không bị biến dạng. Trong thời gian thử nghiệm các sản phẩm với nguyên liệu được làm từ tre, Ford đã tận dụng triệt để các vật liệu tái chế bền bỉ, linh hoạt để đưa vào sản xuất các dòng xe của công ty tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Một loại vật liệu đã đáp ứng được tiêu chuẩn đề ra và đã được áp dụng trong các dòng xe của Ford trên khắp châu Á - Thái Bình Dương, đó là sợi nylon cao cấp từ xưởng sản xuất thảm và hàng may mặc. Nhóm nghiên cứu sử dụng nó để làm quạt tản nhiệt bên trong dòng Ford Focus và Escort. Với lượng sợi nylon cung cấp từ các nhà cung ứng mà chiếm 1-3% tổng số sợi được sử dụng trong một số nhà máy, Ford sẽ hạn chế được hơn 700.000km sợi thải ra khu rác thải mỗi năm tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương - tương đương hai lần quãng đường từ trái đất lên mặt trăng. Một điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là Ford thường sử dụng những bộ phận làm từ vật liệu có độ bền cao, được chọn lọc kỹ càng tương tự như trong máy giặt bạn sử dụng hàng ngày để tạo ra tấm cản gió bên dưới gầm xe giúp giảm lực cản gió, cải thiện hiệu suất nhiên liệu và tiết kiệm chi phí cho người lái xe… “Khi lần đầu tiên tôi nói với mọi người về cách chúng tôi sử dụng vật liệu tái chế vào việc sản xuất xe, mọi người ngay lập tức tán thành, và muốn biết rằng các vật liệu này có đạt chất lượng tiêu chuẩn hay không. Dựa trên tất cả những nghiên cứu mà nhóm của tôi đang thực hiện, chúng tôi đảm bảo rằng những vật liệu này không chỉ đạt chất lượng tốt mà còn rất bền và vững chắc. Và sau khi hiểu được điều đó, mọi người đã hoàn toàn bị thuyết phục”. Cam kết của Ford về việc giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế chính là một phần nằm trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu của công ty nhằm giảm bớt các tác động tiêu cực tới môi trường trong khi vẫn thúc đẩy sự phát triển của công nghệ tiết kiệm nhiên liệu trên toàn thế giới. Trong những năm gần đây, Ford đã tăng cường việc sử dụng các vật liệu sinh học và vật liệu phi kim loại tái chế. Với các bộ phận cấu tạo bảng điều khiển được gia cố bằng sợi xenlulozơ và vỏ chụp điện bọc bằng vỏ trấu được giới thiệu gần đây, danh mục các vật liệu sinh học của Ford hiện nay đã bao gồm 8 vật liệu sản xuất. Có thể kể đến một số loại điển hình đang được sử dụng như vật liệu compozit từ dừa, sợi compozit từ cây dâm bụt dùng để làm tấm bọc cửa bên trong hay làm bọt đệm ngồi và gối tựa đầu từ đậu nành…

Tin cùng chuyên mục