Gia Lai: Mía được mùa, mất giá

Vùng Đông Nam tỉnh Gia Lai gồm các huyện, thị xã như Phú Thiện, Krông Pa, Ia Pa, Ayun Pa là vựa mía lớn của tỉnh với diện tích hàng chục ngàn hécta. Hiện nay, người dân đang tập trung thu hoạch mía, tuy nhiên mía mất giá nghiêm trọng.
Anh Kpă Bin (xã Ia Mláh, huyện Krông Pa) có 4ha mía đang chờ  thu  hoạch cho biết, năm nay đơn vị thu mua thông báo giá là 800.000 đồng/tấn, thấp hơn năm ngoái 150.000 đồng/tấn.
Trừ chi phí, mỗi hécta lời được 20 triệu đồng, trong khi các năm trước lời 25 triệu đồng/ha.
Ông Đinh Xuân Duyên, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Krông Pa cho biết, diện tích mía trên địa bàn là 1.300ha. Niên vụ năm nay, do thời thiết thuận lợi nên năng suất mía bình quân đạt khoảng 65 tấn/ha, cao hơn các năm trước khoảng 10%, tuy nhiên giá lại thấp hơn các năm trước 150.000-200.000 đồng/tấn, đây cũng là mức giá thấp nhất trong 5 năm qua.
“Mức giá là do các công ty đưa ra, đơn vị không can thiệp được. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, đơn vị kiến nghị doanh nghiệp lên lịch thu mua dứt điểm, nhất là những diện tích khô hạn, chín sớm để khỏi cháy, khỏi gây thất thoát, tránh thiệt hại thêm cho bà con”, ông Duyên nói.

Tin cùng chuyên mục