
- Giá xăng trên thị trường thế giới đang giảm bác ạ.
- Giá xăng thế giới giảm thì tốt cho dân Âu, Mỹ; có liên quan gì đến ta?

- Sao lại không liên quan? Hôm trước tăng giá xăng dầu, mấy doanh nghiệp bảo tại giá xăng dầu thế giới tăng. Giờ giá xăng dầu thế giới giảm, đáng lý ta cũng phải giảm theo. Quy luật của kinh tế thị trường kia mà.
- Nhưng đây là kinh tế thị trường… Việt Nam. Nó có quy luật khác.
- Quy luật gì?
- Chỉ có tăng mà không có giảm.
- Sao vậy?
- Ai biết đâu. Nhưng cứ xem giá xăng dầu đấy. Tăng giá đến mười mấy lần hỏi đã giảm giá lần nào chưa. Các thứ hàng hóa cứ tăng giá vù vù mà đã lên là không xuống. Ngay ông “nhà đèn”, sau mấy lần “hăm he” lần này giá điện chắc tăng. Giá điện của ta cao hơn giá điện các nước trong khu vực mà mấy “ổng” cứ kêu toáng lên là “lỗ”. Lỗ hay lời chỉ mấy ổng biết chứ dân biết đâu mà lần. Mà, bác có biết cam kết mới nhất của các nhà sản xuất ô tô trong nước không?
- Cam kết gì.
- Cam kết không… giảm giá xe hơi trong năm 2006.
- Nhưng nghe nói giá xe trong nước đắt hơn giá xe hơi cùng loại ở nước ngoài từ 20% - 30%? Thế họ nghĩ gì về các “thượng đế tiêu dùng”?
- Đấy là cái “bầu sữa” để họ tận thu. Họ đang “bóp cổ” các thượng đế đến lè lưỡi ra vì lợi thế độc quyền. Bác có biết “bí quyết” kinh doanh tối ưu của một số doanh nghiệp hiện nay là gì không?
- Là gì?
- … “Móc túi” các thượng đế càng nhiều càng tốt.
VĂN YÊN