Giảm giá xăng dầu giúp ổn định giá hàng hóa thiết yếu

Theo Hội Lương thực thực phẩm TPHCM, việc giảm giá xăng dầu đã có những tác động tích cực đến hoạt động sản xuất và bình ổn giá mặt hàng thiết yếu.

Trên thực tế, giá nguyên vật liệu, nhất là nguyên liệu, phụ gia thực phẩm nhập khẩu đang tăng nhanh, do đang có sự chênh lệch đơn giá nguyên liệu, phụ gia giữa thị trường nhập khẩu truyền thống với một số thị trường mới thay thế. Cộng thêm, những thị trường nhập khẩu thay thế có vị trí địa lý xa, dẫn đến thời gian và chi phí vận chuyển cũng tăng cao. Tình trạng giảm công suất hoạt động, trong khi chi phí lãi vay kéo dài, cũng đã ảnh hưởng đáng kể đến nội lực của doanh nghiệp (DN). Việc giảm giá xăng dầu như hiện nay đã giúp DN tiết giảm khoảng 10% - 20% chi phí sản xuất. 

Cũng theo đại diện Hội Lương thực thực phẩm TP, hiện các thành viên trong hội đang tăng công suất sản xuất lên 30% - 50%, kết hợp tăng lượng hàng dự trữ tồn kho lên 50% so với cùng kỳ năm 2019. Đơn cử, tại Công ty cổ phần Sài Gòn Food, hiện năng lực sản xuất các mặt hàng thực phẩm như hải sản chế biến, hải sản đông lạnh, cháo tươi… đạt 30 tấn/ngày. Dự kiến, sản lượng sản xuất đến hết tháng 4-2020 đạt 900 tấn. Ngoài ra, lượng hàng tồn kho đến hết tháng 3 hiện còn 590 tấn. Tính tổng chung thì lượng hàng hóa này đủ để cung ứng cả thị trường thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Tương tự, Công ty cổ phần Acecook Việt Nam khẳng định, hiện công ty vẫn sản xuất ổn định với công suất mỗi ngày đạt 860 tấn và đến hết tháng 4 đạt 20.500 tấn. Công ty hiện còn sản lượng tồn kho là 1.600 tấn, đủ đáp ứng 85% nhu cầu tiêu dùng của cả nước.

Có thể nói, Bộ Công thương yêu cầu các DN tăng công suất sản xuất, kết hợp tăng tỷ lệ nguồn hàng dự trữ là giải pháp cần thiết, nhằm hỗ trợ người dân chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh có khả năng diễn biến phức tạp, kéo dài.

Tin cùng chuyên mục