
Ông Nguyễn Tấn Bền – Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM (ảnh) đã khẳng định với phóng viên Báo SGGP như trên về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) của Sở Xây dựng trong thời gian tới.
- PV: Kết quả khảo sát về chỉ số hài lòng của người dân vừa qua phản ánh khâu thực hiện thủ tục cấp giấy chủ quyền nhà đất đạt thấp nhất (39,2%). Ông nghĩ sao về kết quả này?
Ông NGUYỄN TẤN BỀN: Kết quả khảo sát đó phản ánh tương đối đúng hiện tượng, tuy nhiên chỉ số thấp như vậy có thể là do trong số đối tượng được khảo sát có những trường hợp xây dựng sai phép, không phép, không được cấp giấy chủ quyền nhà đất nên tất nhiên không hài lòng.
Ngoài ra, có nhiều thủ tục thuộc thẩm quyền quy định của Trung ương nên chúng tôi cũng gặp khó. Đối với các lĩnh vực thuộc phạm vi thẩm quyền của sở thì chúng tôi cố gắng cải tiến.
Đặc biệt trong năm 2009, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện CCHC, tập trung vào các lĩnh vực còn nhiều phản ánh của người dân cũng như các lĩnh vực có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, đời sống, sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Sở Xây dựng TPHCM đặt ra mục tiêu đến hết năm 2010, từ 85% đến 90% số hộ dân có nhu cầu, đủ điều kiện sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (GCN QSHNƠ).
- Cụ thể đó là những cải tiến gì, thưa ông?
Cụ thể, thời gian giải quyết hồ sơ quyền sở hữu công trình xây dựng, hồ sơ cấp GCN QSHNƠ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (QSDĐƠ) đối với tổ chức còn 15 ngày (trước đây 30 ngày); thẩm định và phê duyệt cùng lúc kế hoạch mời thầu – hồ sơ mời thầu còn 30 ngày (trước 60 ngày)… Đặc biệt, thời gian giải quyết hồ sơ thẩm định thiết kế cơ sở và cấp phép xây dựng đối với dự án đã có giấy tờ sử dụng đất hợp lệ từ hai quy trình, nay chỉ còn một. Những cải tiến này đã nhận được phản hồi tích cực từ các người dân.
Theo kết quả thăm dò tại sở, trong 6 lĩnh vực đã áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2000, mức độ hài lòng của khách hàng đạt 98,9%, cao hơn tỷ lệ 75% mà sở tự đề ra. Ngoài ra, sở cũng đã cải tiến bộ phận tiếp nhận hồ sơ bằng cách đưa các cán bộ phòng, ban chuyên môn xuống trực tiếp nhận và giải thích cho doanh nghiệp, người dân trong lần đầu đến nộp hồ sơ, thủ tục. Nhờ vậy, tỷ lệ điều chỉnh, bổ túc, trả đi trả lại hồ sơ giảm hẳn.
- Mặc dù thủ tục kéo dài là do quy định nhưng dư luận vẫn cho rằng có cách để được giải quyết hồ sơ nhanh, cụ thể là đi “cửa sau”. Ông đã nghe dư luận này chưa và qua các cuộc thanh tra công vụ của đơn vị, có cán bộ nào bị xử lý chưa?
Chúng tôi có nghe nói về tình trạng này, vì vậy Sở Xây dựng thường xuyên tiến hành thanh tra công vụ 6 phòng, ban liên quan đến các lĩnh vực nóng nhất hiện nay. Song song đó, sở khảo sát ý kiến khách hàng thông qua hộp thư góp ý đặt tại địa điểm nhận – trả hồ sơ, trên website để kiểm soát cán bộ.
Kết quả, năm qua, sở đã cắt danh hiệu thi đua tiên tiến đối với 4 tập thể (Phòng cấp phép, Phòng cấp chủ quyền, Phòng quản lý chất lượng, Phòng quản lý ngành nghề) và 4 cá nhân, vì thái độ tiếp công dân chưa tốt, giải quyết hồ sơ chậm. Nhưng những trường hợp này không liên quan đến chuyện “cửa sau” như dư luận hồ nghi. Nếu phát hiện những trường hợp này, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm để chấn chỉnh.
Ái Chân thực hiện