Chủ trì hội nghị, ông Trương Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ, hội nghị không chỉ đánh giá kết quả triển khai nhiệm vụ, mà quan trọng hơn là nhận diện rõ các khâu còn vướng, còn chậm; thống nhất giải pháp tháo gỡ cụ thể, đi vào thực chất, tránh tình trạng chậm nhịp, lệch pha trong triển khai giữa các cấp và các đơn vị. Đồng thời đề nghị các đại biểu, nhất là các cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC, thẳng thắn chỉ ra tồn tại, hạn chế, vướng mắc, bất cập và đề xuất giải pháp khắc phục để hoàn thành mục tiêu chung của thành phố. "Thành phố sẽ tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị. Đề nghị các đơn vị xác lập rõ lộ trình thực hiện, không đơn vị nào được chậm trễ. Mọi khó khăn phải được nhận diện và xử lý ngay ", ông Trương Việt Dũng yêu cầu.

Trước yêu cầu trên, đại diện một số xã, phường đã thắng thắn phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC, như: hệ thống phần mềm chưa tối ưu, thuận tiện cho cán bộ và nhân dân khi thao tác, sử dụng; biểu mẫu tờ khai điện tử chưa thuận tiện, người dân nhiều lúc phải nhập lại nhiều trường dữ liệu; tình trạng lạm dụng bản sao chứng thực; cần thống nhất cách tính thủ tục hồ sơ trực tuyến và hồ sơ toàn trình. Cùng với đó, các phần mềm chưa được liên thông nên cùng lúc cán bộ phải sử dụng nhiều phần mềm gây mất thời gian, công sức.

Đại diện một số xã, phường cũng cho biết, từ khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy tinh gọn, nhu cầu giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp tăng lên đã tạo áp lực cho đội ngũ cán bộ, công chức. Do đó, kiến nghị thành phố tính đến phương án sau khi kết thúc Chiến dịch 45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường, khi lực lượng hỗ trợ của thành phố rút thì các xã, phường phải tiếp tục triển khai cho phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Trước thực tế trên, ông Trương Việt Dũng nhấn mạnh, việc triển khai mô hình trung tâm phục vụ hành chính công ở cấp xã, phường vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc về hạ tầng, nguồn nhân lực và công tác phối hợp giữa các đơn vị. Để làm rõ thêm vai trò, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, đồng thời, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ chung của thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo các xã, phường có tỷ lệ hồ sơ TTHC trực tuyến còn thấp tiếp tục nỗ lực, cố gắng tìm giải pháp để cải thiện tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Sở Khoa học và Công nghệ chủ động bám sát tình hình thực tiễn, kịp thời hỗ trợ các sở, ngành, UBND xã, phường trong quá trình triển khai. Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết TTHC tại các Chi nhánh và Điểm phục vụ hành chính công trên toàn địa bàn thành phố; triển khai dịch vụ công lưu động nhằm hỗ trợ người có công, đối tượng yếu thế tiếp cận dịch vụ thuận tiện, hiệu quả. Yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND xã, phường rà soát toàn bộ TTHC không yêu cầu nộp bản sao chứng thực, nghiêm cấm tình trạng lạm dụng yêu cầu bản sao chứng thực khi tiếp nhận hồ sơ.

Chia sẻ với những khó khăn, áp lực của đội ngũ cán bộ cơ sở, ông Trương Việt Dũng lưu ý, trong giai đoạn "vừa chạy vừa xếp hàng", vai trò của người lãnh đạo cấp ủy, chính quyền rất quan trọng trong "dám làm, dám chịu trách nhiệm", tìm ra các giải pháp và động viên, chia sẻ với những khó khăn, áp lực của đội ngũ cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC. Về phía thành phố sẽ tiếp tục đồng hành, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc về thể chế, kỹ thuật và nguồn lực, tạo điều kiện để các đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Đến nay, từ ngày 1 tới 31-7, toàn TP Hà Nội đã ghi nhận 71.710 hồ sơ được thanh toán trực tuyến thông qua Hệ thống Dịch vụ công. Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã huy động bố trí trên 200 luật sư luân phiên thực hiện hỗ trợ, tư vấn pháp lý miễn phí cho cá nhân và tổ chức khi thực hiện TTHC tại các Điểm phục vụ hành chính công, với trên 1.150 lượt.