Hà Nội triển khai nhiều tiện ích miễn phí phục vụ người dân đến làm thủ tục hành chính

Ngày 30-7, UBND TP Hà Nội đã có văn bản đồng ý về việc triển khai một số tiện ích miễn phí phục vụ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính tại các trung tâm, chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn TP Hà Nội bắt đầu từ ngày 1-8.

Theo đó, trên cơ sở đề xuất của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội, UBND TP Hà Nội cho phép triển khai một số tiện ích miễn phí phục vụ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính tại các trung tâm, chi nhánh và các điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn TP Hà Nội, gồm:

Hệ thống wifi tốc độ cao phủ sóng toàn bộ khu vực phục vụ, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ trực tuyến, truyền tải thông tin, tải biểu mẫu.

Sao chụp, in ấn tài liệu. Việc này nhằm hỗ trợ người dân in ấn, sao chụp tài liệu hồ sơ, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại; bìa hồ sơ, ghim, bút.

Cung cấp sẵn biểu mẫu, tờ khai (điện tử và bản giấy) và nhân lực hỗ trợ kê khai để đẩy nhanh tốc độ hoàn thiện hồ sơ.

Hỗ trợ thực hiện thủ tục trực tuyến: bố trí nhân lực và máy tính giúp người cao tuổi, người yếu thế tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, tăng tỷ lệ phụ tùng hồ sơ trực tuyến và hoàn thiện chuyển đổi số cộng đồng.

Tư vấn giải pháp: cung cấp thông tin, hướng dẫn và tư vấn giải pháp miễn phí cho tổ chức, cá nhân, giúp giảm bớt sai sót hồ sơ và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục.

z6760150109059_c53386448adfd583b2b14ea00a09744e.jpg
Từ ngày 1-8, người dân, doanh nghiệp tới làm thủ tục hành chính tại các trung tâm, điểm phục vụ hành chính công ở Hà Nội sẽ được hưởng nhiều tiện ích miễn phí

Hỗ trợ cài đặt ứng dụng và tài khoản đăng nhập VNeID, iHanoi: nhân lực sẽ hỗ trợ người đăng ký, sử dụng các ứng dụng dịch vụ trực tuyến và theo dõi sơ đồ quy trình xử lý.

Tạo chữ ký số cá nhân: phối hợp với các nhà mạng viễn thông để cung cấp miễn phí, hỗ trợ ký tự tài liệu điện tử, giảm bản giấy và tăng tỷ lệ an toàn cho hồ sơ trực tuyến.

Thông báo tự động trạng thái hồ sơ, kết quả hồ sơ qua Zalo/SMS/Email giúp người dân, doanh nghiệp tra cứu trạng thái hồ sơ từ xa và nhận thông báo về tình trạng hồ sơ.

Thư viện số, không gian xanh: bố trí sách, tài liệu, báo cáo, máy tính tại khu vực chờ, cùng cây xanh, tạo không gian văn minh, hiện đại, thân thiện.

Sạc pin thiết bị di động miễn phí: cung cấp nguồn điện, dây sạc các loại phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân khi xử lý thủ tục điện tử.

Đặc biệt, tại các trung tâm, chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn TP Hà Nội sẽ có thiết bị hỗ trợ người cao tuổi, người yếu thế, người khuyết tật như: máy đọc văn bản, bảng điện tử hỗ trợ ngôn ngữ ký hiệu, thiết bị định hướng cho người nhẹ thị. Thiết bị y tế cơ bản (máy đo huyết áp, tủ thuốc sơ cứu) được bố trí tại khu vực chờ để đáp ứng nhu cầu y tế cơ bản, đặc biệt cho người cao tuổi. Cùng với nước uống nóng/lạnh, đồ ăn nhẹ sử dụng một lần tại khu vực chờ và robot lễ tân giúp hướng dẫn thủ tục, tra cứu thông tin, chỉ dẫn vị trí.

UBND TP Hà Nội giao Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội chủ động cân đối từ nguồn ngân sách dự toán năm 2025 đã được UBND TP Hà Nội giao để thực hiện đảm bảo thiết thực, hiệu quả, không lãng phí, thất thoát ngân sách, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp không cân đối được, Trung tâm báo cáo Sở Tài chính để đề xuất UBND TP Hà Nội bổ sung, điều chỉnh kịp thời nhằm đảm bảo tổ chức thực hiện hiệu quả.

UBND các xã, phường căn cứ tình hình thực tế, bố trí kinh phí tổ chức thực hiện cung cấp miễn phí các tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp đến thực hiện thủ tục hành chính tại các điểm phục vụ hành chính công thuộc UBND các xã, phường đảm bảo đúng quy định.

Tin cùng chuyên mục