Hà Nội sau 2 tuần vận hành chính quyền địa phương 2 cấp: Ổn định, không gián đoạn

Thành ủy Hà Nội đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để bộ máy mới nhanh chóng đi vào vận hành thông suốt, hiệu quả.

Chiều 16-7, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức hội nghị đánh giá tình hình triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo đại diện Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, trong 2 tuần đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Thành ủy Hà Nội đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để bộ máy mới nhanh chóng đi vào vận hành thông suốt, hiệu quả. Đảng ủy UBND TP Hà Nội cùng các sở, ngành khẩn trương ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, thiết lập quy trình xử lý công việc, rà soát cơ sở vật chất, tổ chức 126 đội hình với gần 4.000 thanh niên hỗ trợ thủ tục hành chính tại cơ sở, góp phần nâng cao hình ảnh chính quyền phục vụ.

z6760361293916_c8344c1c40a72e0165b6992234d53a8d.jpg
Trong 2 tuần đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp ở Hà Nội diễn ra ổn định, hiệu quả

Đặc biệt, cải cách hành chính, chuyển đổi số được đẩy mạnh. Số thủ tục hành chính cấp xã tăng lên 559 thủ tục, gần 67.000 hồ sơ được tiếp nhận trong 15 ngày đầu, trong đó 14% qua trực tuyến; hệ thống iHanoi tiếp nhận trên 3.500 phản ánh, tổng đài 1022 xử lý gần 1.800 cuộc gọi, các đại lý dịch vụ công tại 476 điểm giúp người dân giải quyết nhanh gọn nhiều thủ tục thiết yếu. Các hệ thống văn bản điện tử, chữ ký số được thiết lập, hơn 230.000 văn bản đã xử lý qua mạng.

Tuy nhiên, Thành ủy Hà Nội cũng chỉ rõ, quá trình triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn TP Hà Nội còn bộc lộ hạn chế. Một số xã, phường chưa đủ cán bộ chủ chốt, nhất là phó bí thư, phó chủ tịch UBND, HĐND; tỷ lệ cán bộ chuyên trách HĐND có kinh nghiệm còn thấp. Một số nơi bố trí biên chế chưa cân đối, nhân sự kiêm nhiệm nhiều, đội ngũ công nghệ thông tin còn mỏng. Hạ tầng kỹ thuật tại bộ phận "một cửa", phòng tiếp dân chưa đồng bộ, một số phần mềm thủ tục hành chính chưa ổn định, việc chỉnh lý, số hóa hồ sơ còn chậm. Quy định phân cấp, phân quyền có điểm chưa rõ, gây lúng túng trong tổ chức thực hiện, nhất là với nhiệm vụ lần đầu được giao.

Trước thực tế trên, Thành ủy Hà Nội xác định trong thời gian tới tiếp tục làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, thông tin tuyên truyền, tạo sự đồng thuận xã hội; rà soát, hoàn thiện quy chế, quy trình phù hợp mô hình hai cấp; đẩy mạnh tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, nhất là về đất đai, thủ tục hành chính, tài chính, xây dựng; thúc đẩy chuyển đổi số, triển khai cơ sở dữ liệu dùng chung, bảo đảm hoạt động bộ máy ổn định, liên tục.

Tin cùng chuyên mục