Hãng xe Opel: Đức có là tâm điểm tại châu Âu?

Sau một thời gian dài khó khăn tại thị trường châu Âu, Hãng xe Opel nay đã có chính sách mới với mục tiêu tăng trưởng 10% thị phần tại Đức. Điểm nhấn của Opel tại Đức trong thời gian sắp tới chính là dòng xe SUV Mokka và dòng xe mini Adam.
Hãng xe Opel: Đức có là tâm điểm tại châu Âu?

Sau một thời gian dài khó khăn tại thị trường châu Âu, Hãng xe Opel nay đã có chính sách mới với mục tiêu tăng trưởng 10% thị phần tại Đức. Điểm nhấn của Opel tại Đức trong thời gian sắp tới chính là dòng xe SUV Mokka và dòng xe mini Adam.

Tháng 5 hy vọng

Mặc dù trong tháng 5 vừa qua, Opel chỉ bán được 23.000 chiếc, giảm 10% trong tháng và giảm gần 10% trong 5 tháng đầu năm, thế nhưng Opel vẫn ấp ủ niềm hy vọng lớn sẽ vực dậy tại Đức, cái nôi của nền công nghiệp ôtô châu Âu. “Tháng 5 là một tháng tốt lành đối với chúng tôi, các dữ liệu thống kê cho thấy từ tháng 4 chúng tôi đã nắm giữ được tổng thị phần khoảng 7.9% và giờ đây chúng tôi hy vọng nó sẽ tăng trưởng tốt hơn”-Imelda Labbe, Giám đốc Kinh doanh của hãng cho biết. Tuy nhiên, số liệu tăng trưởng này khó nói được điều gì vì tình hình chung của thị trường châu Âu đang rất ảm đạm. Tổng số lượng ôtô bán ra của toàn thị trường trong tháng 5 giảm 4,8%. Tăng doanh số chính là mục tiêu tối thượng của Opel ở thời điểm hiện tại. Thị trường Đức hiện đang bị thống trị bởi 3 ông lớn là Volkswagen chiếm 22% thị phần (tháng 5), BMW chiếm 9,9% thị phần và Mercedes là 9,2%.

Hãng xe Opel: Đức có là tâm điểm tại châu Âu? ảnh 1

Mokka – dòng xe chiến lược của Opel trong thời gian sắp tới

Tình hình kinh doanh của Opel tại Đức đã sụt giảm mạnh kể từ năm 2005 khi thị phần của hãng này sụt giảm dưới mức 2 con số. Mặc dù Opel đã có nhiều nỗ lực để phục hồi tiềm lực tại thị trường này nhưng mọi cố gắng dường như là vẫn chưa đủ, kể cả việc 2 chiếc xe của Opel là Insignia và Ampera được bầu chọn là chiếc xe của năm tại châu Âu vào năm rồi. Vấn đề quan trọng nhất của Opel chính là việc định vị sản phẩm. Dòng xe Opel đang ở vị trí lấp lửng, không nằm ở dòng xe phổ thông và cũng không chính thức nằm ở dòng xe hạng sang, chính vì vậy cho dù có giảm giá thì các dòng xe này cũng không được ưa chuộng tại Đức nói riêng và châu Âu nói chung. Chính vì vậy mà mục tiêu tăng doanh số như đã nói chính là mục tiêu luôn nằm trong tâm trí của mọi nhân viên Opel tại châu Âu vì hãng cần đạt được điểm hòa vốn khi đã tiêu tốn quá nhiều tiền bạc cũng như thời gian ở thị trường này.

Sẽ là điểm nhấn nào?

Vào tháng 10 năm nay, dòng xe Mokka sẽ có mặt tại các showroom ở Đức, đây là dòng xe subcompact SUV đầu tiên của Opel mang thương hiệu Đức. Đầu năm sau, dòng xe mini Adam cũng sẽ xuất hiện tại các nhà phân phối. Và theo dự kiến của Opel, một loạt các thương hiệu mới sẽ ra đời và đặc điểm là các dòng xe này sẽ được sản xuất tại Đức. Theo ông Labbe chia sẻ, có một đặc điểm thú vị về các dòng xe Opel đó chính là các dòng xe này có số lượng đăng ký thực cao nhất sau khi chạy thử xe, nằm trong top 10 dòng xe bán chạy ở Đức. Theo thống kê thì có đến 42% xe của Opel được bán ra sau khi người dùng lái thử, hoặc thuê để chạy. Số còn lại đến từ các chiến dịch quảng cáo và chiêu thị. Cũng theo ông Labbe thì hãng đang có chiến lược tập trung vào các dòng xe nhỏ và vừa tại thị trường Đức để cạnh tranh với Volkswagen, tuy nhiên để làm được điều này phải cần thời gian ít nhất 2 năm. “Chúng tôi đang hỗ trợ hệ thống phân phối trong việc kinh doanh bằng cách thiết lập mối quan hệ đối với nhóm khác hàng chiến lược, tuy nhiên điều này đôi khi cần rất nhiều thời gian”.

2 năm có thể là một thời gian không quá dài, tuy nhiên đối với Opel mà nói, 2 năm là thời gian đủ để có rất nhiều biến cố xảy ra. Mặc dù được hậu thuẫn rất lớn từ Công ty mẹ General Motors và hiện Opel đang liên kết với PSA PeugeotCitroen tuy nhiên với tình hình ảm đạm tại châu Âu cũng như vấn đề tài chính của Opel hiện tại, hãng cần có một kế hoạch cụ thể hơn để đạt được mục tiêu doanh số.

NHẬT TÂN

Tin cùng chuyên mục