HGTV sẵn sàng bước vào kỷ nguyên số

2019 đánh dấu chặng đường Đài PT&TH tỉnh Hậu Giang 15 năm thành lập (2004-2019). 15 năm từ một đài non trẻ, khó khăn nhất Đồng bằng sông Cửu Long, HGTV khẳng định vị trí trong lòng khán giả.

Không ồn ào quảng bá, không rầm rộ những gameshow hoành tráng, kinh phí ngất ngưỡng, thương hiệu của Truyền hình Hậu Giang là các chương trình tin tức mạnh, nông nghiệp đặc sắc và giải trí hữu ích, kiên định con đường đồng hành cùng chính nghĩa, sự thật và những mảnh đời nhỏ bé, yếu thế trong xã hội.

“Kênh tin tức mạnh, nông nghiệp đặc sắc và giải trí hữu ích” cũng chính là mục tiêu mà đài hướng tới trong suốt gần 5 năm qua. Bởi HGTV mong muốn mỗi chương trình của mình đều không chỉ hay mà còn phải hữu ích cho người xem. Đây là lý do mà trong năm 2019, đài đã phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang và Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức thành công 2 cuộc hội thảo “Giúp nông dân làm nông thông minh” và  “Chung tay làm du lịch nông nghiệp”.

HGTV sẵn sàng bước vào kỷ nguyên số ảnh 1 Ban giám đốc và cán bộ nhân viên Đài
Các cuộc hội thảo đã góp phần giúp bà con nông dân có cái nhìn toàn diện về tư duy làm nông nghiệp thông minh và khơi gợi sức mạnh từ người dân, tìm một phong cách làm du lịch đích thực cho Hậu Giang. Đây là lần đầu tiên tỉnh Hậu Giang, Đài Hậu Giang tổ chức hội thảo về các nội dung này. Nó giúp người nông dân miền Tây tham khảo một con đường mới để làm ăn và làm giàu, nhất là cho phép người dân ở mảnh đất bên dòng Xà No nhận diện được thế mạnh, nét độc đáo của quê mình có thể khai thác và thu hút du khách.

Bên cạnh đó, năm 2019, HGTV còn tham gia tổ chức sự kiện lớn của khu vực là Giải Marathon quốc tế, góp phần kết nối, đưa hình ảnh Hậu Giang đến với người dân cả nước và bạn bè thế giới. 

HGTV - kết nối khán giả, chia sẻ yêu thương

Truyền hình Hậu Giang đã cải tiến và mở mới hơn 20 chương trình tin tức, khoa giáo, giải trí… Một miền Tây xinh đẹp, hồn hậu với những con người chân chất, nghĩa khí, nghĩa tình luôn được khắc họa rõ nét qua các chương trình của đài. Bản tin Kinh tế nông nghiệp với hai người dẫn chương trình mộc mạc trong chiếc áo bà ba lên sóng lúc 5 giờ 45 phút hàng ngày từ lâu đã trở nên quen thuộc với khán giả nhiều tỉnh, thành trong cả nước, năm 2019 tiếp tục có nhiều đổi mới về nội dung lẫn hình thức sao cho hay và bổ ích hơn.

Gọi điện cho đài qua đường dây nóng khán giả, ông Nguyễn Đình Quý, 77 tuổi, đang sống tại thành phố Huế chia sẻ: “Tôi người miền Trung nhưng rất thích xem Đài Hậu Giang, nhất là chương trình Kinh tế nông nghiệp với người dẫn chương trình mặc áo bà ba, ngồi trên xuồng ba lá giữa hồ sen nói chuyện giúp nông dân làm ăn, sinh lợi. Nó gần gũi, đúng chất miền Tây và có ích cho bà con mình lắm!”. Không chỉ ông Quý, mỗi tuần, chương trình này nhận trung bình khoảng 125 tin nhắn, cuộc gọi của khán giả tham gia trả lời câu hỏi đố vui, tìm hiểu thông tin cây, con giống hay kỹ thuật nuôi trồng… Thật bất ngờ, hầu hết khán giả lại có địa chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh, miền Đông Nam bộ và miền Trung, miền Bắc. 

Chương trình cũng nhận được rất nhiều phản hồi, ý kiến của người xem đó là Tin tức Mekong, trực tiếp lúc 18 giờ 30 hàng ngày. Khán giả yêu thích chương trình này không chỉ vì tin tức mới, đáng tin cậy mà còn do đồng cảm với những góc nhìn khách quan, nhân văn về các vấn đề trong xã hội. Những tiết mục Kết nối Mekong, Chuyện đời chuyện người, Phù sa yêu thương, Đáng khen - đáng yêu và kỳ quặc… xúc động trước những số phận nhỏ bé, thiệt thòi nhưng cao nhân cách; ca ngợi điều tốt đẹp, tử tế, trân trọng sự đổi thay tích cực của một con người nhưng không nhân nhượng với cái xấu và điều ác; mạnh dạn lên tiếng trước những điều bất công, sai trái...

Những điều này không hiếm trên báo chí hiện nay, nhưng trên Truyền hình Hậu Giang, nó được thể hiện với một phong cách và nhãn quan độc đáo. Có lẽ đó chính là lý do mà năm 2019, Tin tức Mekong - Bản tin tâm huyết vì người dân miền Tây, tiếp tục là chương trình tin tức được khán giả chọn xem nhiều nhất ở thị trường Cần Thơ và đồng bằng sông Cửu Long (theo báo cáo rating của Kantar Media).

Hình ảnh đất và người miền Tây luôn đậm nét trong các chương trình của Truyền hình Hậu Giang. Đó còn là Tình ca miền sông Hậu lên sóng 20h15 mỗi thứ sáu cách tuần. Dòng nhạc trữ tình quê hương ngọt ngào sâu lắng đi vào lòng người nay lại được thể hiện tươi mới qua mỗi chủ đề, mỗi bài hát, mỗi giọng ca. Đó là “Mưa đêm”, “Ngỡ là đã yêu”, “Người thương kẻ nhớ”… Không phải ngẫu nhiên mà mỗi đêm chương trình diễn ra, trường quay Nhà hát truyền hình Hậu Giang đều không còn ghế trống.

Trên fanpage của đài, hàng ngàn bình luận, ý kiến của khán giả trong và ngoài nước đã chia sẻ tâm tư, kỷ niệm về một thời tươi đẹp qua mỗi bản tình ca. Qua sự lan tỏa của phát sóng trên internet, chương trình của HGTV đã đến được với kiều bào hơn 30 nước trên thế giới. Không chỉ đánh giá, góp ý mà bà con còn bày tỏ nhiều cảm xúc nhớ quê, muốn đóng góp cho quê hương thông qua các chương trình của đài. Đây chính là động lực để Đài PT&TH tỉnh Hậu Giang duy trì chương trình và nỗ lực sáng tạo một không gian âm nhạc cảm xúc, mãn nhãn, đã tai vì khán giả.

HGTV bước vào kỷ nguyên số

Trong giai đoạn ngành truyền hình hiện đại đổi thay nhanh chóng theo công nghệ 4.0 cũng như buộc phải cạnh tranh gay gắt với internet, Truyền hình Hậu Giang ý thức rõ mình càng phải thay đổi trong bối cảnh có nhiều thời cơ lẫn thách thức. Cơ hội của HGTV chính là nền tảng phát online của đài đã được quan tâm đầu tư từ nhiều năm trước và hiện nay đã khẳng định vị trí của mình. Các nội dung và hình thức online của đài được đánh giá là tốt nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long (theo đánh giá của Đài Truyền hình Việt Nam VTV).

HGTV sẵn sàng bước vào kỷ nguyên số ảnh 2 Ông Trần Anh Dũng - Giám đốc Đài chỉ đạo Cầu truyền hình giao thừa
Trang fanpage hiện có trên 620.000 thành viên, Kênh YouTube hơn 330.000 thành viên và là một trong những trang, kênh có luợt người xem, tương tác cao nhất Việt Nam hiện nay. Bên cạnh đó năm 2019, nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng phát sóng, trang thiết bị máy móc của đài tiếp tục được đầu tư theo hướng hiện đại, làm nền tảng tốt để bước vào giai đoạn mới - kỷ nguyên số. 

Để phục vụ tốt nhất cho khán giả, nhất là khán giả xem truyền hình hiện đại, giai đoạn 2020-2025, Đài PT&TH tỉnh Hậu Giang sẽ tập trung xây dựng và phát triển nội dung số. Trong đó, quan tâm số hóa toàn bộ kho tư liệu hình ảnh bản quyền của đài, khai thác và sẵn sàng chia sẻ các tư liệu cho các cá nhân, đơn vị có nhu cầu để không bỏ lỡ nguồn tài nguyên quý giá. Đặc biệt, dù trên nền tảng hiện đại, khán giả vẫn sẽ thấy ở HGTV những chương trình với sắc thái độc đáo, kiên định mục tiêu là Kênh Tin tức mạnh, nông nghiệp đặc sắc và giải trí hữu ích. 

Về tin tức, đài sẽ tăng số lượng các chương trình mới sản xuất ở các lĩnh vực chính trị - kinh tế - xã hội - văn hóa - thể thao…, đáp ứng nhu cầu cập nhật thời sự, tin tức ngày càng cao của khán giả. Các thông tin của đài giữ vững tiêu chí mới, kịp thời nhưng phải chính xác, bổ ích. Phát triển các hình thức chuyển tải thông tin đến khán giả một cách gần gũi và đa dạng nhất.

Về lĩnh vực nông nghiệp, các chương trình sẽ nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin, các phương thức sản xuất mới, mô hình làm nông thông minh ít vốn, lời cao của bà con nông dân. Mỗi chương trình sẽ là một nhịp cầu, kết nối nông dân đồng bằng sông Cửu Long với bà con các vùng miền trong cả nước lẫn nước ngoài, giúp bà con giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất hay và hiệu quả.

Đáp ứng nhu cầu giải trí của khán giả, HGTV sẽ phát huy thế mạnh văn hóa, văn nghệ các tỉnh miền Tây Nam bộ, quảng bá, giao lưu với các địa phương khác qua các điệu hò, điệu lý, bài bản tài tử, cải lương… Phổ biến các tác phẩm văn hóa, văn nghệ có tính nghệ thuật và giáo dục, hướng tới đối tượng khán giả trẻ, thanh thiếu niên.

Theo đó, HGTV phấn đấu trở thành một kênh truyền hình giáo dục nhằm nâng cao trình độ, dân trí cho người xem; phổ biến kiến thức, hướng dẫn sản xuất, kinh doanh; góp phần xây dựng và nâng cao phẩm giá con người trong bối cảnh đạo đức xã hội xuống cấp hiện nay.

Để thực hiện những mục tiêu trên, đài sẽ tăng cường đầu tư kiện toàn cơ sở vật chất, trang thiết bị phát thanh - truyền hình hiện đại. Trong đó, trang bị máy phát sóng phát thanh chất lượng cao và phát sóng truyền hình chuẩn HD. Tập trung đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu về chính trị, chuyên môn, khoa học kỹ thuật đặc biệt là truyền thông, internet. Đây là những yếu tố cần thiết mang tính sống còn của truyền hình trong thời đại số.

Đài không đứng ngoài nhưng sẽ nỗ lực đi từng bước, chậm mà chắc cũng giống như cách đã đi vào lòng khán giả 15 năm qua, bằng con đường đồng hành với chính nghĩa, sự thật và sẻ chia với người nông dân, với những mảnh đời nhỏ bé, yếu thế trong xã hội. Để chúng tôi có thêm sức mạnh tinh thần bước vào một giai đoạn mới đầy thử thách, HGTV kỳ vọng sẽ luôn được khán giả gần xa yêu thương, đón nhận bằng tấm chân tình.

Đó là những mục tiêu mà Đài PT&TH tỉnh Hậu Giang đặt ra và quyết tâm thực hiện trong giai đoạn 2020-2025. Còn trước mắt, chào năm mới 2020 và Tết Canh Tý, Đài sẽ lên sóng nhiều chương trình hấp dẫn để phục vụ khán giả. Bên cạnh đó, HGTV sẽ tiếp tục năm thứ tư của chương trình “Xuân yêu thương” mang tết đến cho trẻ em, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt của địa phương.

Với sự đóng góp và giúp đỡ của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, sẽ có hàng ngàn trẻ em nghèo được có cái tết ấm áp, đủ đầy. Có hảo ý tham gia chương trình, xin mời quý doanh nghiệp, nhà tài trợ liên hệ Đài PT&TH tỉnh Hậu Giang, 1 Võ Văn Kiệt, phường 5, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Xin kính chúc quý công ty, doanh nghiệp, quý khán thính giả gần xa năm mới sức khỏe, may mắn, thành công.

Tin cùng chuyên mục