“Hiệu quả đưa tiếng Anh vào trường học” - Bài 3: Năng động, sáng tạo, hội nhập với thế giới

Kết quả của sự năng động, học và làm việc theo nhóm
“Hiệu quả đưa tiếng Anh vào trường học” - Bài 3: Năng động, sáng tạo, hội nhập với thế giới

Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng trẻ Olympiad” năm 2013 do Sở GD-ĐT TPHCM, Hội đồng Khảo thí Quốc tế thuộc Đại học Cambridge, EMG Education tổ chức vừa qua đã thu hút hơn 4.000 học sinh ở 23 trường phổ thông trên địa bàn TPHCM tham gia. Qua cuộc thi là sân chơi sáng tạo này, học sinh chương trình Cambridge chứng tỏ khả năng sử dụng ngoại ngữ vượt trội trong nói và viết. Đặc biệt các em đã tận dụng kiến thức học được ở các môn Toán – Khoa học để ứng dụng vào giải quyết các vấn đề của cuộc sống.

Thầy Mark Wanstall kiểm tra công trình sáng tạo của học sinh Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, quận 3, TPHCM trong cuộc thi “Tìm kiếm tài năng trẻ Olympiad”.

Thầy Mark Wanstall kiểm tra công trình sáng tạo của học sinh Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, quận 3, TPHCM trong cuộc thi “Tìm kiếm tài năng trẻ Olympiad”.

Kết quả của sự năng động, học và làm việc theo nhóm

Em Phạm Lê Linh Đan, học sinh lớp 5/1, Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân (quận 1) cho biết, niềm đam mê tiếng Anh thật sự đến với em khi được học chương trình Cambridge từ lớp 3. Chương trình học thú vị, các thầy cô giáo người Anh, Mỹ dễ gần, dạy hay khiến em ngày càng ham thích học tiếng Anh. Mỗi tối em dành 2 tiếng đồng hồ để đọc, viết, rèn luyện tiếng Anh, sau đó 1 giờ là ôn bài các môn ngày mai lên lớp. Vừa là học sinh giỏi, Linh Đan còn đạt điểm A* cả 3 môn học của chương trình CIE. Linh Đan còn đạt nhiều giải thưởng liên quan đến môn tiếng Anh như giải nhất cuộc thi “Vinamilk – Tìm kiếm tài năng Việt”, giải ba cuộc thi hùng biện do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức và các chứng chỉ do ĐH Cambridge cấp. Kỳ thi “Tìm kiếm tài năng trẻ Olympiad” vừa qua, Linh Đan lại đoạt giải nhất Viết sáng tạo tiếng Anh các khối lớp 4 và 5.

“Cuộc thi Olympiad này thật sự vui vì các em được làm việc theo nhóm, được thảo luận, đưa ra ý kiến để thực hiện ý tưởng. Cuộc thi cũng kích thích sự sáng tạo ở mỗi bạn. Sau khi ý tưởng được cả đội thực hiện thì thành phẩm rất là ưng ý” - em Lê Thị Minh Thảo, lớp 8 Trường THCS Nguyễn Du – vui mừng chia sẻ sau khi đoạt một trong hai giải “Nhà sáng chế khoa học trẻ” mà phần thưởng là chuyến đi Sydney, Australia tham dự Science Festival (ngày hội khoa học).

Phụ huynh của các em Phương Quỳnh, Thúy Quỳnh, Điền Phúc, Thanh Mai – học sinh Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, quận Tân Bình đến tham dự lễ phát thưởng cuộc thi “Tìm kiếm tài năng trẻ Olympiad” đều bày tỏ niềm tự hào khi tận mắt nhìn thấy con mình được nhận những phần thưởng cao quý của chương trình. Cha của em Thúy Quỳnh cảm ơn EMG Education đã tạo điều kiện, tổ chức sân chơi bổ ích để các em được phát triển khả năng tư duy sáng tạo của mình. Ông cho rằng mình đã quyết định đúng đắn vì chỉ sau 2 học kỳ theo học chương trình, 2 con gái của ông tự tin hơn rất nhiều, khả năng giao tiếp tiến bộ. Các em đã biết cách viết luận, viết nhật ký bằng tiếng Anh...

Giúp học sinh cùng hòa nhập với thế giới

Thầy Mark Wanstall, Trưởng khối Toán và Khoa học chương trình CIE nói: “Tôi nhận thấy khả năng làm việc theo nhóm của học sinh Việt Nam còn nhiều hạn chế. Chính vì thế khi đưa các môn Toán, Khoa học vào giảng dạy, chúng tôi luôn mong muốn học sinh ứng dụng kiến thức đã học để tìm cách xử lý, đưa ra giải pháp hiệu quả tốt nhất cho cuộc sống thường nhật. Mục đích của cuộc thi Olympiad (một hình thức kiểm tra chất lượng chương trình CIE) không chỉ dừng lại tạo sân chơi sáng tạo, lành mạnh mà còn giúp các em ứng dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề từ thực tế để cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Ông Nguyễn Hoài Chương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết TPHCM luôn đi đầu trong cả nước khi đưa các chương trình dạy tiếng Anh vào các trường phổ thông. Theo ông, chương trình phổ thông Quốc tế Cambridge đã đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận phụ huynh – học sinh. Đây là chương trình có chất lượng cao. Học phí của chương trình (khoảng 3 triệu đồng/tháng, tương đương 130 ngàn đồng/giờ) so với các trường song ngữ, quốc tế khác là tương đối thấp. Tuy nhiên, khi học trong môi trường phổ thông công lập, các em được giáo dục tốt về mọi mặt, cả về giáo dục đạo đức công dân lẫn rèn luyện khả năng ngoại ngữ tốt với giáo viên bản xứ. Có thể trong 5 – 10 năm nữa, với các chương trình thí điểm dạy ngoại ngữ như thế này, TPHCM sẽ có đội ngũ học sinh, lao động có năng lực, cả về chuyên môn, trình độ học vấn lẫn khả năng hội nhập với thế giới”, ông Nguyễn Hoài Chương nói.

  • Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý: Giúp học sinh mở mang tri thức và trí sáng tạo

Giáo dục sáng tạo trong nhà trường hiện nay đang trở thành một trong những tiêu chí giáo dục của thế giới trong đó có các nước châu Á. Thành phố Hồ Chí Minh luôn đi đầu cả nước trong việc hội nhập và đưa các chuẩn giáo dục cao vào áp dụng trong nhà trường. Việc Sở GD-ĐT TPHCM, EMG Education và CIE Đại học Cambridge đã đưa môn Toán và Khoa học vào giảng dạy tại các trường tại TPHCM đã góp phần đẩy mạnh phát triển khoa học kỹ thuật trong thế hệ trẻ Việt Nam.

Dạy toán và khoa học trong nhà trường là một công tác quan trọng giúp học sinh mở mang tri thức và trí sáng tạo, một phần của giáo dục sáng tạo. Đây cũng là mục tiêu giáo dục của nhà nước. Tôi mong chương trình Phổ thông Quốc tế CIE Cambridge tiếp tục phát triển và Sở GD-ĐT TPHCM tiếp tục đồng hành với EMG Education trong nỗ lực tiếp tục tạo sân chơi sáng tạo, trí tuệ, phát triển và bồi dưỡng nhân tài trong lĩnh vực khoa học cho tuổi trẻ TPHCM.

THANH HOA

- Bài 2: Chất lượng cao trong môi trường thân thiện

Tin cùng chuyên mục