Hướng dẫn kỹ năng thoát nạn cho người già, trẻ nhỏ

Rạng sáng 9-7, một cửa hàng chuyên kinh doanh nhôm, cửa kính… trên đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp bốc cháy dữ dội, nhiều tài sản bên trong bị thiêu rụi. Khoảng 19 giờ ngày 2-7, ngọn lửa bất ngờ bùng lên từ căn nhà nằm sâu trong hẻm 163, đường Đặng Văn Bi, phường Trường Thọ, TP Thủ Đức, khiến một phụ nữ hơn 60 tuổi bị mắc kẹt trong nhà tử vong…

Để hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả đau lòng; nâng cao nhận thức của người dân đối với công tác phòng ngừa sự cố cháy nổ, thoát nạn tại hộ gia đình trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Công an TPHCM khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Phải thường xuyên kiểm tra, tra dầu mỡ, bảo dưỡng các thiết bị điện, thiết bị đóng, ngắt điện như: điều hòa, quạt hút mùi, quạt điện, khu vực để tivi và giàn âm thanh công suất lớn, các thiết bị đóng ngắt như cầu dao, aptomat đảm bảo luôn hoạt động tốt.

2. Khi sử dụng các thiết bị điện công suất lớn như: bàn là, bếp điện, lò sấy hoặc khi sử dụng gas để đun nấu phải luôn có người trông coi, không để trẻ nhỏ, người già mắt kém sử dụng các thiết bị điện và điều khiển bếp gas khi đun nấu.

3. Không nên cắm sạc điện thoại khi đang sử dụng vì có thể bị quá tải và nổ pin điện thoại. Cần thực hiện việc sạc điện thoại ở một vị trí riêng, không nên đặt sạc điện thoại khi đang sạc trên giường ngủ hoặc các vật liệu dễ cháy hoặc những nơi có sinh nhiệt.

4. Không nên tích trữ các loại nhiên liệu trong nhà ở như: xăng dầu, khí đốt hóa lỏng, than, củi, các loại chai chứa áp suất (chai oxy, chai chứa LPG mini) có thể dẫn đến cháy nổ. Hạn chế để ô tô xe máy trong khu vực sinh hoạt chung của gia đình nhằm hạn chế nguy cơ xe tự cháy. 

5. Do thường xuyên có người ở nhà nên mỗi gia đình cần dự kiến các tình huống thoát nạn khi có cháy. Trang bị dụng cụ trữ nước, xô thùng xách nước để vừa phục vụ sinh hoạt, vừa phục vụ PCCC và hướng dẫn mọi người trong gia đình biết sử dụng thành thạo các dụng cụ PCCC đã trang bị. Hướng dẫn kỹ cho người già, trẻ nhỏ biết phương án thoát nạn, chữa cháy khi cần.

Không nên lắp đặt các lồng sắt, lưới sắt kiên cố ở lan can, cầu thang tại các nhà nhiều tầng. Trường hợp cần thiết lắp thì phải bố trí có cửa chốt trong và không nên khóa. Cửa có nhiều khóa nên sử dụng các loại khóa kiểu chìa khác nhau để dễ phân biệt khi mở và quy định nơi để chìa khóa dễ thấy, dễ lấy.

Khi xảy ra cháy, mọi người cần bình tĩnh, cố gắng dùng mọi biện pháp bảo vệ đường hô hấp bằng khăn tẩm ướt hoặc mặt nạ lọc độc, tìm cách thoát ra ngoài hoặc lên mái nhà tìm phương án thoát nạn sang công trình lân cận hoặc kêu cứu. Tuyệt đối không trú, tránh lửa ở bất kỳ vị trí nào trong nhà đang cháy vì có thể bị ngạt khói dẫn tới nguy hiểm tính mạng; tìm mọi cách báo động cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện thoại cho Cảnh sát PCCC theo số máy 114 hoặc báo tin đến đội dân phòng, chính quyền, công an phường nơi gần nhất, đồng thời sử dụng phương tiện PCCC và thoát nạn nhanh nhất có thể.

Lưu ý, mọi người dân cần nhớ nguyên tắc cơ bản khi xảy ra sự cố cháy: bình tĩnh và cố gắng thoát khỏi khu vực nguy hiểm cháy, không tự ý quay lại khu vực cháy để cứu tài sản khi không có người trợ giúp hoặc không có thiết bị bảo hộ cần thiết để đảm bảo an toàn tính mạng cho người.

Tin cùng chuyên mục