
Với sự nỗ lực không ngừng trong việc đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ đi kèm với việc nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã gặt hái không ít thành quả trong 06 tháng đầu năm 2014.
Tính đến 30/6/2014, lợi nhuận trước thuế đạt 123 tỷ đồng, tăng 37,7% so với năm 2013. Với mức lợi nhuận này, SCB đã hoàn thành 102% kế hoạch năm 2014, xuất phát từ việc kiểm soát chất lượng tín dụng hiệu quả và cải thiện kết quả kinh doanh của tất cả các mảng hoạt động. Đây là nền tảng quan trọng để SCB tiếp tục triển khai và hoàn thành các kế hoạch kinh doanh trong 06 tháng cuối năm 2014 phù hợp với chủ trương, định hướng của Chính phủ và NHNN.

Khách hàng đang giao dịch tại SCB
Dư nợ của SCB đạt 95.952 tỷ đồng, tăng 7,8% so với đầu năm. Trong đó, ngay từ đầu năm 2014, SCB đã chú trọng triển khai cho vay đối với các ngành nghề ưu tiên cũng như xây dựng chính sách ưu đãi hợp lý, đặc biệt là chính sách lãi suất đối với các đối tượng này. Theo đó sau 06 tháng đầu năm 2014, SCB đã cho vay mới đối với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp là 1.482 tỷ đồng, trong đó, cho vay doanh nghiệp xuất nhập khẩu đạt 476 tỷ đồng. Bên cạnh công tác phát triển tín dụng, SCB cũng chú trọng đẩy mạnh công tác xử lý, thu hồi nợ và kiểm soát chất lượng tín dụng trong mức quy định. Đồng thời SCB cũng tiến hành cơ cấu lại khoản nợ, đảm bảo tuân thủ các quy định của NHNN về phân loại nợ và trích lập rủi ro theo Thông tư 02, Thông tư 09. Hệ thống phê duyệt tín dụng tập trung được áp dụng giúp rút ngắn thời gian phê duyệt khoản vay cho khách hàng, tăng cường hơn nữa khả năng quản trị rủi ro, giảm nợ xấu và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Sản phẩm đa dạng kết hợp với các chính sách lãi suất ưu đãi đã trở thành lợi thế để SCB thu hút được một lượng vốn dồi dào, ổn định từ Tổ chức kinh tế và dân cư, tạo tiền đề cho việc tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Bên cạnh đó, SCB cũng tích cực khai thác hệ thống khách hàng từ cá nhân đến tổ chức, tăng cường thu hút nguồn vốn giá rẻ cũng như kết hợp bán chéo các sản phẩm để vừa gia tăng tiện ích của khách hàng vừa phát triển đồng đều các mảng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh với các đối thủ trên cùng địa bàn. Theo đó, huy động vốn từ Tổ chức Kinh tế và dân cư tính đến cuối tháng 06/2014 đạt 164.956 tỷ đồng, tăng 12,1% so với đầu năm và hoàn thành 56% kế hoạch năm 2014.
Cùng với việc chú trọng công tác huy động và tín dụng, SCB cũng đẩy mạnh phát triển các mảng hoạt động dịch vụ. Theo đó, hoạt động dịch vụ đang phát triển theo đúng định hướng và đạt được những kết quả khá khả quan, đóng góp tích cực vào cơ cấu thu nhập của SCB. Cụ thể, chi trả kiều hối Western Union 06 tháng đầu năm 2014 đạt 8.113 món, hoàn thành 42,5% kế hoạch năm. Dịch vụ thanh toán trong nước cũng được đẩy mạnh với doanh số chuyển tiền đạt 15.120 tỷ đồng. Trong 06 tháng đầu năm 2014, SCB đã phát hành mới 19.901 thẻ ATM, đồng thời vẫn tiếp tục duy trì chính sách miễn phí cho khách hàng khi rút tiền tại ATM (của nhiều ngân hàng) trên toàn quốc. Cũng trong 06 tháng đầu năm 2014, SCB đã phát hành mới 4.710 thẻ tín dụng SCB Mastercard với nhiều ưu đãi hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách hàng.
Dự kiến trong 06 tháng tiếp theo của năm 2014, SCB tiếp tục đẩy mạnh công tác tiếp thị khách hàng doanh nghiệp; tăng cường quan hệ với các TCTD khác, đẩy mạnh kinh doanh trên thị trường liên ngân hàng và triển khai tìm kiếm đối tác để gia tăng vốn tài trợ, ủy thác đầu tư theo kế hoạch. Thêm vào đó, SCB tiếp tục hoàn thiện Hệ thống định giá điều chuyển vốn nội bộ theo thông lệ quốc tế (Funds Transfer Pricing - FTP). Việc xây dựng Hệ thống định giá điều chuyển vốn nội bộ này sẽ giúp SCB quản trị tập trung rủi ro thanh khoản và rủi ro lãi suất, đo lường thu nhập, chi phí lãi một cách hiệu quả, chính xác, đa chiều; đồng thời tạo cơ sở cho công tác định giá theo từng sản phẩm, khách hàng.
Một số chỉ số hoạt động của SCB:

P.ĐÔNG