Kẹt xe trước cổng trường

Từ khi học sinh tựu trường đến nay, thời điểm giờ vào học và tan trường, trước các cổng trường tại quận Gò Vấp - nơi có mật độ dân cư thuộc loại cao nhất tại TPHCM, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.
Kẹt xe vào giờ tan học trước cổng Trường THCS Lý Tự Trọng
Kẹt xe vào giờ tan học trước cổng Trường THCS Lý Tự Trọng

Đường Lê Đức Thọ, đoạn từ phường 13 đến phường 15, dài chừng 3km, tập trung nhiều trường học: Trường TH Lê Văn Thọ, Trường TH Lê Hoàn, Trường TH Võ Thị Sáu, Trường THCS Lý Tự Trọng, Trường THCS Nguyễn Trãi, Trường THPT Nguyễn Trung Trực và còn nhiều trường mầm non khác. Từ 16 - 17 giờ, vào giờ tan trường, nhiều phụ huynh đậu xe máy dưới lòng đường Lê Đức Thọ để chờ đón con, trong khi lòng đường này chỉ chừng 7 - 9m nên gây ùn tắc kéo dài. Nào là xe buýt, xe hơi, xe máy rồng rắn nối đuôi nhau, tiếng còi xe bấm inh ỏi, khiến người đi đường rất căng thẳng và mệt mỏi. Khu vực này là điểm nóng hàng đầu ở quận Gò Vấp về nạn kẹt xe vì có nhiều xe tải dừng đậu đưa hàng lên xuống.

Chị Nguyễn Thị Thiên Bình (ngụ tại chung cư Dreamhome Recidence, phường 14, quận Gò Vấp) than vãn: “Gia đình tôi mới chuyển đến đây sinh sống vài tháng và đã ám ảnh trước nạn kẹt xe. Tôi làm việc ở quận 3, sáng nào cũng bị trễ giờ làm vì còn phải chở con đến trường trên đường Lê Đức Thọ, gặp ngay nạn kẹt xe”.

Vì không đủ mặt bằng nên nhiều trường ở khu vực này không thể bố trí bãi đậu xe cho phụ huynh đưa đón con. Do đó, phụ huynh thường dựng xe máy dưới lòng đường hoặc trên vỉa hè khi đưa đón con. Ngoài ra còn khá nhiều trường học ở những vị trí có mật độ giao thông cao như ngã ba, ngã tư...

Quận Gò Vấp có dân số đông, phương tiện giao thông di chuyển qua địa bàn khá lớn, trong khi đó lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông còn mỏng. Trong bối cảnh đó, khó tránh khỏi nạn kẹt xe trước cổng trường. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của quận nên rà soát vị trí từng trường học, nếu có thể thì đề xuất nhà trường chuyển cổng ra vào sang vị trí khác ít cản trở giao thông hơn, hoặc điều chỉnh lệch giờ vào học và tan học tại các trường gần nhau để hạn chế ùn tắc giao thông. Trường nào có mặt bằng rộng, nên dành một khoảng sân cho phụ huynh đưa xe máy vào đón con, bổ sung biển cấm dừng đậu ô tô gần cổng trường.

Để giảm dần và tiến tới giải quyết dứt điểm tình trạng kẹt xe trước cổng trường, phải đẩy mạnh tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh và quan tâm nhắc nhở nâng cao ý thức làm gương của các phụ huynh. Ngoài ra, nhà trường cũng cần phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức giữ trật tự đoạn đường trước cổng trường giờ vào học và tan học.

Tin cùng chuyên mục