Kẹt xe trước cổng trường

SGGP
Từ khi học sinh tựu trường đến nay, thời điểm giờ vào học và tan trường, trước các cổng trường tại quận Gò Vấp - nơi có mật độ dân cư thuộc loại cao nhất tại TPHCM, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Kẹt xe vào giờ tan học trước cổng Trường THCS Lý Tự Trọng

Kẹt xe vào giờ tan học trước cổng Trường THCS Lý Tự Trọng

Đường Lê Đức Thọ, đoạn từ phường 13 đến phường 15, dài chừng 3km, tập trung nhiều trường học: Trường TH Lê Văn Thọ, Trường TH Lê Hoàn, Trường TH Võ Thị Sáu, Trường THCS Lý Tự Trọng, Trường THCS Nguyễn Trãi, Trường THPT Nguyễn Trung Trực và còn nhiều trường mầm non khác. Từ 16 - 17 giờ, vào giờ tan trường, nhiều phụ huynh đậu xe máy dưới lòng đường Lê Đức Thọ để chờ đón con, trong khi lòng đường này chỉ chừng 7 - 9m nên gây ùn tắc kéo dài. Nào là xe buýt, xe hơi, xe máy rồng rắn nối đuôi nhau, tiếng còi xe bấm inh ỏi, khiến người đi đường rất căng thẳng và mệt mỏi. Khu vực này là điểm nóng hàng đầu ở quận Gò Vấp về nạn kẹt xe vì có nhiều xe tải dừng đậu đưa hàng lên xuống.

Chị Nguyễn Thị Thiên Bình (ngụ tại chung cư Dreamhome Recidence, phường 14, quận Gò Vấp) than vãn: “Gia đình tôi mới chuyển đến đây sinh sống vài tháng và đã ám ảnh trước nạn kẹt xe. Tôi làm việc ở quận 3, sáng nào cũng bị trễ giờ làm vì còn phải chở con đến trường trên đường Lê Đức Thọ, gặp ngay nạn kẹt xe”.

Vì không đủ mặt bằng nên nhiều trường ở khu vực này không thể bố trí bãi đậu xe cho phụ huynh đưa đón con. Do đó, phụ huynh thường dựng xe máy dưới lòng đường hoặc trên vỉa hè khi đưa đón con. Ngoài ra còn khá nhiều trường học ở những vị trí có mật độ giao thông cao như ngã ba, ngã tư...

Quận Gò Vấp có dân số đông, phương tiện giao thông di chuyển qua địa bàn khá lớn, trong khi đó lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông còn mỏng. Trong bối cảnh đó, khó tránh khỏi nạn kẹt xe trước cổng trường. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của quận nên rà soát vị trí từng trường học, nếu có thể thì đề xuất nhà trường chuyển cổng ra vào sang vị trí khác ít cản trở giao thông hơn, hoặc điều chỉnh lệch giờ vào học và tan học tại các trường gần nhau để hạn chế ùn tắc giao thông. Trường nào có mặt bằng rộng, nên dành một khoảng sân cho phụ huynh đưa xe máy vào đón con, bổ sung biển cấm dừng đậu ô tô gần cổng trường.

Để giảm dần và tiến tới giải quyết dứt điểm tình trạng kẹt xe trước cổng trường, phải đẩy mạnh tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh và quan tâm nhắc nhở nâng cao ý thức làm gương của các phụ huynh. Ngoài ra, nhà trường cũng cần phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức giữ trật tự đoạn đường trước cổng trường giờ vào học và tan học.

ĐÔNG GIA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trạm chờ xe buýt trên đường Hàm Nghi, quận 1, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Cơ quan trả lời

Kiều bào có được ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND?

Tiêu chuẩn của người ứng cử không phân biệt là người Việt Nam ở trong nước hay người Việt Nam ở nước ngoài. Tuy nhiên, cần lưu ý người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND phải là người có 1 quốc tịch duy nhất là quốc tịch Việt Nam. 

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.

Ý kiến

Hạn chế xe cá nhân để giảm khí thải

Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến kiểm soát khí thải xe máy, mức thu phí 50.000 đồng/xe/năm là thông tin đáng chú ý từ hội nghị tổng kết thí điểm kiểm tra khí thải xe máy.