Khắc phục nghịch lý trên đường cao tốc

Xây dựng đường cao tốc đòi hỏi kinh phí rất lớn, nhưng đây là những công trình rất cần thiết để đáp ứng yêu cầu giao thông vận tải đường bộ và làm đòn bẩy phát triển kinh tế. Thế nhưng, đang có một nghịch lý: Dù đi đường cao tốc rút ngắn thời gian, an toàn, nhưng nhiều tài xế lại không muốn sử dụng đường cao tốc vì ngại tốn phí.

Đường cao tốc thưa xe

Đã qua gần 1 năm đi vào hoạt động nhưng đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây vẫn còn rất thưa xe lưu thông. Đoạn đầu từ TPHCM, lượng xe lưu thông trên đường rất nhiều, vào những ngày cuối tuần, xe chạy nối đuôi nhau. Tuy nhiên, đến nút giao Long Thành (tỉnh Đồng Nai) nhiều xe rẽ xuống quốc lộ 51, chỉ còn lác đác xe du lịch chạy thẳng hướng về Dầu Giây. Có mặt trên đoạn đường cao tốc từ Long Thành đến Dầu Giây, chúng tôi thấy phải vài phút mới có một xe chạy qua, hầu hết là ô tô từ 4 đến 7 chỗ, rất hiếm xe khách lớn.

Đoạn cao tốc Long Thành - Dầu Giây thưa xe lưu thông

Tài xế Cao Văn Sang, chạy xe khách tuyến TPHCM - Bình Thuận, cho hay: “Do xa lộ Hà Nội (TPHCM) thường xuyên xảy ra kẹt xe, nên cánh tài xế chọn lưu thông trên đường cao tốc TPHCM - Long Thành, tránh bị kẹt xe mà mức phí tạm chấp nhận được (do đoạn đường ngắn). Nhưng đoạn đường cao tốc từ Long Thành đến Dầu Giây quá dài, mức phí cao, các tài xế không muốn tốn tiền nên không sử dụng. Khi rẽ từ đường cao tốc xuống, tài xế sẽ có hai đường di chuyển là ĐT769 dẫn ra ngã ba Dầu Giây (tỉnh Đồng Nai) và đường qua huyện Cẩm Mỹ dẫn ra ngã ba Tân Phong (gần thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai). So với đi cao tốc thì đi đường này chỉ chậm hơn từ 7 - 10 phút, mà không phải tốn phí”.

Hơn 1 tháng nay, đoạn quốc lộ 1A qua TPHCM, Long An và Tiền Giang cấm xe trên 5 tấn di chuyển vào giờ cao điểm (từ 6 - 8 giờ 30 và từ 16 - 18 giờ 30) nhưng nhiều tài xế vẫn thà đậu lại chờ hết giờ cấm mới di chuyển trên quốc lộ 1A, chứ không chịu đi đường cao tốc Trung Lương, cũng vì ngại tốn phí. Ngày 12-1 và 18-1, vào giờ cấm xe trên 5 tấn di chuyển trên quốc lộ 1A, chúng tôi đi trên cao tốc TPHCM - Trung Lương vẫn chỉ thấy lác đác vài chiếc xe tải trên 5 tấn lưu thông. Khi đến đường dẫn cao tốc (ngã ba Lương Phú và Đồng Tâm, tỉnh Tiền Giang) giao với quốc lộ 1A, thấy có rất nhiều xe tải đậu nối đuôi nhau chờ hết giờ cấm để đi trên quốc lộ 1A. Tài xế Lương Văn Điềm, lái xe tải chở heo, cho biết từ khi được mở rộng, nâng cấp, quốc lộ 1A đã rất thoáng, tốc độ lưu thông không thua kém so với đường cao tốc.

Tìm giải pháp thu hút xe vào đường cao tốc

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), cho hay: “Từ khi cấm xe trên 5 tấn di chuyển trên quốc lộ 1A đoạn từ TPHCM đến Tiền Giang, cửa ngõ vào TPHCM và đường dẫn cao tốc (đoạn Tiền Giang) trở nên thông thoáng hơn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều xe tải đậu lại trên đường dẫn cao tốc (đoạn Tiền Giang). Sắp tới, cục sẽ phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang nghiên cứu, điều chỉnh lại giao thông nơi đây”.

Theo Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E), cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây có 2 trạm thu phí Long Phước và Dầu Giây. Trạm thu phí Dầu Giây chính thức hoạt động vào tháng 8-2015 với bình quân có khoảng 171.882 lượt xe mua vé/tháng, chưa bằng 1/3 so với trạm thu phí Long Phước. Mức cước hiện nay đã được Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam trình Bộ GTVT, trên cơ sở đó Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xem xét ban hành văn bản quy định thu phí theo đúng quy định. Bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó Giám đốc Công ty VEC E, phân tích: “Lưu lượng xe qua đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây còn rất ít, do nhiều nguyên nhân. VEC E đưa việc kiểm soát tải trọng phương tiện khi lên cao tốc, nhằm đảm bảo đường không bị hư hỏng, do vậy nhiều tài xế chọn lộ trình khác, nên lượng xe giảm khoảng 20%. Nhiều tài xế cũng cho rằng phí vẫn còn cao, trong khi còn những đường khác ra ngã ba Dầu Giây đẹp, nên không chạy trên đường cao tốc. Cùng với việc đề nghị các địa phương tăng cường quản lý, kiểm soát tải trọng nhằm tránh tình trạng xe quá tải đi đường khác, VEC E cũng đang nghiên cứu giải pháp hợp lý để tăng lưu lượng xe vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây, có khả năng giảm phí”.

THANH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bạn đọc viết

Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Cơ quan trả lời

Từ thư bạn đọc

Buôn bán lấn chiếm lề đường, phát loa ồn ào

Nhiều bạn đọc cư ngụ trên đường Trần Xuân Soạn (phường Tân Thuận Tây, quận 7, TPHCM) đã điện thoại đến Đường dây nóng nêu bức xúc về việc nhiều tiểu thương mua bán hàng rong lấn chiếm lề đường, đậu xe ba gác máy, xe ô tô, xe tải… trên lề đường (ảnh).

Ý kiến

“Chặt chém” giá trông giữ xe

Mặc dù TPHCM đã có quy định cụ thể về mức phí trông giữ xe ô tô, xe gắn máy trên địa bàn, thế nhưng nhiều bãi giữ xe vẫn ngang nhiên thu tiền cao hơn so với quy định. Thực trạng này diễn ra nhiều năm nay và công khai nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có cách giải quyết triệt để.