Khám phá công nghệ chống tiếng ồn, rung, xóc (NVH) - Bí mật phía sau những trải nghiệm trên xe Ford

SGGP

Cùng sở hữu hệ động cơ Diesel 2.0L Bi-Turbo mạnh mẽ, Ford Ranger và Ford Everest không ngừng khẳng định sức hút mạnh mẽ với hiệu suất vận hành vượt trội, linh hoạt trên mọi địa hình. 

Khám phá công nghệ chống tiếng ồn, rung, xóc (NVH) - Bí mật phía sau những trải nghiệm trên xe Ford

Tuy nhiên, trái ngược với vẻ bề ngoài cơ bắp và khả năng off-road ưu việt, Ranger và Everest lại đưa đến một không gian khoang xe yên tĩnh để các hành khách có thể thoải mái trò chuyện trong suốt chuyến đi. NVH được Tập đoàn Ford được nghiên cứu, trải nghiệm tại Australia - được lãnh đạo bởi ông Pat O’Mahony, phụ trách phát triển công nghệ này tại Khối các thị trường Quốc tế (IMG). 

Các công cụ mô phỏng NVH khác nhau của Ford Motor 

Những cung đường gồ ghề khiến chiếc xe rung lắc, dằn xóc không chỉ khiến tài xế và hành khách trên xe mệt mỏi, mà còn gây áp lực lên hệ thống khung gầm xe. Vì vậy, nhằm mang đến cho người dùng những trải nghiệm an toàn và tiện nghi hàng đầu trong khoang xe, Tập đoàn Ford không ngừng đầu tư và tinh chỉnh công nghệ NVH trên các dòng xe của hãng. Trải qua hơn một thập kỷ, nhiều giải pháp mô phỏng đã được thử nghiệm để cải thiện tối đa thông số NVH của xe. Đặc biệt, công nghệ này đã được ứng dụng rộng rãi và toàn diện trên toàn cầu, và dữ liệu thu thập được từ các chương trình mô phỏng NVH luôn là chỉ số quan trọng trong mọi giai đoạn phát triển sản phẩm. 

Ưu điểm của công nghệ mô phỏng NVH

Trước khi áp dụng công nghệ mô phỏng NVH, đội ngũ NVH thường phải chia sẻ phiên bản xe nguyên mẫu cùng với các kỹ sư phát triển sản phẩm trong giai đoạn thử nghiệm. Tuy nhiên, trong suốt quá trình này, phương tiện liên tục bị tháo dỡ, hiệu chỉnh và tái lắp ráp, gây ảnh hưởng lớn đến kết quả của các bài kiểm tra chất lượng NVH. Với công nghệ mô phỏng mới, đội ngũ NVH hiện nay có thể tập trung trong phòng nghiên cứu và lắng nghe các nhân tố NVH mà không làm gián đoạn quá trình thử nghiệm xe mẫu.

Khám phá công nghệ chống tiếng ồn, rung, xóc (NVH) - Bí mật phía sau những trải nghiệm trên xe Ford ảnh 1

Việc áp dụng công nghệ mô phỏng NVH đã tác động tích cực đến tiến trình và chi phí phát triển một chiếc xe. “Ở phương pháp thử nghiệm NVH truyền thống, ống xả của phương tiện sẽ cần được tháo rời và lắp ráp trên một chiếc xe khác. Điều này không chỉ gây lãng phí thời gian mà còn dẫn đến nguy cơ mất dấu tiếng ồn, vì việc kiểm tra trong ngày là bất khả thi. Giờ đây, những âm thanh này có thể được kiểm tra thông qua các công cụ mô phỏng chỉ với một vài cú nhấp chuột”. - ông Carl Landgraf, Kỹ sư trưởng phụ trách công nghệ Mô phỏng NVH, giải thích.

Độ chính xác của công nghệ mô phỏng NVH 

Ford đã tận dụng các quy trình hiệu quả và hệ thống dữ liệu chính xác được thu thập qua nhiều năm để xây dựng công nghệ mô phỏng NVH. Việc phân tích dữ liệu được thực hiện ở quy mô lớn hơn nhiều lần so với các phương thức thử nghiệm NVH truyền thống theo tiêu chuẩn của ngành công nghiệp ô tô. Trong những năm đầu tiên phát triển công nghệ mô phỏng NVH, Ford đã chú trọng đầu tư và cải tiến để đảm bảo độ chính xác tối đa của tất cả dữ liệu và thông số trong quá trình mô phỏng.

“Ford Bắc Mỹ đã tháo dỡ một chiếc xe đang trong giai đoạn sản xuất và tái lắp ráp nó trong chương trình mô phỏng. Trước mỗi thử nghiệm, họ đều thực hiện một bài kiểm tra nghiêm ngặt, và kết quả thu được từ chiếc xe trước và sau khi tháo dỡ gần như là tương đồng. Điều đó chứng minh rằng chất lượng kết quả thu được từ hệ thống mô phỏng phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của thông tin đầu vào’’ - ông O’Mahony chia sẻ thêm.

Thách thức trong tương lai

Sự phát triển của hệ thống truyền động và xu hướng dịch chuyển từ động cơ đốt trong tiêu chuẩn sang động cơ điện cũng đặt ra một thách thức cho các kỹ sư NVH như ông O’Mahony và Landgraf. “Khi chúng tôi chuyển sang hệ thống truyền động điện, những âm thanh đến từ động cơ đốt trong dần biến mất, đồng thời các tiếng ồn trong xe cũng được khắc phục” - ông O’Mahony chia sẻ. “Tuy nhiên, chúng ta lại phải đối mặt với những thách thức hoàn toàn mới. Động cơ điện đã tạo ra những âm thanh chưa từng có trước đây, và những tiếng ồn vốn đã có giải pháp như tiếng gió, tạp âm từ mặt đường nay lại trở nên rõ ràng hơn do sự tĩnh lặng vốn có của xe điện khi di chuyển. Ngoài ra, việc tạo ra các vật liệu cách âm nhẹ hơn cũng là một vấn đề phát sinh”.

“Tất cả mọi phương tiện phổ thông khi di chuyển thường tạo ra một âm thanh đặc trưng, trong khi đa số các mẫu xe điện đều vận hành khá yên tĩnh và không để lại tiếng ồn. Vì vậy, một quy định về âm thanh dành riêng cho xe điện đã được ban hành, yêu cầu các mẫu xe này cần mô phỏng âm thanh tương tự như tiếng động cơ để cảnh báo và đảm bảo an toàn cho những người tham gia giao thông”. - Ông Landgraf chia sẻ.

NH.NG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thị trường

Địa ốc

Nhà đầu tư nói gì về bất động sản nghỉ dưỡng “chăm sóc sức khỏe”

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe tăng vọt sau đại dịch Covid-19, dẫn dắt thị trường bất động sản sức khỏe “Wellness” tăng trưởng nhanh chóng. Trong xu hướng này, giới tinh hoa bắt đầu săn tìm các biệt thự ven biển có khả năng cân bằng giữa tiện nghi hiện đại và sức khỏe tinh thần, phục vụ cho nhu cầu nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Ngân hàng - Chứng khoán

Toàn thị trường đồng thuận bứt phá, VN-Index tăng gần 20 điểm

Trong phiên giao dịch sáng ngày 23-6, với sự giằng co của các mã trụ trong bối cảnh thanh khoản thấp khiến VN-Index trồi sụt liên tục. Đến phiên chiều, đà hưng phấn của thị trường được đẩy lên mức cao, một số cổ phiếu tăng trần, lan tỏa đà tăng ra toàn thị trường.

Nông nghiệp

Đổ nợ vì sâm Ngọc Linh chết hàng loạt

Cứ nghĩ sâm Ngọc Linh sẽ giúp  thoát nghèo nên bà con một số huyện ở Kon Tum ồ ạt vay ngân hàng hoặc bán trâu bò để đầu tư trồng. Không ngờ sâm chết hàng loạt, khiến dân đã nghèo càng thêm khổ, giấc mơ thoát nghèo tiếp tục dở dang. 

Đầu tư

Nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư nhanh vào Củ Chi

Sáng 3-6, Sở Kế hoạch Đầu tư (KHĐT) TPHCM chủ trì cuộc làm việc với UBND huyện Củ Chi nhằm trao đổi các thủ tục đầu tư để đẩy nhanh việc đầu tư các dự án trên địa bàn huyện Củ Chi, đặc biệt là các dự án được kêu gọi tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào hai huyện Củ Chi và Hóc Môn do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì vừa qua.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế

" />