Kiểm toán với tinh thần “nghệ tinh, tâm sáng”

Chiều 12-8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác của Quốc hội đã tới làm việc với Kiểm toán Nhà nước tại trụ sở cơ quan Kiểm toán.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo của Tổng Kiểm toán Nhà nước và các ý kiến tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, với “nghệ tinh, tâm sáng”, kiểm toán viên xử lý sai phạm là để cái tốt phát triển. Thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Kiểm toán Nhà nước xây dựng Đề án hoàn thiện tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Kiểm toán Nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đồng thời sớm xây dựng kế hoạch để triển khai chiến lược Kiểm toán Nhà nước đến năm 2030. Chiến lược phải đặt trong bối cảnh tổng thể là thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và các nghị quyết có liên quan, nhất là Nghị quyết số 161/2020/QH14 và các nghị quyết 5 năm vừa được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ nhất.

Kiểm toán với tinh thần “nghệ tinh, tâm sáng” ảnh 1 Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: QUANG PHÚC 

Bên cạnh đó, người đứng đầu Quốc hội đề nghị Kiểm toán Nhà nước rà soát, đánh giá tình hình triển khai Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước mới được Quốc hội thông qua, nhất là những nội dung liên quan tới chức năng, nhiệm vụ của Kiểm toán Nhà nước; thực hiện cung cấp kết quả kiểm toán tới cả các cơ quan Nhà nước ở địa phương.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Kiểm toán Nhà nước cần quan tâm tới việc tiếp tục sắp xếp, kiện toàn bộ máy, công chức, kiểm toán viên; tăng cường thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động kiểm toán phù hợp với tình hình mới, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19; bảo đảm tính nghiêm minh trong thực hiện kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước; đẩy mạnh công khai kết quả kiểm toán bằng các hình thức phù hợp…

“Trọng tâm công tác của năm 2022 là giám sát tối cao về tiết kiệm chống lãng phí. Trong kiểm toán cần chú ý ba chính sách vĩ mô hết sức quan trọng là chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ và chính sách thương mại. Đây là ba trụ cột trong các chính sách vĩ mô”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Trước đó, báo cáo với Chủ tịch Quốc hội và đoàn công tác, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh cho biết, trong năm 2021 có 190 cuộc kiểm toán, dự kiến tổ chức thành 213 đoàn kiểm toán, đã kết thúc 91 đoàn kiểm toán. Trong 8 tháng đầu năm 2021, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính 50.878 tỷ đồng; qua đó tăng thu ngân sách Nhà nước 6.659 tỷ đồng, giảm chi ngân sách Nhà nước 5.798 tỷ đồng và kiến nghị khác 38.421 tỷ đồng; kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới 67 văn bản pháp luật, kịp thời khắc phục lỗ hổng về cơ chế, chính sách, tránh thất thoát, lãng phí; kiến nghị chấn chỉnh hoạt động của đơn vị được kiểm toán và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan.

Kiểm toán Nhà nước đã cung cấp 151 báo cáo kiểm toán và tài liệu liên quan cho các đoàn đại biểu Quốc hội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Tòa án, các cơ quan điều tra và các cơ quan có thẩm quyền để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, giám sát; chuyển 1 vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan cảnh sát điều tra để xem xét điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục