Kiểm tra, chuyển hóa địa bàn phường

Cư dân phường Bình Trị Đông B (quận Bình Tân, TPHCM) đã gọi đến đường dây nóng Báo SGGP phản ánh về việc một số doanh nghiệp karaoke và massage trên địa bàn có hoạt động mại dâm trá hình. 

Chuyển mình đô thị hóa

Từ một khu đồng bưng, ruộng lúa mênh mông, những năm gần đây, khu Tên Lửa (phường Bình Trị Đông B) được đô thị hóa tốc độ rất nhanh, với đường phố rộng rãi, nhà cửa khang trang, nhiều trung tâm thương mại, cửa hàng, quán ăn… Đường Tên Lửa và các tuyến đường lân cận trở thành nơi náo nhiệt, hàng chục khách sạn, quán karaoke, massage… được xây dựng và đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân ở khu phố 10, khách sạn Phúc Lộc Thọ (số 124-130 đường Vành Đai Trong, con đường song song với đường Tên Lửa) là một tòa nhà được xây dựng khá bề thế, lớn nhất nhì khu vực Tên Lửa, ngoài chức năng chính là nơi lưu trú, chủ doanh nghiệp còn tổ chức các dịch vụ karaoke, massage. Ở đây có một số phòng VIP chuyên phục vụ massage “từ A đến Z” theo yêu cầu của khách; ngoài ra còn có 20 phòng karaoke hoạt động thâu đêm suốt sáng. Nhiều nhóm trẻ tuổi đã đến đây tổ chức sử dụng ma túy, nhậu nhẹt, la hét… ồn ào.

Kiểm tra, chuyển hóa địa bàn phường ảnh 1 Khu Tên Lửa được đô thị hóa với tốc độ rất nhanh
Trước thông tin bạn đọc phản ánh, vừa qua phóng viên Báo SGGP đã đến địa bàn thực tế để xác minh. Chúng tôi ghé khách sạn Phúc Lộc Thọ, yêu cầu mua vé massage ở phòng VIP, nhưng nhân viên tiếp tân cho hay: “Trước đây ở khách sạn Phúc Lộc Thọ có tổ chức dịch vụ này. Tuy nhiên, hơn tháng nay dịch vụ massage đã ngưng. Các phòng massage đã được xây dựng lại thành phòng cho thuê lưu trú. Khách sạn cũng không có loại hình cho thuê phòng tính giờ, khách ở đây thường lưu trú dài ngày”.

Đã có sự chấn chỉnh

Chúng tôi đã đem chuyện cư dân khu phố 10 phản ánh đến gặp UBND phường Bình Trị Đông B. Ông Lê Doãn Luyến, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông B, cho biết: “Khu vực Tên Lửa phát triển rất nhanh, chúng tôi rất mừng, tuy nhiên cũng lo canh cánh. Ngoài trung tâm thương mại, cửa hàng, quán ăn… xây dựng mới đưa vào hoạt động, còn có các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh ngành nghề nhạy cảm, dễ phát sinh tệ nạn xã hội, băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen chọn nơi lưu trú để hoạt động hay tổ chức sử dụng ma túy. Theo thống kê, toàn phường Bình Trị Đông B có 55 cơ sở kinh doanh karaoke, massage, thu âm và khách sạn xếp hạng sao. Năm nào Công an TPHCM cũng triệt phá vài vụ tệ nạn xã hội cộm cán trên địa bàn. 

UBND quận Bình Tân và chính quyền địa phương rất chú trọng đến công tác vận động, tuyên truyền, kiểm tra, chấn chỉnh. Bí thư Đảng ủy phường là Trưởng ban chỉ đạo phòng chống tội phạm; Chủ tịch UBND phường là Tổ trưởng Tổ kiểm tra liên ngành. Mỗi tuần, chúng tôi đều tổ chức đi kiểm tra vài lần. Năm qua, chúng tôi đã vận động các chủ nhà lấy lại mặt bằng, không cho các cơ sở kinh doanh thiếu lành mạnh thuê mướn hoạt động. Qua đó, đã chuyển hóa được gần 10 cơ sở. 

Riêng khách sạn Phúc Lộc Thọ, năm qua chúng tôi đã nhiều lần kiểm tra và đã 2 lần lập biên bản xử phạt hành chính về hành vi quảng cáo không đúng nội dung, sử dụng quá số lượng nhân viên phục vụ trong phòng karaoke. Qua xác minh ban đầu, hiện doanh nghiệp này đã tạm dừng hoạt động massage và chuyển đổi các phòng dịch vụ massage thành phòng lưu trú”.

UBND phường Bình Trị Đông B đang thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở kinh doanh  hoạt động karaoke, phòng thu âm, ghi âm, massage, y học cổ truyền, xông hơi xoa bóp trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Đợt cao điểm kiểm tra này nhằm làm chuyển hóa trong sạch địa bàn.

Với quá nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, dễ phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội tại một khu đô thị mới, phường Bình Trị Đông B đang rất cần sự phối hợp, hỗ trợ mạnh mẽ, kịp thời hơn nữa của các cơ quan chức năng.

Tin cùng chuyên mục