Lạm dụng lòng từ tâm

Dọc theo nhiều tuyến đường TPHCM, có những người hảo tâm đặt bình trà đá trước nhà để những người lao động nghèo kiếm sống trên đường phố (như chạy xe ôm, đánh giày, bán hàng rong, vé số, ve chai…) có nước uống miễn phí. 

Buổi sớm, tại một số góc phố có những người hảo tâm đặt thùng bánh mì từ thiện để người nghèo có thể ghé qua nhận ăn điểm tâm. Hàng ngày, tại TPHCM có nhiều đội nhóm thiện nguyện chăm chút lo suất ăn từ thiện (cơm, cháo, hủ tíu, bánh mì…) mang trao tận tay người nghèo khó, người vô gia cư, bệnh nhân nghèo…

Bà Lý Bạch Vân (ở đường Cống Quỳnh, quận 1) cho biết: “Chúng tôi thức dậy từ khuya để đi đến các chợ đầu mối mua rau củ quả, thịt cá… Khoảng 4 giờ sáng thì bắt đầu nổi lửa nấu cơm, canh, đồ mặn. Một số anh chị khác đến bệnh viện để phát phiếu nhận suất ăn từ thiện cho các bệnh nhân và người nuôi bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Tầm 10 giờ thì chuyển các phần ăn đến bệnh viện để phát. Tất cả kinh phí đều do chúng tôi vận động đóng góp. Ai khá giả thì ủng hộ nhiều, ai không có thì góp công nấu nướng. Tuy vất vả, cực nhọc, nhưng ai cũng vui vì khi được chia sẻ, giúp đỡ người nghèo”.

Việc thiện nguyện với lòng chân thành, từ tâm như vậy rất đáng trân trọng. Tuy nhiên, thực tế lại có không ít người lạm dụng lòng từ tâm đó. Cứ thấy phát là họ nhận, thậm chí xin được nhận thêm cho người nhà, nhưng thực tế họ không đến nỗi quá nghèo khó. Dù đã đến tận phòng bệnh ở các bệnh viện phát phiếu nhận suất ăn từ thiện, nhưng các nhóm thiện nguyện vẫn không thể nào bảo đảm tất cả các suất ăn của mình tặng được đến đúng các đối tượng cần giúp.

Người có lòng tự trọng sẽ chỉ nhận một suất, nhưng ở bất kỳ bệnh viện nào cũng có tình trạng một người xin nhận nhiều suất ăn với lý do xin nhận giùm người thân. Sau khi nhận phần ăn, họ về phòng bệnh, mở ra xem, nếu thấy không ngon hay là món ăn chay thì lớn tiếng dè bỉu chê bai, rồi vứt ngay vào thùng rác hay bỏ bừa bãi dọc lối đi, hành lang. Nhiều người hảo tâm thấy vậy cảm thấy rất buồn lòng.

Bà Thân Thị Thuận (ở quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Khi đi phát suất ăn từ thiện với mong muốn được chia sẻ, giúp đỡ người nghèo khó bằng tấm lòng thành, chúng tôi vẫn gặp nhiều trường hợp không phải là người nghèo khó, vậy mà thấy phát phiếu ăn từ thiện, họ vẫn chìa tay ra nhận. Có người còn xin thêm một phần nữa để… chiều ăn”. 

Ông Nguyễn Như Chiến (đang nuôi người thân tại Bệnh viện Nhân dân 115) cho biết: “Ngày nào cũng có nhóm từ thiện đến tận các phòng bệnh phát phiếu nhận suất cơm dành cho bệnh nhân và thân nhân hoàn cảnh khó khăn. Tôi rất trân trọng tấm lòng và nghĩa cử của những người hảo tâm đó. Gia đình tôi không túng thiếu nên tôi không nhận. Không ít lần thấy có người nhận suất cơm, cháo từ thiện mở ra xem rồi chê bai vứt bỏ, tôi đã phản ứng gay gắt, dặn họ nếu không cần thì đừng nhận, nhường suất ăn từ thiện cho những người khác khó khăn hơn. Mỗi suất ăn từ thiện không phải tự nhiên mà có, nên trân trọng sự chắt chiu dành dụm, quyên góp, công sức thức khuya dậy sớm đi chợ, nấu nướng của những tấm lòng từ tâm”.

Tin cùng chuyên mục