Làm rõ quy trình bệnh nhân bị thắt vòi trứng khi mổ ruột thừa

Một lãnh đạo BVĐK thị xã Hồng Lĩnh cho biết, việc các bác sĩ tiến hành thắt vòi trứng là bắt buộc phải làm để cứu sống bệnh nhân.

Chiều 17-3, ông Lê Ngọc Châu, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh của bệnh nhân về việc bị thắt vòi trứng sau khi mổ ruột thừa tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) thị xã Hồng Lĩnh, Sở Y tế đã chỉ đạo BVĐK thị xã Hồng Lĩnh, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh và các phòng chuyên môn báo cáo, vào cuộc kiểm tra lại toàn bộ quy trình mổ cho bệnh nhân và sớm đưa ra kết luận cuối cùng.

Theo thông tin ban đầu, ngày 12-3, chị Trần Thị Hóa (31 tuổi, trú tại xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) có dấu hiệu đau bụng nên đến một phòng khám tư ở thị xã Hồng Lĩnh siêu âm để kiểm tra. Bác sĩ phòng khám cho biết, chị bị viêm ruột thừa và khuyên đến bệnh viện để mổ.

Trưa cùng ngày, chị Hóa vào Khoa Cấp cứu (BVĐK thị xã Hồng Lĩnh) để làm xét nghiệm và các bác sĩ cho biết chị bị viêm ruột thừa, cần phải nhập viện ngay... 

Theo chị Hóa cho biết, khoảng 14 giờ 30 ngày 12-3, chị được các bác sĩ đưa vào phòng mổ để cắt ruột thừa. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, chị bắt đầu tỉnh táo; tuy nhiên, khoảng vài tiếng sau thì thấy bụng chướng, khó thở và dịch máu ở bụng chảy ra rất nhiều. Các bác sĩ đã vào thăm khám, sau đó chuyển chị trở lại phòng mổ để mổ lần 2. 

Theo người nhà chị Hóa, chiều tối cùng ngày, sau khi hoàn tất ca mổ lần 2, bác sĩ đã thắt một bên vòi trứng của chị Hóa nhưng không thông báo và không xin ý kiến gia đình. Sau 2 lần mổ, người thân vẫn không yên tâm khi thấy chị Hóa có biểu hiện khó thở, bụng chướng nên đã yêu cầu chuyển lên tuyến trên. 

Đến ngày 13-3, chị Hóa được chuyển vào BVĐK tỉnh Hà Tĩnh, sau khi hội chẩn, chị Hóa được đưa vào phòng mổ cấp cứu… Hiện chị Hóa đã tỉnh lại và đang được các bác sĩ theo dõi sát sao.

Một lãnh đạo BVĐK thị xã Hồng Lĩnh cho biết, việc các bác sĩ tiến hành thắt vòi trứng là bắt buộc phải làm để cứu sống bệnh nhân. Đồng thời, sau ca mổ lần 1, các bác sĩ đã thông báo cho người nhà về việc bệnh nhân vừa bị viêm ruột thừa và mang thai ngoài tử cung. 

Ngày 15-3, người nhà của bệnh nhân Hóa đã đến bệnh viện yêu cầu trả lời về việc thắt vòi trứng. Bệnh viện đã giải thích nhưng người nhà vẫn không chịu.

Tin cùng chuyên mục