Làm sao để sức mạnh động cơ xe máy không giảm?

Xe chạy thường xuyên, sử dụng một thời gian dài không được chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ, chiếc xe của bạn sẽ bị yếu dần khi vận hành. Có nhiều nguyên nhân khiến xe “yếu” đi như: hở piston bạc, xăng-lửa không đều, phụ tùng kém chất lượng sẽ dẫn đến xe vận hành không mạnh, mức tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Vậy làm cách nào để sức mạnh động cơ của xe không giảm, chuyên chở khỏe và tiết kiệm xăng hơn?

Để khôi phục sức mạnh động cơ, bạn cần thay mới những phụ tùng bên trong, như bộ nòng xe, cho hợp lý

- Hỏi: Tôi mua xe đến nay được 1 năm, lúc đầu thấy xe vận hành rất “ngọt”, nhưng thời gian gần đây, khi khởi động xe chạy rất yếu, tăng tốc chậm, muốn nhanh gần như phải vặn hết tay ga, nhất là khi chở thêm 1 người, khi rồ ga xe ra nhiều khói trắng. Không chỉ thế xe “uống xăng” rất nhiều. Khi đi sửa, nhiều người khuyên tôi nên xoáy nòng, thay piston bạc và dán lại bố ly hợp thì mới khắc phục được. Trong khi có người lại khuyên là nên thay mới các bộ phận này. Vậy tôi nên làm thế nào?

Nguyễn Trung Anh,
nhà ở đường Gò Dầu, phường Tân Quý, quận Tân Bình

>> Trả lời: Sức mạnh của động cơ xe máy chính là phần được người sử dụng xe quan tâm nhất và cũng là yếu tố đầu tiên để đánh giá về chất lượng của chiếc xe. Sức mạnh của động cơ tùy thuộc vào các yếu tố như sau: dung tích hữu dụng của động cơ, tỉ số nén, độ kín của buồng nổ và hệ truyền lực (để truyền lực quay của cốt máy thành chuyển động của xe). Sau thời gian dài sử dụng, các cơ phận trong máy bị mài mòn, đây chính là nguyên nhân trực tiếp làm giảm sức mạnh của động cơ. Chẳng hạn, như nòng xylanh bị xước, bạc piston bị mòn khiến buồng nổ không đủ kín, có thể làm giảm đáng kể sức mạnh của động cơ; hệ truyền lực (bộ ly hợp) bị “chai lì” làm suy giảm hiệu quả truyền lực từ cốt máy thành sức kéo động cơ. Những suy giảm này khiến người đi xe phải thường xuyên giữ ga lớn mới có thể giúp xe đạt được tốc độ như mong muốn và vì thế làm tăng đáng kể lượng xăng tiêu hao.

Để khôi phục sức mạnh cho động cơ xe, theo thói quen thông thường, người ta chỉ phục hồi các cơ phận bị hao mòn thay vì thay mới. Ví dụ nếu bạc không còn kín nữa thì thay bạc, xoáy nòng. Sở dĩ người ta ngại thay mới ngoài nguyên nhân là mong muốn giữ lại các linh kiện nguyên gốc vì cho là chúng vẫn còn rất tốt, chỉ cần phục hồi là đã ổn, thì nguyên nhân quan trọng nhất là chi phí cho việc thay mới thường cao hơn so với sửa chữa phục hồi. Vì thế, dù biết là việc xoáy nòng, thay bạc, dán lại bố ly hợp không thể có chất lượng bằng thay mới, sử dụng cũng không bền bằng, nhiều người vẫn rất ngại khi phải thay mới các bộ phận này.

Tuy nhiên, ở góc độ chuyên môn, việc thay mới các phụ tùng này là điều cần thiết. Bởi lẽ, hiện nay các phụ tùng mới có giá không cao như trước đây và chất lượng tốt (chẳng hạn như sên 10 ly, bộ nồi ly hợp, bạc piston thương hiệu MT của Microtech), khi thay mới xe chạy sẽ chất lượng hơn, bền hơn so với phục hồi. Vì thật ra, hiện nay đi phục hồi các phụ tùng trên giá cũng không rẻ tí nào. Nếu điều kiện tài chính không quá hẹp, bạn nên thay mới các cơ phận này để đảm bảo sức mạnh của động cơ, mức độ chênh lệch chi phí sẽ nhanh chóng được bù đắp vì xe bạn sẽ ít hao xăng hơn trước rất nhiều. Đây mới chính là cách chi tiêu tiết kiệm sáng suốt nhất.

Trung tâm Microtech sau một thời gian thử nghiệm đã mạnh dạn giới thiệu đến người tiêu dùng các linh kiện có chất lượng cao được sản xuất trong nước với giá bán hợp lý.

Đặc biệt sên nhông dĩa MT 10 ly giá 170.000đ/bộ, độ bền cao (đã được kiểm chứng từ người sử dụng). Người tiêu dùng có nhu cầu liên hệ: số 1B Lũy Bán Bích, quận Tân Phú. Điện thoại: 0903.048.768. Email: mttyre@yahoo.com

TT.Microtech

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

283 sản phẩm của 124 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2020

283 sản phẩm của 124 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2020

Sau hơn 9 tháng phát động và triển khai hoạt động xét chọn, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu Quốc gia, đã ban hành quyết định số 2534/QĐ-BCT công nhận 124 doanh nghiệp với tổng số 283 sản phẩm đạt THQG Việt Nam năm 2020. Như vậy, so với năm 2018, năm nay cả nước đã có thêm 27 doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG Việt Nam. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Địa ốc

Ninh Thuận “tuýt còi” doanh nghiệp phân lô bán nền tự phát

Theo Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận, qua nắm bắt thông tin trên mạng xã hội về hoạt động kinh doanh môi giới bất động sản, Sở nhận thất tình hình thu gom đất nông nghiệp sau đó chuyển mục đích sử dụng, tách thửa rồi rao bán công khai có chiều hướng gia tăng.

Nông nghiệp

Chăm hoa tết sau bão lũ

Những ngày này, người trồng hoa ở xã Nghĩa Hiệp (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) đang tất bật chăm hoa tết sau bão lũ. Năm nay, số hoa tết ở vựa hoa giảm 20-30% so với năm ngoái.

Đầu tư

Hà Nội giảm hơn 2.355 tỷ đồng vốn của 78 dự án

Ngày 10-11, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 17 với chuyên đề về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2019 kéo dài sang năm 2020 và kế hoạch đầu tư phát triển ngân sách thành phố năm 2020 (đợt 2); cập nhật kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (2016-2020) và phê duyệt 5 dự án đầu tư công. 

Thông tin kinh tế