Hiện nay, dư luận đang rất quan tâm và lo lắng về tình trạng xe gắn máy, ô tô tự bốc cháy nhưng vẫn chưa tìm được nguyên nhân cụ thể. Theo thống kê chưa đầy đủ, trong đó có hơn 70% xe cháy là khi đang chạy trên đường. Đã có khá nhiều lý giải về nguyên nhân gây cháy, nhưng chủ yếu tập trung vào chất lượng xăng và lỗi chủ quan của người sử dụng. Tuy nhiên, ở góc độ kỹ thuật, Chuyên mục Tư vấn lần này muốn nêu lại sự việc dưới góc nhìn khác.
Để xe tự bốc cháy cần có 2 điều kiện: mồi lửa và vật dễ bắt lửa. Về vật dễ bốc lửa, đa số đều nhất trí là xăng, còn mồi lửa thì có thể là nhiệt phát ra khi xe hoạt động, tia lửa điện từ hệ thống lửa và chập điện. Xăng tuy được quy kết là nguyên nhân chính gây cháy vì nó là một chất cực kỳ dễ cháy. Ngoài ra, nếu trong xăng có thêm vài chất phụ gia nào đó không hợp lý thì khả năng phá hủy ống dẫn xăng là rất cao, các ron, phốt, cũng có thể biến dạng, khiến xăng rỉ ra ngoài, gặp mồi lửa và bắt cháy. Tuy nhiên, với trường hợp khi xe đang chạy thì lượng xăng thoát qua các ống dẫn này rất dễ bị pha loãng với không khí và khó có cơ hội bốc cháy được. Chỉ trừ khi xăng chảy ra quá nhiều thì mới có khả năng gây cháy. Chính vì vậy, nói nguyên nhân chỉ có xăng không là chưa đủ.
Theo các chuyên gia kỹ thuật, mồi lửa mới chính là nguyên nhân khiến xe bốc cháy. Nhiều người nghĩ rằng, nhiệt độ phát ra từ động cơ là rất nóng và đủ làm xăng bốc cháy, nhưng thực ra với nhiệt độ khoảng 150-200oC, xăng lẫn hơi xăng đều khó tự bốc cháy, nhất là trong lúc xe đang chạy. Còn tia lửa phát ra từ hệ thống lửa (có điện thế trên 10.000V) thì thực sự khó lòng lọt ra ngoài động cơ. Khi có sự phóng điện ngoài động cơ (chủ yếu là do dây dẫn cao áp có lớp cách điện không đạt chuẩn, kém chất lượng hoặc đã bị rạn nứt do lão hóa), cộng với lượng hơi xăng hoặc xăng vừa đủ thì chắc chắn là xe sẽ phát hỏa ngay. Tuy vậy, cần lưu ý rằng, nếu có sự phóng tia lửa ngoài lòng động cơ thì động cơ sẽ chết máy ngay và người đi xe không thể chạy xe vào lề đường như được mô tả trong nhiều trường hợp.
Sự chập điện cũng là một “mồi lửa” rất nguy hiểm. Việc chập điện xảy ra chủ yếu là do cường độ dòng điện trong dây dẫn tăng quá cao vượt quá khả năng chịu đựng của dây khiến dây nóng đỏ, lớp cách điện bị chảy và mất tác dụng, dẫn đến chập điện (hiện tượng ngắn mạch). Khi đó, lớp cách điện của dây dẫn chính là vật dễ cháy, sự nóng đỏ của dây là mồi lửa. Việc bốc cháy của lớp cách điện khiến nhiên liệu chứa trong xe nhanh chóng bắt cháy và dẫn đến xe tự bốc cháy. Vấn đề ở chỗ, nếu xe bị chập điện, cầu chì bảo vệ sẽ bị đứt và ngắt điện toàn hệ thống thì lớp nhựa cách điện vừa bốc cháy sẽ bị tắt ngay nếu chúng được làm bằng vật liệu chống cháy. Tại sao chúng không tự tắt sau khi đã ngắt điện? Do đó, chúng ta có thể nghi ngờ rằng, lớp cách điện dây dẫn trên các xe bị bốc cháy đã không được chế tạo đúng yêu cầu kỹ thuật, chất lượng kém, dẫn tới khi bị cháy do chập điện đã không thể tự tắt sau khi đã đã ngắt nguồn điện gây cháy. Và khiến ngọn lửa lan rộng ra cả xe.
Lời khuyên của các chuyên gia kỹ thuật, để hạn chế nguy cơ xe tự bốc cháy, đối với người sử dụng xe cần thực hiện các việc sau: Định kỳ kiểm tra và thay mới các ống dẫn xăng hạn chế việc rỉ xăng. Sử dụng dây cao áp có lớp cách điện đúng chuẩn để hạn chế tia lửa phóng ngoài động cơ. Sử dụng cầu chì đúng yêu cầu của nhà lắp ráp xe. Không tùy tiện sử dụng dây dẫn điện khi cần sửa chữa hệ thống điện trên xe. Đối với các nhà sản xuất, nên chăng bổ sung yêu cầu chống cháy cho lớp cách điện dây dẫn như là một đòi hỏi bắt buộc.
Để hạn chế tình trạng xe cháy, góp phần bảo vệ tài sản cũng như tính mạng của người sử dụng xe, Trung tâm Microtech hiện đang thực hiện chương trình tư vấn, chăm sóc và cung cấp các thiết bị phụ tùng, ống dẫn xăng và dây cao áp cho xe máy chất lượng cao, đúng yêu cầu kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu an toàn xe cho người sử dụng. Bạn đọc có nhu cầu liên hệ điện thoại: 0903.048.768. Địa chỉ 1B Lũy Bán Bích, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú.
KTV