Kinh nghiệm dân gian
Vốn là một người dân chèo ghe, qua nhiều năm làm nghề, tôi rút ra được kinh nghiệm: Sở dĩ ghe thuyền rất dễ bị lật nhưng không bị lật là nhờ có vật cản khi ghe bị chao và người chèo ghe biết vô hiệu hóa với sóng gió nguy hiểm.
Thế nào là vật cản khi ghe bị chao? - Rất đơn giản, đó là cái bánh lái cổ truyền của chiếc ghe. Bánh lái này lắp vào mỗi chiếc ghe là vừa để lái ghe, vừa để cản nước chống lật ghe. Ngoài ra, nếu ghe chở theo hàng hóa cồng kềnh và chất lên cao thì để đề phòng vật cản nước là bánh lái chưa đủ hiệu lực chống lật ghe, người ta cho cột thêm vào hai bên mạn sườn ghe ngang với ngấn nước 2 vật cản nước là 2 ống tre khô. Khi ghe nghiêng qua nghiêng lại thì 2 ống tre là vật cản nước.
Thế nào là biết vô hiệu hóa với sóng gió nguy hiểm? – Đó là người lái ghe (tài công) có kinh nghiệm là khi gặp sóng gió bất ngờ nguy hiểm thì liền giảm bớt tốc độ và quay mũi ghe trực diện với sóng gió.
Đề xuất phương pháp phòng tránh lật nhà hàng nổi
Từ kinh nghiệm dân gian nói trên, tôi xin đề xuất phương pháp phòng tránh lật nhà hàng nổi như sau: Do nhà hàng nổi chỉ có động cơ và chân vịt cánh quạt chứ không có bánh lái cổ truyền như ghe thuyền, vì vậy cần phải lắp thêm vật cản nước cố định giả như bánh lái cổ truyền cho nhà hàng nổi. Ngoài ra, hai bên hông nhà hàng nổi thay vì cột “2 ống tre khô” thì cho hàn cố định 2 mặt phẳng kim loại giống như 2 cánh (nhỏ) của máy bay phản lực.
TRẦN TÚ (336 Cửa Đại, Hội An, Quảng Nam)