Logistics Việt Nam cần một cú hích

Ngày 16-10, tại TPHCM, Bộ Công thương, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam và Thời báo Kinh tế Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam lần thứ 3.

“Bức tranh” toàn cảnh về các doanh nghiệp logistics Việt Nam được Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam Đỗ Xuân Quang “vẽ ra” vẫn chưa có nhiều điểm sáng, so với những thông tin đã được đưa ra trong Diễn đàn Logistics Việt Nam lần thứ 2. Trong tổng số 1.300 doanh nghiệp dịch vụ logistics đang hoạt động trong lĩnh vực giao nhận, vận tải, kho bãi, cảng biển, xếp dỡ… tại Việt Nam, số doanh nghiệp dịch vụ logistics FDI chỉ chiếm khoảng 4% - 5% nhưng lại có thị phần chiếm đến 75%. Năng lực của doanh nghiệp logistics Việt Nam còn thiếu chuyên nghiệp, dịch vụ đơn giản, rời rạc, hoạt động logistics còn phân tán, rời rạc, thiếu kết nối nên chưa thuyết phục được nhiều chủ hàng. Tuy nhiên, nhìn ở góc độ khác, tiến sĩ Trần Du Lịch tham dự với tư cách Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội, lại cho rằng trong bối cảnh chỉ có 5% - 7% lao động trong ngành được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp, số lao động còn lại phải thu hút từ nhiều nguồn khác nhau, 85% doanh nghiệp phải tự đào tạo nhân lực cho mình… thì doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam không thua kém nhiều so với doanh nghiệp logistics FDI.

Góc nhìn có khác nhau khi đánh giá về năng lực của các doanh nghiệp logistics Việt Nam, nhưng hầu hết các đại biểu tham gia diễn đàn đều thống nhất, doanh nghiệp logistics Việt Nam cần cú hích để phát triển. Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam đề nghị cần có luật logistics và trong khi chờ đợi luật này, nên sửa đổi Luật Thương mại hiện hữu theo hướng dành hẳn một chương cho dịch vụ logistics nhằm tạo một hành lang pháp lý đầy đủ, thống nhất cho dịch vụ này phát triển. Ngoài ra, về mặt quản lý nhà nước, nên có ủy ban phối hợp về logistics quốc gia Việt Nam để giám sát, thực thi cải cách.

Với tư cách là lãnh đạo một doanh nghiệp sử dụng nhiều dịch vụ logictics, ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen cho rằng, đang có một sự bất hợp lý trong việc vận hành hệ thống cảng biển Việt Nam, nơi có luồng lạch tốt lại thiếu các khu công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật kết nối không đồng bộ, nơi lại quá tải cảng biển… làm cho chi phí logistics của doanh nghiệp tăng cao. Chuẩn bị hội nhập sâu rộng, nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và các doanh nghiệp logistics nói riêng nên hợp tác để tìm ra phương thức hỗ trợ cho doanh nghiệp trong nước, trong đó có doanh nghiệp logistics phát triển. Phương thức này không trái với các nguyên tắc hợp tác quốc tế mà Việt Nam tham gia. Nhiều nước, đặc biệt là Trung Quốc, đã vận dụng rất tốt cách làm này để hỗ trợ cho doanh nghiệp của mình.

Tiến sĩ Trần Du Lịch điểm lại các quy định của pháp luật hiện hành và cho biết, nhà nước tập trung cho phát triển logistics nhưng hoạt động của dịch vụ logistics để cho thị trường quyết định. Trong dự án xây dựng sân bay Long Thành, khoảng 1/4 diện tích của sân bay sẽ được dành cho hoạt động logistics của ngành hàng không, đó là động thái quan tâm, tập trung cho dịch vụ này của nhà nước. “Thế nhưng, kinh doanh như thế nào, các doanh nghiệp logistics phải chủ động. Các doanh nghiệp logistics Việt Nam phải liên kết, hợp tác với nhau để làm cho “miếng bánh” thị phần của mình to ra”, tiến sĩ Trần Du Lịch nhận xét.

NGUYỄN KHOA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Siêu thị tăng sản lượng hàng hóa

Siêu thị tăng sản lượng hàng hóa

Ngày 20-6, trao đổi với PV Báo SGGP, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương khẳng định, thị trường hàng hóa và sức mua diễn ra bình thường trong ngày đầu tiên TPHCM thực hiện Chỉ thị số 10 của UBND TPHCM về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid -19. 

Ngân hàng - Chứng khoán

VN-Index lập đỉnh mới, vàng giảm giá

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch ngày 18-6 tăng mạnh. Đóng cửa phiên giao dịch, VN-Index tăng 17,85 điểm lên 1.377,77 điểm với 249 mã tăng, 138 mã giảm và 54 mã đứng giá. 

Thị trường

Địa ốc

Shophouse đẳng cấp châu Âu xuất hiện tại Huế

Theo các chuyên gia, một trong những yếu tố quan trọng xác lập đẳng cấp của đô thị chính là kiến trúc. Việc bắt kịp xu hướng và đưa tinh hoa kiến trúc thế giới về Việt Nam cũng giúp định hình tầm vóc và giá trị của sản phẩm bất động sản. Shophouse An Cựu City được hình thành hội tụ đủ các yếu tố về thẩm mỹ, vị trí cũng như khả năng sinh lời trong tương lai.

Nông nghiệp

Đầu tư

Hơn 41.000 tỷ đồng đầu tư Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, kế hoạch thi công dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tại tỉnh Quảng Bình sẽ diễn ra vào quý III-2021, có tổng mức đầu tư là 41.130 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Trong đó gói thầu số 15 để thi công 2 tổ máy có trị giá 30.236 tỷ đồng đã được các bên ký kết chiều nay 17-6.

Du lịch

“Gọi món online”, mang ẩm thực 5 sao về nhà

Những ngày giãn cách, nếu ngại đi ra ngoài, bạn có thể nghĩ ngay đến phong cách “gọi món online” của khách sạn Grand và Rex Sài Gòn. Bạn chỉ cần gọi điện thoại, khách sạn sẽ mang cả thế giới ẩm thực đỉnh cao đến tận nơi bạn ở, hoàn toàn miễn phí. 

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế