Lòng nhân ái thấm đẫm trong máu

Ngư dân Trần Thanh Ron (25 tuổi) được người dân làng chài Vĩnh Tuy (xã Phổ Châu, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) mến mộ. Nhiều người tấm tắc khen: “Cái thằng bé tí tẹo thế kia mà gan góc, nó dám liều mình lao xuống biển cứu người trước cuồng phong bão táp ở vùng biển Hoàng Sa mà chẳng màng đến chuyện sống chết”.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi trao Huân chương Dũng cảm của Chủ tịch nước tặng thưởng anh Trần Thanh Ron (bìa trái)
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi trao Huân chương Dũng cảm của Chủ tịch nước tặng thưởng anh Trần Thanh Ron (bìa trái)

Cú nhảy sinh tử

Chuyện Ron hào hiệp cứu người ở vùng biển Hoàng Sa đã xảy ra hơn một năm, nhưng chưa bao giờ thôi “nóng”. Nay người ta lại nhắc đến Ron nhiều hơn, khi Ron mới vinh dự đón nhận Huân chương Dũng cảm do Chủ tịch nước tặng thưởng. Chúng tôi cũng muốn tận mắt nhìn thấy Ron để tìm hiểu xem anh ngư dân trẻ ấy có gì đặc biệt mà gan đến vậy, nhưng mấy lần tìm mà vẫn chưa giáp mặt, bởi Ron cứ mãi lênh đênh trên sóng nước nơi ngư trường Hoàng Sa.

8 tháng trước, ngay hôm UBND tỉnh Quảng Ngãi trao tặng bằng khen cho tập thể tàu cá QNg-98465TS và 2 cá nhân đi trên tàu là ngư dân Trần Quân (thuyền trưởng) và Ron, chúng tôi đến đấy nhưng vẫn không gặp được Ron.

Hôm ấy chỉ có chủ tàu cá QNg-98465TS là ngư dân Trần Tuệ đại diện nhận bằng khen của UBND tỉnh thay cho Ron và anh trai Ron (thuyền trưởng Trần Quân) đang đi biển ở Hoàng Sa không về kịp. Mới đây, hay tin UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ trao tặng Huân chương Dũng cảm của Chủ tịch nước tặng thưởng Ron, chúng tôi lại đến tìm chàng trai dũng cảm ấy.

14 giờ lễ trao huân chương mới diễn ra, nhưng 13 giờ 30, nhiều người đã có mặt tại buổi lễ. Câu đầu tiên mà ai cũng hỏi khi vừa đặt chân vào phòng là: “Ngư dân Ron là anh nào vậy”. Đến đúng giờ làm lễ mới thấy Ron xuất hiện, sải bước chân vội vã đến vị trí chỗ ngồi đã chọn sẵn. Ron mặc chiếc áo sơ mi trắng, dáng vóc thư sinh, mới gặp sẽ chẳng ai nghĩ Ron là ngư dân. 

Nhắc lại câu chuyện cứu người trong phong ba bão táp ở Hoàng Sa, Ron vẫn nhớ rõ là ngày 16-12-2017. Ngày đó, biển mịt mù sóng gió. Trận cuồng phong liên tục dội ngược vào tàu cá QNg-98465TS như muốn nhấn chìm mọi thứ. 10 giờ, anh em trên tàu QNg-98465TS nhận được tin từ tín hiệu Icom của tàu bạn cầu cứu. Tàu cá bị nạn là của ngư dân Trần Đức ở huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định), mang số hiệu BĐ-95681. Những cột sóng cao ngút cứ ầm ào giữa biển. Không đắn đo, Ron và 4 anh em bạn biển trên tàu đồng lòng quyết cứu. Con tàu bẻ lái lao ngược về họng sóng đi cứu người. 

Gần một giờ đi tìm kiếm trong giông bão, rồi cũng nhìn thấy tàu bị nạn. Lúc này, tàu bạn đã chìm quá nửa. 4 ngư dân tàu bị nạn chỉ kịp mặc áo phao, quấn vội chiếc máy bộ đàm bỏ trong bao bóng rồi ngồi trên chiếc thúng chai trong sự tuyệt vọng. Con tàu QNg-98465TS tiến lại gần, quăng dây thừng về phía 4 ngư dân bị nạn và kéo sát vào mạn tàu. “Khi đó, vừa kéo được 2 trong số 4 ngư dân lên thì sóng lớn bổ mạnh làm lật thúng, đánh úp 2 ngư dân còn lại rớt xuống nước. Nghe 2 anh vừa được cứu lên tàu nói 2 anh rơi xuống biển không biết bơi, chẳng kịp nghĩ gì, Ron đu dây thừng nhảy luôn xuống biển để kịp thời cứu người. 

Trách nhiệm phải cứu

14 tuổi Ron đã đi biển; 17 tuổi Ron chạm chân đến ngư trường Hoàng Sa và gắn đời mình 8 năm ở ngư trường truyền thống. Tuổi nhỏ nhưng lòng nghĩa hiệp trên biển thì Ron có thừa.

Vậy mà, Ron kể: “Hôm được ông Nguyễn Tăng Bính, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi, thay mặt Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Dũng cảm về hành động dũng cảm cứu người ở Hoàng Sa, em run lắm. Nhận thưởng xong em ra xe mà vẫn còn run. Hồi giờ em chỉ biết có đi biển, đi Hoàng Sa, chứ có bao giờ đi vào UBND tỉnh để nhận thưởng gì đâu. Mà em cứu người cũng không hề nghĩ là sẽ có ngày được tuyên dương, tặng thưởng”.

Được hỏi rằng sau này đi biển có sẵn sàng cứu người gặp nạn nữa không, Ron đáp chắc nịch: “Cứu chứ sao không cứu! Gì chứ tình cảnh ngư dân bị nạn trên biển chờ cứu, em rất hiểu và thương. Mình bỏ họ khi họ hoạn nạn coi sao được! Dân biển như em biết khổ về nghề biển rồi nên mình hiểu chuyện đi biển cứu người là trách nhiệm”. 

“Kình ngư” Trần Thanh Ron đã viết lên câu chuyện đẹp ở Hoàng Sa. Câu chuyện ấy đến từ lòng nhân ái và quả cảm của những ngư dân quanh năm đối mặt với sóng gió giữa trùng khơi. Lòng nhân ái như có từ trong máu của mỗi ngư dân từ bao đời nay.

Tin cùng chuyên mục