Mazda CX-5: Định vị xu hướng mới

Sự bứt phá ngoạn mục về doanh số bán của Mazda CX-5 trong năm 2013 và những tháng đầu năm 2014 đã làm nóng thị trường xe lai thể thao đa dụng tại Việt Nam. Sở hữu ngôn ngữ thiết kế KODO – ngôn ngữ mới nhất của tập đoàn Mazda Nhật Bản, CX-5 nhanh chóng tạo ra sự phá cách và khác biệt, làm thay đổi cách nhìn và thói quen sử dụng ô tô của người Việt Nam vốn xưa nay “ăn chắc mặc bền”.

Khấy động thị trường CUV

Ở thời điểm năm 2011 khi Mazda CX-5 chưa xuất hiện, tổng doanh số bán của hai mẫu xe chiếm thị phần lớn nhất trong phân khúc xe lai thể thao đa dụng (CUV) là Honda CR-V và Ford Escape chỉ dừng lại ở con số khiêm tốn khoảng 1.800 xe/năm (trung bình chỉ khoảng 150 xe/tháng). Thế nhưng, khi mẫu xe Mazda CX-5 hoàn toàn mới xuất hiện cùng với mẫu xe Honda CR-V đã khiến cho thị trường xe CUV tại Việt Nam trở nên sôi động chưa từng thấy. Tổng doanh số phân khúc này của VAMA năm 2013 vừa qua đã lên tới trên 4.200 xe, mức doanh số trung bình lên tới 350 chiếc/tháng.

Năm 2013 vừa qua chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của Mazda CX-5 với doanh số gần 1.250 chiếc, tăng gấp đôi so với năm 2012. Sự bứt phá này không chỉ giúp Mazda CX-5 nhanh chóng trở thành một đối thủ nặng ký nhất của các sản phẩm trong cùng phân khúc và đã giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn mới có giá trị tại việt Nam. Năm 2014, thực tế đang hứa hẹn một cuộc đua song mã đầy thú vị giữa CR-V và CX-5 khi bốn tháng đầu năm, CR-V có doanh số gần 900 chiếc, trong khi CX-5 cũng nỗ lực với mức gần 600 chiếc, chưa kể khá nhiều khách hàng đang chờ được giao xe. Đà tăng trưởng này giúp Vina Mazda tự tin với mục tiêu doanh số của năm 2014 này lên tới 3.000 chiếc.

Thế mạnh của thiết kế và động cơ

Mazda CX-5 có thế mạnh từ thiết kế, trang bị và tiện nghi đã làm tiền đề cho sự tăng trưởng ngoạn mục của mẫu xe này trong hơn 2 năm xuất hiện tại Việt Nam và hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới. Sở hữu ngôn ngữ thiết kế KODO – ngôn ngữ mới nhất của tập đoàn Mazda Nhật Bản, CX-5 nhanh chóng tạo ra sự khác biệt, phá cách. Nhờ ngôn ngữ thiết kế mới nên CX-5 tạo dấu ấn thông qua cảm giác như đang chuyển động mặc dù xe vẫn đứng yên. Cùng với đó, khách hàng còn được sở hữu cả sự sang trọng, tiện nghi của xe sedan và sự đa dụng thể thao của dòng xe SUV.

Không chỉ có thiết kế ấn tượng, CX-5 còn sở hữu động cơ hiện đại mà nhiều hãng xe khác mong muốn – động cơ Skyactiv với tỷ số nén vô địch 13:1 dành cho một động cơ xăng. Sở hữu dung tích 2,0 lít Skyactiv DOHC, 4 xi-lanh này sản sinh công suất cực đại 155 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 203Nm tại 4.000 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 6 cấp tiêu chuẩn. Theo thông số công bố của Mazda Nhật bản, mức tiêu hao nhiên liệu của xe CX5 khoảng 6,4L/100km.

Tiện nghi sang trọng, an toàn cao cấp

Mazda CX5 được trang bị ghế da cao cấp, điều hòa tự động 2 vùng, vô-lăng bọc da tích hợp điều khiển âm thanh, ghế lái chỉnh điện, tay lái điều chỉnh 4 hướng, ghế sau gập 6:4. Bên cạnh đó, hệ thống âm thanh CX-5 ghi điểm với dàn hệ thống âm thanh với 9 loa của Bose tinh tế, màn hình cảm ứng 5,8 inch đặt chính giữa bảng táp-lô đi kèm đầu đọc CD/MP3/Radio cùng cổng cắm AUX/USB. Các phím điều khiển màn hình đa thông tin tích hợp ngay trên vô-lăng cùng hệ thống kết nối Bluetooth và điều khiển bằng giọng nói Voice Control…

Nội thất sang trọng, rộng rãi của Mazda CX-5

Về các thiết bị an toàn cho xe, CX-5 được đánh giá cao hàng đầu trong phân khúc xe lai thể thao đa dụng nhờ trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống cân bằng điện tử DSC, 2 túi khí phía trước và 4 túi khí bên hông xe, dây đai an toàn 3 điểm kèm theo hệ thống cảnh báo. Hệ thống đèn Bi-xenon với tính năng tự điều chỉnh góc sáng khi vào cua, đèn chạy ban ngày, đèn sương mù phía trước, cánh chuồn tích hợp đèn phanh lắp trên cao, gạt mưa tự động, hệ thống rửa đèn trước tự động, gương chiếu hậu ngoài chỉnh điện và gập điện có tích hợp đèn báo rẽ… Nhờ hàng loạt trang bị an toàn, CX-5 đạt điểm an toàn tối đa ở các cuộc thử nghiệm va chạm bên hông và đặc biệt đã nhận được giải “Xe an toàn hàng đầu” do Viện Bảo hiểm An toàn giao thông Mỹ (IIHS) bình chọn 2013.

Với nhiều thế mạnh về thiết kế, trang bị và động cơ hiện đại, CX-5 hứa hẹn sẽ tiếp tục thăng hoa tại thị trường Việt Nam, điều mà mẫu CUV này đã làm rất tốt khi trở thành mẫu xe bán chạy nhất của tập đoàn Mazda trên thị trường thế giới.

THANH TRÀ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mercedes-Benz đã có những cột mốc đáng nhớ  tại Việt Nam trong 25 năm hoạt động

Mercedes-Benz Việt Nam kỷ niệm 25 năm thành lập

Tháng 11-2020, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) cùng các nhân viên và đại lý sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm hoạt động tại Việt Nam. Thương hiệu ngôi sao ba cánh không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị thương hiệu với người tiêu dùng trong nước, mà đây còn là lời “cam kết” tiếp tục đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Thị trường M&A kỳ vọng phục hồi hình chữ V

Ngành xi măng Việt Nam đã trải qua giai đoạn phát triển nóng 2005-2010, khi hàng loạt dây chuyền sản xuất tự phát, quy mô nhỏ được đầu tư ồ ạt, máy móc vận hành kém hiệu quả. Hệ quả là hàng loạt doanh nghiệp trong ngành thua lỗ, nợ nần bủa vây. Lúc đó, hơn 30 dự án xi măng được xây dựng, tổng công suất thiết kế lên tới 35 triệu tấn, dẫn đến thị trường nhanh chóng bị bão hòa, cung vượt xa cầu, trong khi xuất khẩu cũng bế tắc. Dưới áp lực cạnh tranh khốc liệt, nhiều nhà máy chọn giải pháp M&A (sáp nhập và mua bán). Sau năm 2010, làn sóng M&A nổi lên, bắt đầu xuất hiện những doanh nghiệp trụ cột của ngành xi măng hiện nay.

Địa ốc

Ninh Thuận “tuýt còi” doanh nghiệp phân lô bán nền tự phát

Theo Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận, qua nắm bắt thông tin trên mạng xã hội về hoạt động kinh doanh môi giới bất động sản, Sở nhận thất tình hình thu gom đất nông nghiệp sau đó chuyển mục đích sử dụng, tách thửa rồi rao bán công khai có chiều hướng gia tăng.

Nông nghiệp

Thành lập liên minh tôm sạch và bền vững

Ngày 25-11, đại hội thành lập Liên minh Tôm sạch và bền vững Việt Nam (VSSA) diễn ra tại Cà Mau đã bầu ban chấp hành nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 22 thành viên. Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, giữ chức Chủ tịch.

Đầu tư

Thông tin kinh tế