Miền Trung, Tây Nguyên đề phòng mưa đá

Các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên, Tây Nguyên và Nam bộ sắp có đợt mưa dông, sét trên diện rộng, thậm chí có thể xuất hiện mưa đá...

Ngày 5-4 Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia cảnh báo, hiện nay, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 5.000m nên ở vùng núi Bắc bộ có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to.

Hoạ đồ các đợt sóng không khí lạnh đang lan toả về phương nam của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia vẽ ngày 5-4

Dự báo từ hôm nay đến ngày 7-4, do chịu ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 5.000m nên ở vùng núi Bắc bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng cao xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đáng chú ý, từ ngày 7-4 đến ngày 9-4, ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên, Tây Nguyên và Nam bộ cũng có khả năng xuất hiện mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh vào chiều và đêm.

Các tỉnh miền Trung, miền Nam cần đề phòng mưa đá. Trong ảnh, mưa đá tại miền Tây tỉnh Thanh Hoá vào tuần trước. Ảnh theo Tổng cục Phòng chống thiên tai

Nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh cũng như các tình huống bất thường, ngày 5-4, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã ra công văn đề nghị Ban Chỉ huy các tỉnh, thành phố miền Trung từ Quảng Bình đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh hiện tượng mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể xảy ra trong những ngày tới.

Tổ chức kiểm tra rà soát nơi ở an toàn của người dân. Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân và tổ chức khắc phục hậu quả được nhanh chóng, kịp thời hiệu quả.

Mái nhà của các hộ dân ở miền Tây Thanh Hoá bị mưa đá đánh thủng lỗ chỗ tuần trước. Ảnh theo Tổng cục Phòng chống thiên tai

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, nhất là tuyến thông tin cơ sở tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn nhân dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh như: gia cố, bảo vệ mái nhà dùng vật liệu dễ bị tốc, vỡ (proximăng, ngói); che chắn bảo vệ rau màu, cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương để giảm thiểu thiệt hại. 

Tin cùng chuyên mục