UBND TP vừa có công văn phê duyệt thực hiện chương trình Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh lần 4-2013. Đây là một trong những hoạt động thường niên của thành phố được bắt đầu tổ chức từ năm 2010 và định kỳ tổ chức thường niên vào tháng 6 hàng năm. Có thể nói, việc tổ chức cũng như duy trì hoạt động này nhằm từng bước thay đổi thói quen tiêu dùng của con người theo hướng có lợi hơn với môi trường.
Phát huy dự án hạt nhân
Đại diện Ban tổ chức chương trình khẳng định, để chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh năm 2013 có thể đi sâu vào cộng đồng, ban tổ chức đã thiết lập đa dạng nhiều chương trình khác nhau. Bên cạnh những nội dung truyền thống như Dự án Kết nối xanh giữa doanh nghiệp và thế hệ xanh bằng cách tổ chức giao lưu giữa doanh nghiệp xanh với học sinh và sinh viên các trường trung học phổ thông và sinh viên xoay quanh chủ đề doanh nghiệp đã và đang làm gì để bảo vệ môi trường.
Trong đó sẽ nhấn mạnh vai trò của thanh niên - thế hệ chủ đất nước trong tương lai sẽ phải làm gì để góp phần cải thiện chất lượng môi trường sống hiện tại vốn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Trách nhiệm của những người trẻ nên bắt đầu từ những hành động đơn giản: lựa chọn sử dụng sản phẩm xanh, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường; thay đổi hành vi, thói quen chưa thân thiện với môi trường… Chương trình sẽ được thực hiện kết hợp với hoạt động vận động 1 triệu chữ ký gửi đến sự kiện chính của lễ phát động chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh lần 4-2013. Một dự án khác được thực hiện ngay từ khi thành lập chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh là Dự án Khu phố thân thiện môi trường.
Năm 2013 là năm thứ 4 liên tiếp thực hiện chương trình này. Mục đích nhằm từng bước xây dựng những khu phố xanh, khu phố cam kết ưu tiên tiêu dùng sản phẩm xanh. Từ đó, làm cơ sở để nhân rộng mô hình trên ra cả nước. Việc hình thành ngày càng nhiều khu phố xanh sẽ góp phần đẩy phong trào tiêu dùng sản phẩm xanh phát triển sâu, rộng trong quần chúng nhân dân. Thúc đẩy nhanh tiến trình tạo lập thói quen tiêu dùng có lợi cho môi trường. Ban tổ chức sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố, đoàn thanh niên quận huyện tổ chức các hoạt động thi đố vui giữa các đội thi để nhận diện sản phẩm xanh (sản phẩm của các doanh nghiệp tham gia chương trình). Thông qua đó, vận động cộng đồng nhận diện và cam kết thực hiện tiêu dùng sản phẩm xanh – một trong những nội dung hướng đến vận động 1 triệu chữ ký cam kết hưởng ứng tiêu dùng sản phẩm xanh.
Riêng giải pháp nhằm kích cầu tiêu dùng xanh sẽ được cải tiến dưới hình thức tiếp sức cùng người tiêu dùng xanh. Theo đó, ban tổ chức chương trình sẽ thực hiện phát hành Coupon tiêu dùng xanh. Đây là một trong những hoạt động nhằm tiếp sức cũng như kích cầu tiêu dùng sản phẩm xanh trong cộng đồng. Ban tổ chức in 10.000 Coupon tiêu dùng xanh có giá trị mua hàng tại hệ thống Co.opMart để phát tặng cho cộng đồng. Hỗ trợ bước đầu cho cộng đồng tìm hiểu, nhận diện và ưu tiên lựa chọn tiêu dùng sản phẩm xanh. Đồng thời kết hợp với chính sách khuyến mãi giảm giá sản phẩm của các doanh nghiệp xanh để định hướng tiêu dùng xanh cho người tiêu dùng. Vận động người tiêu dùng sử dụng túi thân thiện môi trường và tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tại Co.opMart.
Những doanh nghiệp tham gia dự án này sẽ được hệ thống Co.opMart hỗ trợ quảng bá, trang trí nhằm tuyên truyền thông tin chương trình khuyến mãi Tiêu dùng xanh đến tất cả các khách hàng thành viên của Co.opMart cũng như khách hàng đến mua hàng tại hệ thống siêu thị Co.opMart; ưu tiên hỗ trợ vị trí trưng bày, trang trí, quảng bá cho sản phẩm của doanh nghiệp xanh tại hệ thống siêu thọ Co.opMart
Hấp dẫn với nhiều dự án cộng đồng mới
Ngoài những dự án truyền thống, chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh năm nay còn kỳ vọng tăng hiệu quả chương trình với nhiều dự án cộng đồng mới. Cụ thể, với dự án thông tin truyền thông, từ đầu tháng 5 đến hết tháng 7, báo SGGP liên tục chạy thông tin về chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh. Ngoài ra, thông tin chiến dịch này sẽ được đăng tải trên các báo đài khác; thực hiện treo 1.000 baner dọc đường phố chính của thành phố từ ngày 20-5 đến hết ngày 10-6. Còn với đối tượng là cộng đồng thì ban tổ chức sẽ triển khai thực hiện dự án Người tiêu dùng tương lai.
Theo đó, 1.000 tình nguyện viên là sinh viên, đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên thuộc các trường Đại học, trung học, cao đẳng, thanh niên các quận huyện, tỉnh thành, hội liên hiệp phụ nữ tổ chức đạp xe đến từng khu vực dân cư ở các quận huyện để phát “cẩm nang sống xanh” cho người dân. Đồng thời, vận động người dân cam kết thực hiện tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.
Song song đó, cuộc thi: Mỗi người một hành động xanh sẽ được phát động trong cộng đồng. Người dân chỉ cần gửi tấm ảnh về một hành động, hình tượng (tự chọn, tự thể hiện) để thể hiện sự hưởng ứng thực hiện tiêu dùng sản phẩm xanh. Những hình tượng ấn tượng và có số lượng bình chọn nhiều nhất sẽ được ban tổ chức trao quà và bằng khen. Không dừng lại đó, cộng đồng cũng như tình nguyện viên, doanh nghiệp, cơ quan chức năng sẽ được cùng tham gia chung vào dự án Ngày Cộng đồng sống xanh. Theo đó, mọi người sẽ cùng chung tay vẽ tranh tập thể trên đường phố với chủ đề kêu gọi cộng đồng bảo vệ môi trường. Đây là lần đầu tiên tại TPHCM tổ chức sự kiện này.
Cũng trong năm 2013 là năm đầu tiên thực hiện Dự án cuộc thi Thương hiệu Doanh nghiệp xanh – Sản phẩm xanh được cộng đồng yêu thích nhất. ban tổ chức Phát động cuộc bình chọn Doanh nghiệp xanh - Sản phẩm xanh được yêu thích nhất: Ban tổ chức phối hợp Ban chỉ đạo Giải thưởng Doanh nghiệp xanh công bố danh sách và tóm tắt sơ lược những hoạt động bảo vệ môi trường mà các doanh nghiệp tham gia vào chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh đã và đang làm nhằm góp phần cải thiện chất lượng môi trường sống, bảo vệ sức khỏe của cộng đồng dân cư, hướng đến sự phát triển kinh tế bền vững để kêu gọi sự bình chọn doanh nghiệp xanh từ cộng đồng. Thứ hạng bình chọn doanh nghiệp sẽ được công bố tại lễ phát động chiến dịch vào tháng 6-2013.
Theo ông Nguyễn Văn Lai, Giám đốc Sở Công thương, mỗi dự án sẽ có hình thức vận động tuyên truyền khác nhau. Tuy nhiên, mục đích chung mà các dự án hướng tới đó chính là tạo nên số đông cộng đồng thuộc nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội hướng đến tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Có thể nói, bằng việc đa dạng hóa nội dung chương trình chiến dịch tiêu dùng xanh, ban tổ chức kỳ vọng mức tăng doanh thu doanh nghiệp xanh sẽ vượt xa con số tăng 60% trong tháng diễn ra chiến dịch năm 2012. Bởi lẽ, sự đồng thuận với tỷ lệ này đồng nghĩa ngày càng có nhiều người dân đã quan tâm hơn đến công tác gìn giữ môi trường sống của mình ngày càng xanh sạch hơn. Và đây cũng chính là động lực khuyến khích tốt nhất giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển xanh hơn.
PHÚC ANH