Năm 2025, ước xuất nhập khẩu qua kênh thương mại điện tử đạt 4,45 tỷ USD

Ngày 18-12, tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) tổ chức Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2025.

IMG_5181.jpeg
Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, phát biểu khai mạc diễn đàn. Ảnh: MINH TRANG

Theo Bộ Công thương, năm 2025, thương mại điện tử tại Việt Nam dự kiến tăng trưởng trên 25%, quy mô đạt khoảng 31 tỷ USD, chiếm gần 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng. Việt Nam tiếp tục nằm trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, đứng thứ 3 ASEAN về quy mô thị trường, sau Indonesia và Thái Lan.

Giai đoạn 2026-2030 được đánh giá là thời điểm then chốt để Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực, đòi hỏi chiến lược đồng bộ về nền tảng, chính sách và nguồn lực.

Theo báo cáo xuất nhập khẩu, năm 2025, xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử ước tăng khoảng 78%, đạt gần 2 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua kênh thương mại điện tử lên khoảng 4,45 tỷ USD.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Bùi Trung Kiên, Phó Chủ tịch VECOM, cho rằng năm 2025 là năm bản lề của xuất khẩu trực tuyến, nếu có chính sách phù hợp và triển khai sớm, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ đóng góp ngày càng rõ nét cho kinh tế số quốc gia.

Diễn đàn ngày 18-12 đã tập trung trao đổi chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển kinh doanh trên môi trường số, đồng thời định hướng xuất khẩu trực tuyến trong giai đoạn tới.

Tin cùng chuyên mục