Nên đấu giá biển số đẹp

SGGP
Mới đây, tại cuộc họp của Tổ công tác Thủ tướng làm việc với 9 bộ để đôn đốc tình hình triển khai nhiệm vụ Thủ tướng giao trong năm 2019, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn có nhắc đến đề án liên quan đến quy định đấu giá biển số ô tô, xe máy đã được đưa ra từ nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. 

Có quan điểm cho rằng, việc đấu giá biển số đẹp là khuyến khích, hợp thức chuyện mê tín. Nhưng thực ra nhiều người rất thích có biển số đẹp cho chiếc xe của mình, không phải vì mê tín. Chuộng biển số đẹp với 4 chữ số khi xưa, hay 5 chữ số bây giờ vẫn vậy, nhưng quan niệm thế nào là số đẹp thì đã có nhiều thay đổi. Có cầu ắt có cung, quy luật cung cầu là vậy, nhưng chưa được chấp thuận thì phải lén lút. 

Nên đấu giá biển số đẹp ảnh 1 Người mới mua xe làm thủ tục bấm nút lấy biển số qua máy tính
Kể từ khi Bộ Công an ứng dụng phần mềm lấy biển số ngẫu nhiên bằng máy tính, việc quản lý biển số phụ thuộc vào thời điểm đăng ký phương tiện và bấm nút, việc có biển số đẹp đã khó khăn hơn trước. Nhưng trong trường hợp này, khó khăn lại không đồng nghĩa với không được.

Nêu ý kiến qua đường dây nóng Báo SGGP, nhiều bạn đọc cho rằng, con người tạo ra phần mềm bốc số ngẫu nhiên thì con người cũng có thể can thiệp vào chương trình. Thực tế đã cho thấy, cứ mô tô hay ô tô có giá trị cao thì đi kèm với nó là biển số cực đẹp.

Ai cũng biết có những trường hợp có được biển số đẹp không phải do bốc số ngẫu nhiên. Mô tô hay ô tô càng đắt tiền thì chủ xe càng sẵn sàng chi ra một số tiền không nhỏ để có biển số đẹp thể hiện “đẳng cấp” và cũng để làm tăng giá trị chiếc xe.

Số tiền đó lọt vào túi ai? Ai cho phép can thiệp phần mềm lấy số ngẫu nhiên để cung cấp biển số đẹp? Số tiền thu được là bao nhiêu? Phân chia như thế nào? Sử dụng vào việc gì?... Rõ ràng đây là lợi ích nhóm xảy ra ở một số đơn vị cấp biển số. 

Chắc chắn việc điều tra để có câu trả lời thỏa đáng cho dư luận không dễ dàng, bởi lẽ, người có được biển số đẹp đã hài lòng rồi thì không dại gì khai báo, còn cán bộ trực tiếp “giải quyết” biển số đẹp sẽ không nhận trách nhiệm với chứng cứ vu vơ. Nhưng việc thanh tra phanh phui tiêu cực trong việc cấp biển số đẹp không khó, nếu thật sự quyết tâm.

Nhiều bạn đọc nêu ý kiến phân tích, thảo luận về việc nên cho đấu giá biển số đẹp, vì vừa đáp ứng yêu cầu của người sở hữu xe, vừa có thêm nguồn thu ngân sách chăm lo phúc lợi xã hội, vừa ngăn chặn nạn tiêu cực trong việc cấp biển số. Việc đấu giá hay công khai số tiền đóng để có biển số đẹp thật ra không mới, nhiều nước trên thế giới đã thực hiện từ lâu.

Thậm chí, người ta không chọn “tứ quý”, “ngũ quý” mà ưa chuộng biển số thể hiện ngày sinh hay con số mà mình thích, miễn sao đúng quy định về biển số. Nếu việc bán đấu giá biển số đẹp được chấp thuận, Nhà nước sẽ có thêm nguồn thu hợp pháp không nhỏ.

ĐOÀN HIỆP

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nở rộ tệ nạn bài bạc

Nở rộ tệ nạn bài bạc

Trong và sau tết, tệ nạn cờ bạc lại nở rộ tại nhiều địa phương, trong đó có TPHCM. Hình thức cờ bạc cũng muôn hình muôn vẻ như chơi xóc đĩa, bài tây, lô đề, cá độ bóng đá, đá gà, đua xe… Mức tiền “đặt cửa” ở các chiếu bạc ít thì vài chục ngàn đồng, nhiều thì lên đến cả chục triệu đồng/ván.

Bạn đọc viết

Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Cơ quan trả lời

Kiều bào có được ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND?

Tiêu chuẩn của người ứng cử không phân biệt là người Việt Nam ở trong nước hay người Việt Nam ở nước ngoài. Tuy nhiên, cần lưu ý người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND phải là người có 1 quốc tịch duy nhất là quốc tịch Việt Nam. 

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.

Ý kiến

Hạn chế xe cá nhân để giảm khí thải

Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến kiểm soát khí thải xe máy, mức thu phí 50.000 đồng/xe/năm là thông tin đáng chú ý từ hội nghị tổng kết thí điểm kiểm tra khí thải xe máy.