Ngành công thương TPHCM: Tập trung lo hàng hóa tết

Còn 7 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Để chuẩn bị tốt nguồn hàng cung ứng cho nhu cầu mua sắm cao điểm của người dân, đồng thời là nơi tổ chức cung cấp hàng hóa đi các tỉnh, thành khác, các doanh nghiệp (DN) TPHCM đang bước vào giai đoạn “chạy nước rút”. Việc chuẩn bị hàng hóa tết là nhiệm vụ trọng tâm của ngành công thương trong giai đoạn này. 
Sản xuất lạp xưởng tại Sagrifood. Ảnh: CAO THĂNG
Sản xuất lạp xưởng tại Sagrifood. Ảnh: CAO THĂNG

Nhu cầu mua sắm tăng 

Theo tính toán của Bộ Công thương, vào thời điểm cuối năm 2020 và dịp Tết Nguyên đán 2021, hoạt động kinh doanh thương mại dự báo sẽ sôi động, nhu cầu mua sắm sẽ tăng từ 3%-20% theo từng nhóm hàng. Cụ thể, nhu cầu thực phẩm cung ứng cho dịp trước, trong và sau tết trên địa bàn cả nước ước khoảng 292.500 tấn gạo, 56.700 tấn thịt heo, 18.900 tấn thịt gà, 18.459 tấn thịt bò, 396 triệu quả trứng gia cầm, 315.000 tấn rau củ, 15.750 tấn thủy hải sản, 18.114 tấn thực phẩm chế biến, 156.000 tấn trái cây...

Riêng tại TPHCM, để đảm bảo cung cầu, ổn định thị trường tết, TP đã và đang triển khai Kế hoạch số 6199 về cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết Tân Sửu 2021. Trong đó, xác định nguồn hàng bình ổn của các DN chiếm 30%-40% thị phần; chợ đầu mối chiếm 60%-70% thị phần; DN khác chiếm chiếm 10%-20% thị phần. Lượng hàng hóa tết chuẩn bị tăng từ 4,4%-17,3% so với kế hoạch TP giao và tăng 12%-21,2% so với kết quả thực hiện Tết Canh Tý 2020. Nhiều nhóm hàng chuẩn bị lượng lớn, chi phối từ 22%-54,5% nhu cầu thị trường như thịt gia cầm 7.488,2 tấn (chiếm 54,5%), trứng gia cầm 67,9 triệu quả (47%), thực phẩm chế biến 1.051,8 tấn (28,1%), thịt gia súc 5.594,4 tấn (21%), dầu ăn 1.671,8 tấn (27,5%), gạo 3.943,2 tấn (31,5%)... Các mặt hàng như bia, nước giải khát, dự báo nhu cầu tiêu thụ khoảng 48,5 triệu lít/tháng tết (khoảng 6 triệu thùng), tăng khoảng 20% so với tháng thường. Hiện nay, các DN đã và đang tích cực chuẩn bị triển khai kế hoạch cung ứng tết, giá cả ổn định.

Thị trường tết trên địa bàn TP năm nay tiếp tục có thêm hàng đặc sản các địa phương, lượng hàng dồi dào, ổn định, chất lượng cao, giá cả hợp lý. Đặc biệt, tại Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TPHCM và 43 tỉnh, thành trong cả nước tổ chức vào cuối tháng 9-2020, các DN của TP đã thực hiện ký kết 550 hợp đồng cung ứng và tiêu thụ sản phẩm, hàng đặc sản của các địa phương. Đây chính là nguồn cung cho thị trường tết, tạo thêm nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy các DN hoạt động ổn định. 

Tăng khuyến mãi, ổn định giá

Trong 3 năm gần đây, nhu cầu sử dụng thực phẩm trong những ngày tết đã có sự thay đổi khá lớn. Nếu những năm trước, việc sử dụng thịt heo là bắt buộc, dùng cho gói bánh chưng, bánh tét, nấu thịt đông, thịt kho tàu khiến mặt hàng này có sức tăng rất cao thì nay là thực phẩm chế biến, rau củ quả các loại… 

Tương tự, trứng gia cầm cũng luôn nằm trong nhóm hàng có sức mua tăng cao do giá cả ổn định, dễ chế biến, dễ sử dụng trong những ngày tết. Do đó, nhiều DN đã lên kế hoạch tăng nguồn cung và đa dạng hóa sản phẩm đã qua chế biến cho thị trường. Bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty Ba Huân, cho hay, dịp Tết Tân Sửu 2021, ngoài việc tăng cường thêm số lượng thực phẩm chế biến từ thịt gia cầm như xúc xích, trứng bắc thảo, trứng muối, Ba Huân sẽ cung cấp cho thị trường hơn 1 triệu quả trứng gia cầm tươi các loại để bình ổn thị trường, tiếp tục mở rộng mạng lưới bán hàng phục vụ tốt nhất nhu cầu mua sắm của người dân. 

Ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vissan, cho hay, tại thời điểm này, Vissan đang sản xuất theo đúng tiến độ, kế hoạch; chẳng hạn ở nhóm thực phẩm chế biến có hạn sử dụng lâu như thịt đóng hộp, lạp xưởng, thực phẩm đông lạnh, xúc xích, Vissan đã sản xuất xong và tiến hành lưu kho. Hiện Vissan đang sản xuất các mặt hàng khác như thịt tẩm ướp, thịt kho tàu, chả giò và đặc biệt là mặt hàng giò lụa các loại, giò bò. Tổng lượng hàng thực phẩm chế biến cung ứng cho thị trường tết là 5.200 tấn và thực phẩm tươi sống các loại như thịt heo và bò là 2.300 tấn. 

Cũng theo ông Phan Văn Dũng, giá cả hầu hết các mặt hàng thực phẩm chế biến của Vissan tiếp tục ổn định. Riêng giá thịt heo, Vissan đang tích cực kết nối với các đối tác để tạo nguồn cung dồi dào, phong phú nhằm chủ động về giá bán. Để thuận tiện cho việc mua sắm của người dân dịp cuối năm, Vissan vừa ra mắt website kinh doanh thực phẩm trực tuyến Vissanmart. Khách hàng có thể thực hiện thao tác mua hàng đơn giản, với nhiều khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn ngay cả khi ngồi tại nhà.

Trong khi đó, Saigon Co.op cũng đã chuẩn bị xong lượng hàng hóa thiết yếu lớn, có thể cung ứng đầy đủ cho trước, trong và sau Tết Tân Sửu với tổng giá trị lên đến gần 5.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm trước. Đến nay, các hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã bắt đầu thực hiện chuỗi chương trình giảm giá trực tiếp đến 50% cho hàng ngàn sản phẩm tết; trong 10 ngày cận tết có thể tiếp tục giảm giá sâu hơn nữa. Các hoạt động khuyến mãi bao gồm tặng quà, tặng điểm thưởng mức cao, tặng phiếu quà tặng... cũng sẽ được tổ chức liên tục. Saigon Co.op chuẩn bị khoảng 1,2 triệu giỏ quà tết gói theo yêu cầu của cá nhân và DN. Các mẫu giỏ quà được trang trí bắt mắt và có mức giá thấp nhất gần 200.000 đồng/giỏ.

Chủ động nguồn cung

Để chủ động nguồn cung và ổn định giá cả cho thị trường hơn 10 triệu dân, hiện ngành công thương TP đang phối hợp với các sở ngành và DN theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu; chủ động có phương án hoặc đề xuất với các bộ ngành có liên quan biện pháp nhằm ổn định thị trường. Phối hợp với các sở ngành rà soát cân đối cung cầu, hỗ trợ và thực hiện các biện pháp ổn định thị trường theo quy định của pháp luật; hỗ trợ, kết nối các DN sản xuất, phân phối hàng tết tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi dự trữ hàng hóa trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Kịp thời thông tin về nhu cầu thị trường đến DN và tăng cường công tác kiểm tra lượng hàng cung ứng, chủ động điều phối, không để xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hóa cục bộ, tăng giá đột biến.

Mặt khác, TPHCM đang lên kế hoạch thực hiện đồng loạt nhiều biện pháp như kiểm tra chặt chẽ tiến độ tạo nguồn và cung ứng hàng hóa của các DN bình ổn; tăng và kéo giãn thời gian mở cửa bán hàng tại các siêu thị; kiểm tra trực tiếp các điểm bán hàng bình ổn thị trường, đánh giá việc chấp hành quy định về quy cách bảng hiệu, niêm yết giá; kiểm tra đột xuất các điểm bán hàng lưu động theo danh sách; tăng cường phối hợp giữa các sở ngành chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát thị trường về giá, an toàn vệ sinh thực phẩm. TP cũng tạo điều kiện tốt nhất cho các DN bình ổn tổ chức các chương trình khuyến mãi kích cầu tiêu dùng, đặc biệt là nhóm thực phẩm thiết yếu. 

Theo kế hoạch, từ ngày 29-12-2020 đến 3-1-2021, Sở Công thương sẽ tổ chức hội chợ xúc tiến tiêu dùng năm 2020 với chủ đề “Sự kiện kết nối các hình thức khuyến mãi” quy mô 400 gian hàng để hỗ trợ DN tăng cường bán hàng vào thời điểm cuối năm. Tổ chức các đợt bán hàng lưu động trên toàn địa bàn TP, vừa tạo điều kiện cho người tiêu dùng mua sắm những mặt hàng có chất lượng, giá cả ổn định, vừa tạo thêm các kênh cho DN mở rộng đầu ra cho hàng Việt.

Đại diện Central Retail tại Việt Nam (đơn vị chủ sở hữu chuỗi siêu thị GO! và Big C) cho biết, dự báo nhu cầu mua hàng thực phẩm tươi sống sẽ tăng khoảng 50% trong dịp tết. Do vậy, bộ phận thu mua của chuỗi siêu thị GO! và Big C đã làm việc với các nhà cung cấp để chuẩn bị nguồn cung ứng thịt heo tăng khoảng 20%, thịt gia cầm 25% so với Tết 2020 để chủ động giá bán. Từ nay tới Tết Nguyên đán, hệ thống GO! và Big C sẽ triển khai đồng loạt các chương trình khuyến mãi như “giá luôn luôn thấp” áp dụng với hơn 7.000 sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, cam kết không tăng giá bán tết đối với hơn 10.000 sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh...

Đại diện VinCommerce cho biết, tại các hệ thống VinMart, VinMart+, hình thức khuyến mãi chủ yếu là các gói kích cầu mua sắm với những hàng hóa thiết yếu tết với giá cả hợp lý, ưu đãi giảm giá tới 50%; phát triển dịch vụ giao hàng tận nhà, đa dạng kênh bán hàng (đặt hàng qua điện thoại, ứng dụng điện thoại và website VinMart.com).

Tin cùng chuyên mục