Ngành GTVT giảm 50% dự án trái phiếu chính phủ

Chiều 14-3, tại cuộc tọa đàm trực tuyến về những giải pháp của ngành giao thông vận tải - nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP trên cổng thông tin điện tử Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã khẳng định, giảm đầu tư xây dựng, giảm đầu tư công là nội dung quan trọng nhất mà ngành thực hiện để triển khai Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ.

(SGGP).- Chiều 14-3, tại cuộc tọa đàm trực tuyến về những giải pháp của ngành giao thông vận tải - nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP trên cổng thông tin điện tử Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã khẳng định, giảm đầu tư xây dựng, giảm đầu tư công là nội dung quan trọng nhất mà ngành thực hiện để triển khai Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ.

Theo đó, năm 2011 Bộ GTVT sẽ giảm 50% các dự án trái phiếu chính phủ, trong khi năng lực giải ngân 20 - 25 ngàn tỷ đồng thì chỉ bố trí 11 ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, để vừa đảm bảo mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô vừa đảm bảo tiến độ các công trình, dự án giao thông quan trọng phục vụ nhu cầu phát triển của đất nước, Bộ GTVT đã phân loại các dự án, trong đó ưu tiên cho các dự án có thể hoàn thành trong năm 2011 và các dự án đang thực hiện mà có khả năng đạt giải ngân cao. Các dự án chuẩn bị đầu tư, quyết định đầu tư và sắp khởi công thì đình hoãn.

Theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, trong bối cảnh giảm chi tiêu công, đầu tư ngân sách, việc xã hội hóa nguồn vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông có ý nghĩa quan trọng. Để thu hút DN nước ngoài hoặc tư nhân tham gia đầu tư vào hạ tầng giao thông, bộ trưởng cho rằng cần phải có cơ chế chính sách hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư. Về lâu dài, cần có khung pháp lý và cơ chế rõ ràng hơn. Cần có một quỹ ưu đãi hơn so với lãi suất thông thường, thời gian hoàn vốn cũng phải tối ưu hơn.

Bích Quyên

Tin cùng chuyên mục