Ngành y tế Đồng Nai tạo “sân chơi” cho người trong ngành

Các ca bệnh khó, phương pháp điều trị mới được các y bác sĩ đưa ra để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Ngày 25-5, tại Trung tâm hội nghị Eros Palace (phường Tân Tiến, TP Biên Hòa), Sở Y tế Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị khoa học - kỹ thuật ngành Y tế Đồng Nai lần thứ 7-2019. 

Hội nghị khoa học kỹ thuật ngành Y tế Đồng Nai lần thứ 7 quy tụ khoảng 500 đại biểu đến từ các tỉnh, thành khu vực miền Đông Nam bộ, Tây Nam bộ, các viện, trường đại học y dược, cao đẳng dạy nghề, các sở y tế, bệnh viện đa khoa tỉnh, các công ty dược,… tham dự.

Ngành y tế Đồng Nai tạo “sân chơi” cho người trong ngành ảnh 1 Hội nghị diễn ra để người trong ngành chia sẻ học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau
Các đề tài nổi bật trong hội nghị đó là đề tài hiệu quả Insulin trộn sẵn trong điều trị đái tháo đường type 2 của TS-BS Phan Hữu Hên, Phó trưởng Khoa Nội tiết Bệnh viện Chợ Rẫy; Xuất huyết tiêu hóa trên - điều trị và quản lý nguy cơ tái phát xuất huyết tiêu hóa của PGS-TS-BS Bùi Hữu Hoàng, Trưởng Khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, Phó chủ tịch Hội Gan mật TPHCM; Cập nhật Guideline Eau trong quản lý điều trị Luts của PGS-TS Vũ Lê Chuyên, Chủ tịch Hội Tiết niệu - thận học Việt Nam,… được đánh giá cao.

Đem đến hội nghị khoa học lần này đề tài Đánh giá kết quả phẫu thuật xương thuyền bằng kim Kirschner có ren tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, Bác sĩ CKII Nguyễn Tường Quang, Trưởng khoa và bác sĩ Nguyễn Quốc Lữ, Phó trưởng Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình, bỏng Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất mong muốn được chia sẻ phương pháp phẫu thuật xương thuyền bằng kim Kirschner với các đồng nghiệp trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, để người dân trong tỉnh biết được Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất đã và đang thực hiện được kỹ thuật này, cho kết quả phục hồi tốt lên đến 90%. Những bệnh nhân bị gãy xương thuyền có thể đến Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất để được chẩn đoán, điều trị mà không phải tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí lên các bệnh viện tuyến trên.

BS. Ngô Ðức Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Ðồng Nai cho hay, bệnh viện rất chú trọng việc ứng dụng các kỹ thuật mới trong điều trị, nhằm phục vụ bệnh nhân tốt hơn. Trung bình mỗi năm, bệnh viện ứng dụng từ 10 - 20 kỹ thuật mới ở tất cả các khoa. Ðồng nghĩa với đó là các y, bác sĩ của bệnh viện sẽ ghi nhận lại những hiệu quả thực tế và báo cáo trong những hội nghị khoa học kỹ thuật thường niên của bệnh viện.

Trong quá trình ứng dụng và thực hiện các đề tài khoa học, bệnh viện đều cấp kinh phí cho các bác sĩ đi đào tạo hoặc mời các chuyên gia từ các bệnh viện lớn về “cầm tay chỉ việc” cho bác sĩ của bệnh viện. Với những đề tài nghiên cứu lớn, có phạm vi rộng, Phòng nghiên cứu khoa học của bệnh viện, các công ty sẽ tài trợ. Nếu đề tài cấp ngành, Sở Khoa học - công nghệ sẽ cấp kinh phí cho y, bác sĩ thực hiện.

“Bác sĩ chỉ cần bỏ công sức để làm nghiên cứu khoa học, các chi phí liên quan sẽ được hỗ trợ. Chúng tôi luôn ưu tiên cho các ứng dụng kỹ thuật mới, các nghiên cứu khoa học của y, bác sĩ, nhất là các bác sĩ trẻ. Qua đó, bệnh viện sẽ trao đổi chuyên môn với các đơn vị bạn và nhìn nhận thực tế hiệu quả của các kỹ thuật mới được áp dụng”, BS. Tuấn cho hay.

BS. Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết, hội nghị khoa học lần này thực sự là sân chơi để các chuyên gia, y, bác sĩ tham gia trao đổi về chuyên môn, kỹ thuật ứng dụng thực tế tại các cơ sở y tế. Nội dung các bài báo cáo rất đa dạng, từ những vấn đề cơ bản đến chuyên sâu.

“Mọi năm sẽ in sách để đại biểu theo dõi nhưng năm nay, chúng tôi sẽ cấp mã QR để quét. Ngoài các nội dung về báo cáo khoa học kỹ thuật, Sở Y tế còn đưa các văn bản pháp luật vào kho dữ liệu chuyển cho y, bác sĩ thông qua mã quét QR. Khi đó, tài liệu sẽ cập nhật trên các smartphone và bác sĩ sẽ xem bất cứ lúc nào họ muốn”, BS. Vũ nói.

Tin cùng chuyên mục