Người dân giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính

Người dân và doanh nghiệp ở TPHCM có thể giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) đối với một số lĩnh vực liên quan trực tiếp đến mình thông qua các hình thức như: gọi điện thoại, gửi văn bản tới cơ quan hành chính và các cơ quan báo chí truyền thông, hoặc góp ý tại hội nghị…

Bà Nguyễn Thị Phương (phải) gặp gỡ phóng viên phản ánh về tình trạng chậm trễ trong giải quyết đơn thư khiếu nại theo quy định.

Nhanh chóng, hiệu quả

Bà Trần Băng Tâm, Giám đốc Xí nghiệp May Thanh Long (phường 8, quận 11, TPHCM) gửi văn bản đến UBND TPHCM phản ánh từ năm 2009 đến nay đã nhiều lần đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (Sở TN-MT) xin cấp giấy chứng nhận sở hữu công trình nhưng đều không được giải quyết và cũng không nhận được  câu trả lời. Ngày 19-6-2012, UBND TP chỉ đạo Giám đốc Sở TN-MT kiểm tra, xử lý. Sau khi nhận được báo cáo của Sở TN-MT, UBND TP ra văn bản trả lời cho bà Tâm. Tính ra, từ lúc gửi văn bản đến lúc bà Tâm nhận được kết quả trả lời của UBND TP chỉ 11 ngày (kể cả thứ bảy, chủ nhật). Dù kết quả không như mong muốn, song bà Tâm vẫn vui vẻ, vì như bà nói: “Được hay không được cứ trả lời mình một tiếng, không tức bằng phải chờ đợi hết năm này qua năm khác mà không biết có được giải quyết hay không”.

Tương tự, ông Nguyễn Hồng Dực (ngụ phường 9, quận 3) cũng nhiều lần gửi đơn đến UBND phường và quận hỏi lý do về sự chậm trễ trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở nhưng đều không thấy trả lời. Nhận được đơn phản ánh của ông Dực, UBND TP đã chỉ đạo UBND quận 3 xem xét, giải quyết. Cũng chỉ hơn 10 ngày sau, mọi thắc mắc của ông Dực được hồi đáp. Thủ tục cấp giấy chứng nhận nhà đất cho ông sau đó được thực hiện nhanh hơn mặc dù có những vướng mắc ngoài thẩm quyền của UBND quận 3.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Phương (ngụ phường 5, quận Tân Bình) và một số hộ dân ở quận Bình Tân lại chọn hình thức gọi điện đến các cơ quan báo chí phản ánh về sự chậm trễ trong giải quyết khiếu nại liên quan đến nhà đất và đền bù giải tỏa thực hiện Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trong đó, trường hợp của bà Phương sau khi được Báo SGGP phản ánh trong bài viết: “Giải quyết khiếu nại - Chậm trễ phải xin lỗi dân” (đăng trên trang 4 số báo ra ngày 9-10), UBND quận 2 đã ra các quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định, không để bà phải chờ đợi cả năm trời như trước kia nữa.

Công khai, minh bạch để dân giám sát

Theo báo cáo của Văn phòng UBND TPHCM, từ đầu năm đến nay cơ quan này đã tiếp nhận 20 đơn thư phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về những vướng mắc liên quan đến TTHC, trong đó đã xử lý được 16 trường hợp. Kết quả này cho thấy những phản ánh, kiến nghị của người dân về giải quyết TTHC tại các cơ quan hành chính được tiếp nhận, xử lý kịp thời, nhanh chóng, dứt điểm theo đúng quy định. Tuy nhiên, số đơn thư phản ánh, kiến nghị gửi đến cơ quan có thẩm quyền còn quá ít. Điều này không phản ánh đúng thực chất những vướng mắc, trở ngại trong quá trình thực hiện các TTHC trên các lĩnh vực đã được ban hành hiện nay. Từ đó dẫn đến chất lượng và hiệu quả công tác kiểm soát việc thực hiện TTHC của người dân và các cơ quan hành chính chưa cao, làm cho tiến trình cải cách TTHC chưa sát với thực tế của từng ngành và địa phương.

Theo ông Lê Hoài Trung, Phó Giám đốc Thường trực Sở Nội vụ TPHCM, để công tác giám sát việc thực hiện cải cách TTHC từ khâu thẩm định, ban hành, đến thực thi được tốt thì phải đẩy mạnh việc công khai, minh bạch đến người dân và doanh nghiệp qua nhiều hình thức. Thực tế cho thấy nhiều TTHC trong quá trình thực thi đã không phù hợp, hoặc gây cản ngại, chồng chéo với các TTHC khác. Chỉ khi được công khai, minh bạch cho người dân được biết và tham gia giám sát ngay từ đầu, thì những TTHC bất hợp lý, không cần thiết mới kịp thời được phát hiện, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tế.

Hoài Nam

Tổng số TTHC trong kỳ báo cáo được thực hiện tại các cấp chính quyền tính đến đầu tháng 10-2012: 2.247. Trong đó: Sở, ban ngành: 1.611 TTHC; UBND các quận, huyện: 475 TTHC; UBND các phường, xã, thị trấn: 161 TTHC. Công bố TTHC mới ban hành: 154; Bãi bỏ: 184 TTHC; Tổng số TTHC giảm trong kỳ: 30.

Nguồn: Văn phòng UBND TPHCM

 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giấy tờ được số hóa khi làm thủ tục  tại UBND quận 1. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Mở rộng kênh tương tác với người dân

Nhìn lại công tác cải cách hành chính tại TPHCM những năm gần đây, điểm nổi bật là nhiều địa phương, đơn vị chú trọng mở rộng các kênh tương tác với người dân. Trong đó, kênh tương tác trên nền tảng internet đang tỏ rõ ưu thế trẻ trung, sôi động, tức thời, tiếp cận người dân trên mạng xã hội (MXH) - nơi được mọi người dành nhiều thời gian tham gia.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Quận 9: Đảng bộ phường Trường Thạnh giành giải Nhất hội thi Tuyên truyền về học tập và làm theo gương Bác

Kết quả chung cuộc, Đảng bộ phường Trường Thạnh xuất sắc giành giải Nhất hội thi. Giải Nhì thuộc về Đảng bộ Trường Tiểu học - THCS - THPT Ngô Thời Nhiệm. Đảng bộ phường Hiệp Phú giành giải Ba. Ngoài ra Ban Tổ chức còn trao 3 giải khuyến khích và 3 giải phụ khác cho các đội thi.

Xây dựng Đảng

Văn hóa chưa được quan tâm tương xứng

"Văn hóa là nền tảng tinh thần xã hội; văn hóa vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy kinh tế phát triển”... thật sâu sắc và đúng đắn, nhưng vì sao văn hóa vẫn chưa được quan tâm tương xứng với kinh tế, chính trị?

Việt Nam và Thế giới

Vững lòng biển đảo

Tặng Nhà “Câu lạc bộ thủy thủ” cho Hải đội 512, Vùng 5 Hải quân

Nhân kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Vùng 5 Hải quân (26-10-1975 – 26-10-2020), từ ngày 26-10 đến 29-10, đoàn công tác của Đảng bộ Khối cơ sở Bộ Công thương tại TPHCM do Phó Bí thư Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Công thương tại TPHCM Nguyễn Thành Thơ làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân.

Nhân sự

ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP