Người dân và doanh nghiệp ở TPHCM có thể giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) đối với một số lĩnh vực liên quan trực tiếp đến mình thông qua các hình thức như: gọi điện thoại, gửi văn bản tới cơ quan hành chính và các cơ quan báo chí truyền thông, hoặc góp ý tại hội nghị…
Nhanh chóng, hiệu quả
Bà Trần Băng Tâm, Giám đốc Xí nghiệp May Thanh Long (phường 8, quận 11, TPHCM) gửi văn bản đến UBND TPHCM phản ánh từ năm 2009 đến nay đã nhiều lần đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (Sở TN-MT) xin cấp giấy chứng nhận sở hữu công trình nhưng đều không được giải quyết và cũng không nhận được câu trả lời. Ngày 19-6-2012, UBND TP chỉ đạo Giám đốc Sở TN-MT kiểm tra, xử lý. Sau khi nhận được báo cáo của Sở TN-MT, UBND TP ra văn bản trả lời cho bà Tâm. Tính ra, từ lúc gửi văn bản đến lúc bà Tâm nhận được kết quả trả lời của UBND TP chỉ 11 ngày (kể cả thứ bảy, chủ nhật). Dù kết quả không như mong muốn, song bà Tâm vẫn vui vẻ, vì như bà nói: “Được hay không được cứ trả lời mình một tiếng, không tức bằng phải chờ đợi hết năm này qua năm khác mà không biết có được giải quyết hay không”.
Tương tự, ông Nguyễn Hồng Dực (ngụ phường 9, quận 3) cũng nhiều lần gửi đơn đến UBND phường và quận hỏi lý do về sự chậm trễ trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở nhưng đều không thấy trả lời. Nhận được đơn phản ánh của ông Dực, UBND TP đã chỉ đạo UBND quận 3 xem xét, giải quyết. Cũng chỉ hơn 10 ngày sau, mọi thắc mắc của ông Dực được hồi đáp. Thủ tục cấp giấy chứng nhận nhà đất cho ông sau đó được thực hiện nhanh hơn mặc dù có những vướng mắc ngoài thẩm quyền của UBND quận 3.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Phương (ngụ phường 5, quận Tân Bình) và một số hộ dân ở quận Bình Tân lại chọn hình thức gọi điện đến các cơ quan báo chí phản ánh về sự chậm trễ trong giải quyết khiếu nại liên quan đến nhà đất và đền bù giải tỏa thực hiện Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trong đó, trường hợp của bà Phương sau khi được Báo SGGP phản ánh trong bài viết: “Giải quyết khiếu nại - Chậm trễ phải xin lỗi dân” (đăng trên trang 4 số báo ra ngày 9-10), UBND quận 2 đã ra các quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định, không để bà phải chờ đợi cả năm trời như trước kia nữa.
Công khai, minh bạch để dân giám sát
Theo báo cáo của Văn phòng UBND TPHCM, từ đầu năm đến nay cơ quan này đã tiếp nhận 20 đơn thư phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về những vướng mắc liên quan đến TTHC, trong đó đã xử lý được 16 trường hợp. Kết quả này cho thấy những phản ánh, kiến nghị của người dân về giải quyết TTHC tại các cơ quan hành chính được tiếp nhận, xử lý kịp thời, nhanh chóng, dứt điểm theo đúng quy định. Tuy nhiên, số đơn thư phản ánh, kiến nghị gửi đến cơ quan có thẩm quyền còn quá ít. Điều này không phản ánh đúng thực chất những vướng mắc, trở ngại trong quá trình thực hiện các TTHC trên các lĩnh vực đã được ban hành hiện nay. Từ đó dẫn đến chất lượng và hiệu quả công tác kiểm soát việc thực hiện TTHC của người dân và các cơ quan hành chính chưa cao, làm cho tiến trình cải cách TTHC chưa sát với thực tế của từng ngành và địa phương.
Theo ông Lê Hoài Trung, Phó Giám đốc Thường trực Sở Nội vụ TPHCM, để công tác giám sát việc thực hiện cải cách TTHC từ khâu thẩm định, ban hành, đến thực thi được tốt thì phải đẩy mạnh việc công khai, minh bạch đến người dân và doanh nghiệp qua nhiều hình thức. Thực tế cho thấy nhiều TTHC trong quá trình thực thi đã không phù hợp, hoặc gây cản ngại, chồng chéo với các TTHC khác. Chỉ khi được công khai, minh bạch cho người dân được biết và tham gia giám sát ngay từ đầu, thì những TTHC bất hợp lý, không cần thiết mới kịp thời được phát hiện, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tế.
Hoài Nam
| |