Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan về tài chính nhất so với các nước trong khu vực ASEAN

Tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam giúp người tiêu dùng Việt cảm thấy lạc quan hơn về "sức khỏe tài chính" của họ so với người tiêu dùng trong khu vực ASEAN.
Ngân hàng UOB Việt Nam, các công ty quản lý quỹ và KOL trong lĩnh vực tài chính chia sẻ tại buổi công bố
Ngân hàng UOB Việt Nam, các công ty quản lý quỹ và KOL trong lĩnh vực tài chính chia sẻ tại buổi công bố

Ngày 1-11, tại TPHCM, Ngân hàng UOB đã có buổi công bố báo cáo Nghiên cứu về phân tích Tâm lý và các xu hướng của người tiêu dùng Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam.

Theo đó, nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng, bất chấp những lo ngại về suy thoái kinh tế, người tiêu dùng Việt Nam lạc quan hơn về “sức khoẻ tài chính” so với những người tiêu dùng ở các nước khác trong khu vực. 76% số người được khảo sát ở Việt Nam kỳ vọng mình sẽ có tình hình tài chính tốt hơn vào tháng 6 năm sau. Sau Việt Nam là Indonesia (74%) và Thái Lan (68%).

Lạm phát gia tăng là mối lo ngại hàng đầu ở ASEAN, với 62% số người khảo sát đồng ý rằng đây là mối lo lắng hàng đầu của họ, trong khi 57% lo ngại về chi phí sinh hoạt tăng cao. So với khu vực, tỷ lệ người được khảo sát ở Việt Nam bày tỏ quan ngại về hai lĩnh vực này cũng cao hơn.

Cứ 10 người tiêu dùng ở Việt Nam thì có 8 người lo lắng về vấn đề tài chính của mình. Ba mối quan tâm tài chính hàng đầu ở Việt Nam là khả năng để dành tiền tiết kiệm, khả năng duy trì lối sống hiện tại và khả năng đáp ứng nhu cầu tài chính và chăm sóc sức khỏe của cha mẹ. Do đó, người tiêu dùng thận trọng hơn với tài chính và việc đầu tư của họ. 65% cho biết đã theo dõi việc chi tiêu và chặt chẽ hơn thông qua nền tảng ngân hàng trực tuyến và 60% đã tìm hiểu thêm về các sản phẩm có ưu đãi, điểm thưởng hoặc tiết kiệm.

Sở thích về tài chính cũng đang thay đổi khi người tiêu dùng phân bổ nhiều tiền hơn vào các công cụ tài chính có rủi ro thấp như tiền gửi cố định ngân hàng (32%) và các kế hoạch bảo hiểm (28%). 25% số người được hỏi ở Việt Nam đang phân bổ nhiều tiền hơn vào các sản phẩm bảo hiểm so với năm ngoái, cao hơn 4 điểm % so với người tiêu dùng trong khu vực, đặc biệt là đối với người tiêu dùng phân khúc giàu có (36%).

Ông Paul Kim, Giám đốc Khối dịch vụ tài chính cá nhân UOB Việt Nam cho biết, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ ở Việt Nam đã giúp cho người tiêu dùng Việt Nam cảm thấy lạc quan hơn về sức khỏe tài chính của họ so với người tiêu dùng trong khu vực trong khi người tiêu dùng vẫn quan ngại về lạm phát cao. Điều đáng khích lệ là họ vẫn không ngừng đón nhận một kỷ nguyên mới của số hóa.

Tin cùng chuyên mục