Nhân viên tàu lửa “bán buồng” cho khách

Thường xuyên có nhu cầu đi lại bằng tàu lửa từ TPHCM đi Phan Thiết, Nha Trang, nên tôi rất hiểu cảm giác “cháy” vé vào ngày cuối tuần do nhiều người về quê và đi du lịch. Để sở hữu được tấm vé tàu, tôi phải đặt trước hơn cả tuần mới mua được lượt đi và lượt về. Những ngày lễ, mùa hè… nhiều khi phải mua vé trước cả tháng.

Thường xuyên có nhu cầu đi lại bằng tàu lửa từ TPHCM đi Phan Thiết, Nha Trang, nên tôi rất hiểu cảm giác “cháy” vé vào ngày cuối tuần do nhiều người về quê và đi du lịch. Để sở hữu được tấm vé tàu, tôi phải đặt trước hơn cả tuần mới mua được lượt đi và lượt về. Những ngày lễ, mùa hè… nhiều khi phải mua vé trước cả tháng.

Tháng 4 vừa qua, trên chuyến tàu từ Phan Thiết vào TPHCM, tôi tình cờ gặp được một anh bạn đi cùng chuyến tàu. Sau cuộc nói chuyện, tôi hỏi anh ngồi ở toa nào thì anh cho biết là “buồng dành riêng nhân viên”. Cứ tưởng anh nói đùa nhưng khi theo chân anh đến buồng nhân viên ở phía đầu tàu thì mới hiểu: tất cả các buồng đều đông nghẹt khách nằm. Một số nhân viên của tàu thì ngồi ghế nhựa bên ngoài lối đi. Mỗi buồng có 6 giường đều được bán hết với giá 1 giường 200.000 đồng. Cứ tưởng anh có người thân làm nhân viên tàu lửa nên được suất đó nhưng thực ra để mua được “vé” giường đó, theo anh bạn cho biết, “chỉ cần biết số điện thoại của nhân viên trên tàu, gọi điện dặn trước là được.

Không chỉ riêng giường nhân viên mà vé ghế ngồi nếu muốn đi đều có thể điện thoại đặt chỗ trước. Những ngày đông khách, nếu hết vé giường nằm thì có thể ngồi ghế, nói tóm lại không cần phải vất vả ra ga mua vé như hành khách chúng tôi.
 
Điều bất công ở đây là những hành khách này không phải tốn thời gian, công sức để đến ga đăng ký, xếp hàng lấy vé mà chỉ cần “alô” trước, y như đi xe dù tốc hành. Còn tiền thu được từ “dịch  vụ” này vào túi ai thì chắc ai cũng biết…

HOÀNG SƠN (Quận 5)

Tin cùng chuyên mục