Nhiệt thành giúp người nghèo

Từ nhiều năm nay, cứ vào những ngày rằm lớn trong năm, Tổ từ thiện thuộc Trung tâm Thương mại dịch vụ An Đông (quận 5, TPHCM; gọi tắt là Tổ từ thiện) lại tổ chức tiệc buffet chay và nhận được sự ủng hộ, đóng góp nhiệt tình của các tiểu thương. Đã có nhiều người nghèo được hỗ trợ thiết thực qua chương trình ý nghĩa này.

Buffet chay từ thiện

Mới 16 giờ, còn khoảng hơn một tiếng nữa mới đến giờ khai mạc tiệc buffet chay do Tổ từ thiện tổ chức, nhưng không khí đã rất khẩn trương. Cả trăm bộ bàn ghế được sắp xếp trong sân Trường THCS Lý Phong (phường 9 quận 5), bày biện thức ăn phong phú, với hơn 40 món chay.

Ở góc này, cô Thu tham gia ủng hộ mấy ngàn ly nước. Góc kia, cô Liêm ủng hộ 2.000 tô phở, mì vịt tiềm chay. Còn cô Cúc ủng hộ các món thịt bò chay, xôi, bánh cuốn, cơm chiên. Các chị, các cô dì khác cũng loay hoay bày biện thức ăn để chuẩn bị đón khách...

Từ 5 giờ 30 trở đi, đã có chừng 1.500 khách mời chính là các tiểu thương trong chợ, các mạnh thường quân, người dân xung quanh, thậm chí là người thân, hàng xóm láng giềng của tiểu thương đến tham dự. Đặc biệt, trong tiệc buffet, có 5 tiểu thương ủng hộ 5 phần quà để đưa ra đấu giá lấy tiền đưa vào quỹ từ thiện. Với 2 bình hoa, 2 bình gỗ, 1 tượng Phật Di lặc, 1 đồng tiền bằng đá lớn, 1 chậu cây Phước Lộc, đã bán đấu giá được 60 triệu đồng.

Bà Mã Thái Lan, Tổ trưởng Tổ từ thiện, cho biết: “Lúc đầu, chúng tôi chỉ làm 1.200 vé cho khách mời, mỗi vé 150.000 đồng, nhưng khi chương trình diễn ra, bà con tới ủng hộ đông quá, khoảng 1.500 người. Số tiền thu về được sau tiệc buffet từ thiện và bán đấu giá là trên 300 triệu đồng. Sau khi trừ tất cả các chi phí tổ chức còn lại được 137 triệu đồng, chúng tôi đưa hết vào quỹ tín dụng ngân hàng của Tổ từ thiện. Số tiền trong quỹ này, như thường lệ vào cuối năm, tiểu thương chúng tôi sẽ tập trung đi phát quà cho khoảng 500 người nghèo tại 15 phường ở quận 5”.

Đây đã là lần thứ 5 chương trình buffet chay từ thiện được tổ chức. Từ năm 2015, các thành viên Tổ từ thiện đã nghĩ ra cách làm khá hay, thiết thực này để vận động tiểu thương, bà con cùng chung tay tham gia các hoạt động hỗ trợ người nghèo.

Nhiệt thành giúp người nghèo ảnh 1 Tiểu thương Trung tâm Thương mại dịch vụ An Đông ủng hộ từ thiện tại cuộc đấu giá gây quỹ giúp người nghèo 
Bà Lan nói: “Một hai người thì không làm được trọn vẹn chương trình, mà chính sự chung tay của tất cả tiểu thương tại chợ mới mang lại được ý nghĩa sẻ chia. Chương trình cần mặt bằng để tổ chức, được sự hỗ trợ của trường học. Ban quản lý Trung tâm Thương mại dịch vụ An Đông cũng rất nhiệt tình, cho bảo vệ, nhân viên qua phụ giúp sắp đặt, dọn dẹp sạch sẽ khi chương trình kết thúc. Có lúc tới 1 - 2 giờ sáng mọi người mới dọn dẹp xong, nhưng ai cũng cảm thấy vui vẻ vì chương trình thành công”.

Hết lòng vì người khó khăn

Tổ từ thiện chợ An Đông được thành lập từ năm 1992 với 15 thành viên chủ chốt, bà Mã Thái Lan là tổ trưởng. Đã có nhiều chương trình từ thiện được tổ chức, nhiều người có hoàn cảnh khó khăn tại địa bàn quận và nhiều tỉnh thành khác được giúp sức.

Bà Lan chia sẻ: “Với hơn 2.400 tiểu thương đang hoạt động tại đây, trong đó có nhiều người rất nhiệt tình, sẵn sàng sẻ chia, chúng tôi mới có thể thực hiện các chương trình thiết thực đến hôm nay. Hàng tháng, chúng tôi vẫn hỗ trợ cho khoảng mười mấy người già neo đơn tại các phường. Ngoài ra, ở chợ An Đông có 24 người buôn bán nhỏ, hoàn cảnh vất vả. Do đó, cuối năm, trong chương trình phát quà tết cho người nghèo các phường xung quanh, Tổ từ thiện cũng mời những tiểu thương khó khăn tham dự và hỗ trợ mỗi người 1 triệu đồng để đón tết”.

Riêng bà Mã Thái Lan, từ năm 1992 đến năm 2000, bằng uy tín cá nhân cũng như sự tận tâm hết mình với công tác thiện nguyện, bà đã quyên góp được 9 tỷ đồng ủng hộ bà con bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt, hoàn cảnh khó khăn. Với những đóng góp trong hoạt động chăm lo cho đồng bào nghèo, năm 2000, bà được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng ba. Đến nay, dù đã 76 tuổi, bà vẫn cần mẫn ra chợ hỗ trợ các con buôn bán và tham gia công tác thiện nguyện.

“Chung tay làm từ thiện là điều hoan hỉ. Giúp người khác cũng là mang lại niềm vui cho mình. Vậy thì hà cớ gì mình không tạo thêm thật nhiều niềm vui cho mình, và cho người”, bà Lan tâm sự.

Tin cùng chuyên mục