Nối nhịp yêu thương

“Trời, coi kìa! Mấy bả nhảy múa cưng ghê hông. Đứng hàng đầu bên phải là cháu tui đó”; “Con tui đứng hàng thứ hai. Nay múa ngon lành quá xá rồi”… Cầm điện thoại quay lại cảnh con, cháu đang diễn văn nghệ, các bậc phụ huynh phía dưới sân khấu tự hào, rộn ràng không kém. Đã lâu rồi, ở đây mới lại có ngày hội trung thu vui như thế.
Trao quà, học bổng cho học sinh khó khăn của Trường Tiểu học Qui Đức
Trao quà, học bổng cho học sinh khó khăn của Trường Tiểu học Qui Đức

Trung thu ấm tình

Chăm chú dõi theo cháu gái là bé Nguyễn Tú Quỳnh (học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Qui Đức) mặc đồ sặc sỡ nhảy dễ thương theo bài nhạc trung thu cùng tốp múa, bà ngoại Lưu Tô Vĩ (60 tuổi, ở ấp 1, xã Qui Đức, huyện Bình Chánh, TPHCM) đứng ngồi không yên, tay huơ huơ theo động tác của cháu. Chị Văn Tố Tố (31 tuổi, mẹ bé Quỳnh) ngồi kế bên không quên quay clip làm kỷ niệm cho con.

“Mấy bữa nay, nghe có chương trình Đêm hội trăng rằm “Ước mơ xanh” tổ chức ở trường, bé nôn nao dữ lắm. Chiều nào đi học về, ăn uống xong, mẹ cũng phải chở bé qua nhà cô giáo tập múa. Mấy bé khác cũng vậy. Hơn 2 năm nay dịch giã quá trời, tụi nhỏ có biết tết trung thu là gì đâu”, chị Tố Tố kể.

Bà ngoại Lưu Tô Vĩ góp lời: “Kỳ này năm ngoái, ai cũng lo ở trong nhà chống dịch. Cả gia đình tui ở nhà trọ, buôn bán hủ tiếu đã khó khăn còn nghỉ mấy tháng trời. Lúc đó mình lo chuyện sống chết, không có thức ăn, thời gian đâu nghĩ tới chuyện lo cho đám nhỏ tết trung thu. Bởi vậy, giờ đây khi cuộc sống bình thường rồi, thấy các cháu các con được hưởng tết trung thu ấm tình mà xúc động quá!”.

Đưa con trai là bé Lục Nguyễn Gia Phúc (học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Qui Đức) tham dự đêm hội trăng rằm, chị Lê Kim Bo (56 tuổi, ngụ ấp 2, xã Qui Đức) nói, so với năm ngoái thì năm nay vậy là vui lắm rồi. “Giờ tụi nhỏ được tặng quà, xem văn nghệ, múa lân, ông Địa, rước đèn trung thu… Có lúc tưởng không còn đón tết trung thu được nữa. Năm ngoái ở trong nhà, đâu dám bước ra đường. Tụi nhỏ không có bánh, không lồng đèn gì hết”, chị Bo nói.

Nhà báo Trần Minh Trường, Thư ký Tòa soạn, Trưởng Ban Công tác Bạn đọc - Chương trình Xã hội Báo SGGP, cho biết, chương trình Đêm hội trăng rằm “Ước mơ xanh” được tổ chức ngay rằm tháng 8 vừa qua cho hơn 400 em học sinh Trường Tiểu học Qui Đức là hoạt động thiết thực chăm lo trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TPHCM sau 2 năm dịch bệnh. Đoàn trao tặng 400 phần quà gồm lồng đèn, bánh, sữa tươi, tập vở, xúc xích…

Đặc biệt, ban tổ chức trao 50 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho học sinh vượt khó học giỏi, trong đó có nhiều học sinh mồ côi do dịch Covid-19. Nhà báo Trần Minh Trường chia sẻ: “Trong 2 năm dịch bệnh, các cháu thiếu nhi bị thiệt thòi, chưa được hưởng tết trung thu đúng nghĩa. Năm nay là cái tết đặc biệt, tất cả đều có thể có được một ngày hội ấm áp, được vui chơi, rước đèn, cảm nhận không khí trung thu. Và mỗi suất học bổng, mỗi phần quà là nhiều yêu thương trao gửi nhằm động viên tinh thần, sẻ chia phần nào khó khăn của các em”.

Lan tỏa sẻ chia

Đêm hội trăng rằm “Ước mơ xanh” là chương trình ý nghĩa do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp Huyện đoàn Bình Chánh, UBND xã Qui Đức tổ chức. Chương trình có sự đồng hành của nhiều đơn vị: Công ty TNHH Amway Việt Nam; Đoàn Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; Công ty cổ phần Sữa Việt Nam; Công ty cổ phần Công nghệ MegaEdu; Công ty TNHH MD Trường Thịnh; Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (VISSAN); gia đình bà Phạm Ngọc Dung; đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 4, quận 8; Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB); Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Cơ quan Nước ngoài (FOSCO) và sự ủng hộ của các nhà hảo tâm.

Bà Hoàng Thị Trúc Quỳnh, Trưởng phòng Đối ngoại Amway Việt Nam, bày tỏ sự xúc động khi tham gia trao quà, đón trung thu với các em. Trung thu là tết thiếu nhi, nhưng 2 năm qua và ở đâu đó vẫn còn nhiều trẻ thiệt thòi, chưa được hưởng ngày vui đón trăng, rước đèn đúng nghĩa. “Năm nay, với những phần quà, suất học bổng dành cho các em mồ côi, khó khăn, mong rằng các em dù ở hoàn cảnh nào vẫn luôn giữ tinh thần lạc quan, vươn lên trong học tập”, bà Trúc Quỳnh chia sẻ.

Nhìn các em nô nức, rộn ràng tham gia chương trình, phụ huynh đến rất đông, bà Phạm Thị Mỹ Dung - Giám đốc Công ty TNHH MD Trường Thịnh, cũng bày tỏ: “Các năm trước tôi tham gia một số chương trình tổ chức tết trung thu ở các tỉnh xa, nhưng năm nay quyết định đồng hành với chương trình ngay tại TPHCM, vì trẻ em ở đây sau dịch Covid-19 mồ côi nhiều, thực sự cần hỗ trợ. Nhờ sự kết nối từ Báo Sài Gòn Giải Phóng, chính quyền địa phương, những yêu thương, sẻ chia từ các đơn vị, nhà hảo tâm ngày càng lan tỏa, đến gần hơn với các em”.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Phó Chủ tịch UBND xã Qui Đức, toàn xã hiện có 4.174 hộ với 16.282 nhân khẩu, đầu năm 2022 xã có 192 hộ nghèo, 84 hộ cận nghèo. “Qui Đức là xã có tỷ lệ hộ nghèo nhiều nhất trong 16 xã, thị trấn của huyện Bình Chánh, đa số người dân là nông dân thuần nông, học sinh còn khó khăn. Chân thành cảm ơn Báo Sài Gòn Giải Phóng, các nhà hảo tâm đã dành thời gian đến địa phương tổ chức tết trung thu, san sẻ khó khăn cho các em, đặc biệt trẻ mồ côi”, bà Hồng Yến chia sẻ.

Nhân dịp tết trung thu, Công đoàn cơ sở và Đoàn TNCS HCM Báo Sài Gòn Giải Phóng cũng đã tổ chức “Ngày hội trăng rằm 2022” cho hơn 100 em thiếu nhi tại Tòa nhà Báo Sài Gòn Giải Phóng. Đây là hoạt động ý nghĩa cho trẻ sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ban tổ chức trao quà trung thu, lồng đèn, các suất ăn trưa cho trẻ em. Đặc biệt, các bé được thưởng thức các tiết mục xiếc - ảo thuật thú vị do nhiều nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam biểu diễn.

Tin cùng chuyên mục