Nước mắt thị trường

– Thép và xi măng lại sốt...

– Kinh tế thị trường mà bác. Cung không đủ cầu đương nhiên là phải sốt thôi. Thiếu hàng tất yếu sẽ tăng giá.

– Thế theo bác tăng giá không cần trên cơ sở giá thành à?

– Có chứ. Đấy là một yếu tố. Giá xi măng tăng trước hết do ngành than tăng giá bán than.

– Nhưng tăng cũng một vừa hai phải thôi chứ. Giá phôi thép đâu có tăng bao nhiêu mà trong vòng 20 tháng Công ty Thép miền Nam điều chỉnh giá tới 21 lần, Công ty Thép Thái Nguyên tăng giá tới... 38 lần. Chỉ mới thanh tra 3 doanh nghiệp của Tổng Công ty Thép Việt Nam, lợi nhuận trên mỗi tấn thép đã tăng gấp đôi, thậm chí gấp... 10 lần so với lợi nhuận năm 2003.

– Thế gọi là biết… đón đầu trong kinh doanh. Trong làm ăn không biết “té nước theo mưa” thì có mà ăn cám.

– Các công ty kinh doanh thì tốt rồi. Nhưng còn người làm nhà? Chỉ chậm 1 tháng thôi, mỗi căn nhà có thể tốn thêm vài chục triệu. Nhiều người đang muốn khóc.

– Nhưng người làm nhà được... tự do lựa chọn vật liệu. Thời bao cấp bác mơ cũng chẳng có. Thị trường nào chả có nước mắt. Nhưng đó là nước mắt của… hạnh phúc.

VĂN LÂM

Các tin, bài viết khác