Nước Mỹ nóng với bầu cử giữa nhiệm kỳ

Ngày 6-11, cử tri Mỹ sẽ đi bầu giữa nhiệm kỳ. Theo các kết quả thăm dò ý kiến, đảng Dân chủ có nhiều khả năng đánh bại đảng Cộng hòa ở Hạ viện. Trong lúc này, cả 2 đảng hầu như đã tung hết những đòn tranh cử “khốc liệt” nhất nhằm tranh thủ lá phiếu cử tri tới giờ chót.

 

Đảng Dân chủ có lợi thế

Cử tri Mỹ sẽ bầu hàng loạt đại biểu gồm: 435 ghế ở Hạ viện; 35/100 Thượng nghị sĩ ở Thượng viện; 36 thống đốc tiểu bang và hơn 6.000 ghế ở các nghị viện địa phương cùng nhiều cuộc trưng cầu dân ý khác liên quan trực tiếp đến sinh hoạt, đời sống tại các bang. Khác với bầu tổng thống, phải qua trung gian các đại cử tri, lần này, người dân Mỹ bỏ phiếu trực tiếp chọn người đại diện, với nhiệm kỳ mới từ ngày 1-1-2019.

Cựu Tổng thống Barack Obama (giữa) và ứng viên đảng Dân chủ   tranh cử Thống đốc bang Florida  Andrew Gillum (trái) trong cuộc vận động tranh cử ở bang này
 Hiện tại, đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện và Hạ viện, với 51/100 ghế tại Thượng viện và 236/435 ghế tại Hạ viện. Theo Vincent Michelot, giáo sư lịch sử chính trị Mỹ, Đại học Chính trị Lyon (Pháp), tình hình kinh tế khởi sắc hiện nay cho phép phe Cộng hòa chinh phục được sự ủng hộ của nhiều người Mỹ, nhất là thành phần cử tri ủng hộ vô điều kiện Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, một số biến cố vừa xảy ra như bom thư, xả súng tại nhà thờ Do Thái giáo… có thể làm một bộ phận cử tri bất bình và dồn phiếu cho đảng Dân chủ. Theo mạng thăm dò dư luận FiveThirtyEight, xác suất phe Dân chủ chiếm lại đa số tại Hạ viện là 6/7. Thăm dò vẫn là thăm dò, vì năm 2016, ông Donald Trump vào Nhà Trắng cũng hoàn toàn bất ngờ khi đa số cuộc thăm dò trước đó cho rằng bà Hillary Clinton sẽ thắng. Theo thống kê, đảng Dân chủ đang có lợi thế, vì kết quả các cuộc bầu cử giữa kỳ trong lịch sử Mỹ đều cho thấy đảng của tổng thống đương nhiệm thường thua đậm.


Phong trào nữ quyền chống lại Tổng thống Donald Trump

Theo các nhà phân tích, trong cuộc bầu cử lần này có rất nhiều phụ nữ từng xuống đường chống Tổng thống Donald Trump giờ đây trở thành ứng cử viên và là lãnh đạo phong trào phụ nữ đòi nam nữ bình quyền. Trong đảng Dân Chủ có 197 nữ ứng cử viên, đảng Cộng hòa có 59 người… Người ta dự đoán các ứng cử viên phụ nữ, ở 2 đảng, sẽ giành được số phiếu rất lớn. Hơn nữa, phụ nữ cũng như giới trẻ cho biết năm nay họ sẽ đi bầu đông hơn và tích cực hơn năm 2016. Bài học lịch sử năm 2016 cho thấy sở dĩ bà Hillary Clinton thất cử vì nhiều người da màu cũng như thành phần trẻ cứ nghĩ là bà Hillary Clinton sẽ thắng ông Donald Trump nên một số người trong số đó không đi bầu.

Theo Reuters, trong một cuộc vận động cuối cùng trước bầu cử ở bang Florida ngày 2-11, cựu Tổng thống Barack Obama đã chỉ trích gay gắt chính phủ của ông Donald Trump. Bang Florida là bang quan trọng có thể quyết định đảng nào kiểm soát Quốc hội Mỹ. Đây cũng là bang ông Donald Trump nhận được ít phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Cựu Tổng thống Barack Obama cảnh báo ông chủ Nhà Trắng đang gieo rắc nỗi sợ hãi khi sử dụng lá bài chống nhập cư để tiếp thêm sinh lực cho đảng Cộng hòa. Theo ông Barack Obama, ông Donald Trump mang quân đội để “diễu võ giương oai” với người tị nạn ở biên giới. Ông lên án việc đối xử tệ với người tị nạn, trong đó có việc tách trẻ em nhập cư khỏi vòng tay của các bà mẹ ở biên giới. Cựu tổng thống cũng chỉ trích người kế nhiệm mình phá hoại quá trình dân chủ sau khi ông Donald Trump công bố kế hoạch chấm dứt cấp quyền công dân cho những trẻ em nước ngoài sinh ra ở Mỹ cũng như lên án kế hoạch của ông Donald Trump bỏ Đạo luật Chăm sóc sức khỏe (Obamacare).

Theo CNN, phát biểu với cử tri tại Miami, bang Florida, ông Barack Obama nói: “Mỹ đang ở ngã tư đường. Việc chăm sóc sức khỏe của hàng triệu người là do lá phiếu của các bạn. Đảm bảo các gia đình lao động được đối xử công bằng cũng đang nằm ở lá phiếu”.

Tin cùng chuyên mục