Ông Biden giành chiến thắng tại bang South Carolina

Chiến thắng tại bang South Carolina của cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã định hình lại chiến dịch tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ khi ông Biden trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders. 
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giành 51% phiếu ủng hộ, sau đó là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders với 19% và ứng cử viên Tom Steyer với 12%. Chiến thắng của ứng cử viên 77 tuổi này được cho là do có được sự ủng hộ lớn của các cử tri người Mỹ gốc Phi, nhóm chiếm tỷ lệ lớn nhất tại bang Nam Carolina. 

Bên cạnh đó, còn có 2 yếu tố khác có tác động tích cực tới kết quả của cuộc bầu cử đó là ông Biden đã có màn thể hiện thành công trong cuộc tranh luận cuối cùng tại thành phố Charleston và ông có được sự ủng hộ công khai của ông James Clyburn,  nghị sĩ da màu có ảnh hưởng lớn ở quốc hội cũng như ở bang South Carolina.

Chiến thắng này là bước tạo đà giúp ông Biden tiếp tục giành thắng lợi tại các bang khác ở phía Nam, nơi có nhiều người Mỹ gốc Phi như Alabama và North Carolina. 

Theo CNN, việc ông Biden trỗi dậy đã bắt đầu định hình cuộc đua trong đảng Dân chủ trong việc chọn ứng viên chính thức ra tranh cử với đương kim Tổng thống Donald Trump vào tháng 11 tới. Sau 4 cuộc bầu cử sơ bộ, ông Sanders đang nổi lên nhờ sự ủng hộ ngày càng tăng của những người gốc Tây Ban Nha. Giờ đây, ông Biden với kinh nghiệm chính trường và chính sách ôn hòa hơn cũng được cử tri chú ý. 

Tin cùng chuyên mục