Phát hiện sớm bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Kết quả một cuộc nghiên cứu do các nhà khoa học Trung Quốc và Đức thực hiện vừa công bố trên Tạp chí Y khoa Science Translational cho thấy, các vi khuẩn đường ruột đáng tin cậy có thể được dùng làm dấu hiệu để phát hiện bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD). 
Ảnh: THX
Ảnh: THX

Chất béo tích tụ trong gan do bệnh NAFLD ảnh hưởng đến 25% dân số trên thế giới, và nguyên nhân gây bệnh hiện vẫn là một ẩn số. Các nhà khoa học của Bệnh viện Nhân dân số 6 thuộc Đại học Jiao Tong Thượng Hải, Viện Nghiên cứu sản phẩm tự nhiên Leibniz và Viện Sinh học truyền nhiễm Hans Knoll đã tiến hành đánh giá 2.487 người trong một nhóm cộng đồng cư dân tại Thượng Hải.

Những người này được theo dõi hơn 4 năm sau lần kiểm tra lâm sàng đầu tiên và lấy mẫu sinh học. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu chất thải và huyết thanh của 90 người tham gia và sau này mắc bệnh NAFLD, cùng 90 người trong nhóm kiểm soát không mắc bệnh này trong những lần thăm khám sau đó.

Tổng cộng có 8 nhóm và 21 loại vi khuẩn có sự khác biệt lớn về số lượng giữa 2 nhóm đối tượng nghiên cứu. So với nhóm kiểm soát, vi khuẩn slackia xuất hiện nhiều hơn trong nhóm thử nghiệm. Trước đó, vi khuẩn này cũng được ghi nhận nhiều hơn ở những người bị chứng xơ gan cấp độ nặng so với những người bị xơ gan thể nhẹ.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng phát hiện 19 chuỗi phản ứng phân tử có sự khác biệt lớn về số lượng giữa 2 nhóm nghiên cứu. Theo THX, kết quả nghiên cứu cho thấy tiềm năng trong việc sử dụng vi khuẩn đường ruột để phát hiện sớm NAFLD thông qua xét nghiệm không xâm lấn và mở ra cơ hội cho việc sử dụng các biện pháp can thiệp mới bằng vi sinh vật để điều trị bệnh.

Tin cùng chuyên mục