Phát triển bền vững sản phẩm “Made in Thailand” qua hệ thống trường đại học

SGGP
Nhân Hội chợ Mua sắm và Ẩm thực Thái Lan năm 2019 được tổ chức ở TPHCM, chúng tôi đã gặp trực tiếp PGS.TS Pichit Prapinij, lãnh đạo Trường Đại học Rajabhat Loei kiêm Trưởng đoàn Quảng bá sản phẩm OTOP ở vùng Đông Bắc Thái Lan, đến TPHCM tham dự hội chợ, để lắng nghe những chia sẻ về cách người Thái Lan phát triển kinh doanh quốc tế.

Hội chợ Mua sắm và Ẩm thực Thái Lan

Hội chợ Mua sắm và Ẩm thực Thái Lan

Theo ông, lý do nào để Trường Đại học Rajabhat Loei đưa những sản phẩm OTOP đến quảng bá tại Hội chợ Mua sắm và Ẩm thực Thái Lan lần này? 

 PGS.TS PICHIT PRAPINIJ: Không chỉ đóng vai trò đại diện Trường Đại học Rajabhat Loei, chúng tôi còn đại diện những doanh nghiệp đến từ tỉnh Loei thuộc vùng Đông Bắc Thái Lan, là đối tác của dự án Thai OTOP “Một huyện - một sản phẩm” của Chính phủ Thái Lan. Đây là chính sách hỗ trợ phát triển các sản phẩm Thái Lan do Chính phủ phát động nhằm nâng tầm giá trị sản phẩm Thái Lan theo tiêu chuẩn quốc gia và định hướng xuất khẩu các nước khu vực và thế giới.

Phát triển bền vững sản phẩm “Made in Thailand” qua hệ thống trường đại học ảnh 1 Du khách tham quan mua sắm tại Hội chợ
Trong lần tham dự Hội chợ Mua sắm và Ẩm thực Thái Lan năm 2019, với sự hỗ trợ của Chính phủ Thái Lan, Trường Đại học Rajabhat Loei đại diện các doanh nghiệp khu vực Đông Bắc Thái Lan để giới thiệu, quảng bá những sản phẩm trong Chương trình Thai OTOP đến thị trường CLMV (Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam), nhất là tại Việt Nam. Đây là những sản phẩm “handmade” thủ công mỹ nghệ, thực phẩm do các nghệ nhân vùng Đông Bắc làm, mang đậm hương vị Thái Lan.

Nguyên nhân nào khiến ông tự tin vào những sản phẩm của vùng Đông Bắc Thái Lan nói riêng và sản phẩm Thái Lan nói chung có thể chinh phục thị trường Việt Nam?

Việc tìm hiểu và nghiên cứu nhu cầu khách hàng cho các sản phẩm trước khi đưa ra thị trường là nhiệm vụ quan trọng của chúng tôi. Đây cũng là điều mà Chính phủ Thái Lan tin tưởng, mời Trường Đại học Rajabhat Loei tham gia dự án để hỗ trợ các sản phẩm khu vực Đông Bắc nói riêng và Thái Lan nói chung. Qua nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy người Việt Nam thích và tin tưởng sản phẩm “Made in Thailand”. Vị trí địa lý gần gũi cũng như những sự tương đồng về văn hóa, hành vi tiêu dùng hay sở thích cũng là lợi thế lớn cho sản phẩm Thái Lan mà chúng tôi rút ra từ các nghiên cứu.

Hội chợ Mua sắm và Ẩm thực Thái Lan năm 2019 có trên 200 gian hàng bày bán các sản phẩm đa dạng được sản xuất từ Thái Lan gồm mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, trang sức, quần áo thời trang, giày dép, túi xách, hàng gia dụng, thực phẩm chế biến và thức uống, phụ tùng xe phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Hội chợ diễn ra từ 21 đến 28-8-2019 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Tân Bình, 446 Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TPHCM.

TRÍ THIỆN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lễ trao tặng kỷ niệm chương tri ân sự cống hiến và thành quả đạt được cho 139 nhân viên Vedan Việt Nam

Vedan Việt Nam tri ân 139 nhân viên gắn bó 20-25 năm

Vừa qua, Vedan Việt Nam đã long trọng tổ chức buổi lễ trao tặng kỷ niệm chương để tri ân sự cống hiến và thành quả đạt được của 139 nhân viên (bao gồm 42 nhân viên có thâm niên 20 năm và 97 nhân viên có thâm niên 25 năm - tính đến hết năm 2020). Đây là hoạt động thường niên được công ty tổ chức từ năm 2013.

Thị trường

Địa ốc

Làn sóng đầu tư mới nhờ mở rộng Quốc lộ 13?

TPHCM dự kiến mở rộng Quốc lộ 13 (QL13), đoạn từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu; còn tỉnh Bình Dương sẽ giải phóng mặt bằng QL13 (đoạn từ nút giao Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong), dự kiến thực hiện trước năm 2025.

Ngân hàng - Chứng khoán

ABBANK đạt 465 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý 1-2021

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2021, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đạt 465 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, vượt 4% so với kế hoạch Quý I; Tổng tài sản đạt 97.899 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các số liệu kinh doanh khác cũng tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng. 

Nông nghiệp

“Giấy thông hành” cho trái cây ĐBSCL

Rau quả được xem là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu nông sản Việt Nam những tháng đầu năm 2021. Nhiều dự báo cho thấy, ngành hàng xuất khẩu này sẽ có nhiều cơ hội phát triển. Vấn đề hiện nay là tháo điểm nghẽn từ khâu bảo quản và chế biến nhằm đẩy mạnh xuất khẩu trái cây.

Đầu tư

Thương hiệu Cần Giuộc trong thu hút đầu tư

Với vị trí địa lý đắc địa, tài nguyên đất đai dồi dào, cơ sở hạ tầng được chú trọng, môi trường đầu tư thông thoáng… những năm gần đây huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế