Nhìn nhận từ thực tế, năm 2015 được xem là một năm rất thành công của Thaco khi doanh số xe du lịch tăng mạnh, đạt hơn 42.500 xe, tăng trưởng 100% so với năm 2014. Trong số này, Kia đạt 22.000 xe, Mazda đạt 20.000 xe, còn lại Peugeot với hơn 500 xe. Với sự tăng trưởng mạnh của cả 3 thương hiệu trên, Thaco tự tin đặt mục tiêu doanh số xe du lịch bán ra trong năm 2016 sẽ trên 55.000 xe, tăng 30% so với năm 2015. Trao đổi với Báo SGGP nhân dịp đầu năm mới Bính Thân 2016, ông Bùi Kim Kha - Phó Tổng Giám đốc kinh doanh xe du lịch Thaco, Tổng Giám đốc Thaco PC, khẳng định: “Phát triển đại lý, tăng hậu mãi… là một trong những mục tiêu để Thaco đạt doanh số trên 55.000 xe năm 2016”!
Ông Bùi Kim Kha
* Báo SGGP gửi lời chúc mừng đến Thaco đã có một năm 2015 thành công. Thưa ông, ông đánh giá thế nào về thị trường ô tô Việt Nam, nhất là thị trường xe du lịch, hiện nay. Vì sao thị trường có sự tăng trưởng đột biến như trên?
- Ông Bùi Kim Kha: Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2015 vừa qua là năm thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng cao tới 55% để đạt 245.000 xe bán ra, mức doanh số kỷ lục. Trong đó, doanh số bán xe du lịch tăng 44% với hơn 143.000 xe bán ra. Tôi cho rằng, sự bùng nổ của thị trường ô tô Việt Nam nói chung và thị trường xe du lịch nói riêng, chủ yếu từ sự tăng trưởng mạnh của kinh tế vĩ mô, các chính sách tương đối ổn định, đời sống của người dân được nâng cao khiến nhu cầu sở hữu xe ngày càng tăng. Đặc biệt, với dòng xe du lịch, những yếu tố như chi phí xăng giảm, nhiều đường cao tốc mở ra… đã phần nào giúp “kích cầu” doanh nghiệp đến người dân mua xe. Chúng ta có thể nhìn nhận rõ thông qua các phân khúc xe đô thị, trong đó Thaco đóng góp lớn vào lượng xe trên như: Kia Morning, K3, Rio, Mazda2, Mazda3, CX-5, BT50 và Peugeot 3008.
* Theo đánh giá, năm qua Thaco tiếp tục lập kỳ tích với nhiều kỷ lục. Ông có thể nói rõ hơn về điều này? Có phải sự tăng trưởng ngoạn mục này hoàn toàn do thị trường chung tăng lên?
- Như tôi đã chia sẻ, thị trường ô tô năm 2015 tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt là phân khúc xe du lịch. Đối với các thương hiệu xe du lịch của Thaco yếu tố đầu tiên là dãy sản phẩm Thaco đáp ứng, phù hợp với thị hiếu, nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng từ sản phẩm, giá bán, trang bị trên xe.
Thaco đã không ngừng đầu tư, nâng cao chất lượng sản xuất, đến mở rộng hệ thống phân phối, tạo thêm nhiều giá trị gia tăng từ chế độ dịch vụ, hậu mãi cho khách hàng. Đặc biệt, chúng tôi đã phát triển tốt hệ thống đại lý theo tiêu chuẩn toàn cầu, điều này đã giúp nâng tầm thương hiệu Kia, Mazda và Peugeot đến với người tiêu dùng hơn. Ngoài ra, việc kinh doanh 3 thương hiệu xe khác nhau cũng giúp Thaco tiếp cận, đa dạng sản phẩm cho khách hàng lựa chọn. Vì vậy, con số kế hoạch mà chúng tôi đề ra đầu năm là rất khả thi.
* Theo đánh giá của giới chuyên môn, thị trường ô tô năm 2016 có nhiều diễn biến thuận lợi nhưng cũng gặp không ít thách thức. Quan điểm của ông thế nào về nhận định này?
- Trong năm 2016, tôi cho rằng thị trường ô tô Việt Nam nói chung và xe du lịch nói riêng vẫn sẽ có những tăng trưởng về doanh số nhờ nhu cầu tiếp tục gia tăng các yếu tố kinh tế vĩ mô. Năm 2016 dự kiến thị trường tiếp tục tăng trưởng, tuy nhiên mức tăng sẽ không quá đột biến như trong năm qua, vì thị trường ô tô dần đi vào ổn định, ngoài việc tham gia vào AFTA đã cận kề có lộ trình cắt giảm thuế, tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, giá bán lẻ xe du lịch cũng không có nhiều sự thay đổi.
Vì vậy, nhiều khả năng thị trường sẽ chỉ tăng trưởng mạnh vào 2017 và bùng nổ vào năm 2018 trước khi bước vào giai đoạn ô tô hóa như các quốc giá phát triển trên thế giới. Những thách thức này không chỉ riêng đối với Thaco mà còn cho cả các hãng ô tô khác. Tuy nhiên, Thaco đã dự liệu trước, có đầu tư lâu dài và chiến lược phù hợp cho việc sản xuất, lắp ráp và phân phối để mở rộng không chỉ thị trường trong nước mà mục tiêu là cả thị trường Đông Nam Á.
* Thưa ông, Thaco đã đặt mục tiêu doanh số như thế nào, cụ thể với từng thương hiệu? Cơ sở nào để Thaco đạt được những mục tiêu trên, nhất là có những mẫu xe mới chiến lược?
- Dựa trên sự phát triển của thị trường ô tô trong năm 2015, chúng tôi đề ra kế hoạch cho năm 2016 là 55.000 xe. Trong đó, Kia là 27.000 xe, Mazda là 28.000 xe và Peugeot trên 800 xe. Đây là con số chúng tôi cho rằng có thể đạt được thông qua việc liên tục phát triển sản phẩm mới, hệ thống phân phối được mở rộng trên toàn quốc với trên 100 showroom/đại lý.
Thương hiệu Kia với các sản phẩm mới như: Rondo, Sedona, All New Sportage sẽ là những mẫu xe được ưa chuộng trên thị trường năm 2016. Ngoài ra, Morning, K3, Rio, Sorento chắc chắn tiếp tục sẽ là sự lựa chọn cho khách hàng trong năm tới bởi đáp ứng nhu cầu về giá, công nghệ mới, thiết kế trẻ trung năng động.
Thương hiệu Mazda sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong năm 2016 nhờ “bộ tứ” thế hệ mới gồm: Mazda2, Mazda3, CX-5 và Mazda6. Đây là những mẫu xe chất lượng với công nghệ hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu, một trong những thế mạnh của Mazda và đang ngày càng khẳng định vị trí tại thị trường Việt Nam.
Còn với thương hiệu Peugeot là các dòng sản phẩm: 208, 408, 508, 3008 và RCZ đã có mức tăng trưởng cao trong năm 2015 với hơn 500 xe. Trong năm 2016, chúng tôi tiếp tục mang đến cho khách hàng dịch vụ chăm sóc toàn diện, đẳng cấp với sự hài lòng cao nhất nhằm đạt mục tiêu đề ra trên 800 xe…
* Thưa ông, với trên 55.000 xe, liệu người tiêu dùng có mong chờ một cuộc lật đổ mới của Thaco để leo lên vị trí số 1 về xe du lịch trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2016 hay không?
- Trong quá trình sản xuất và phân phối ô tô, nhất là xe du lịch, chúng tôi luôn coi đối thủ lớn nhất mà mình cần vượt qua là chính mình. Vì thế, chúng tôi đặt mục tiêu 55.000 xe du lịch trong năm 2016 hoàn toàn dựa vào những phân tích đánh giá thị trường và khả năng của Thaco chứ không phải vì mục tiêu thứ hạng. Thứ hạng được đề cập, nếu đạt được tất nhiên cũng là ghi nhận của người tiêu dùng với những nỗ lực không mệt mỏi của công ty... Chúng tôi mong muốn xây dựng thương hiệu cho Kia, Mazda, Peugeot, với những định vị khách hàng khác nhau, mục tiêu kinh doanh khác nhau. Trong đó, có mục tiêu về doanh số, nhưng đó không phải là tất cả, bởi vì còn phải song song nâng cấp về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, phát triển thêm hệ thống phân phối,...
* Xin cảm ơn ông.
HỮU THÁI