Phát triển kinh tế xanh vì một tương lai bền vững

Phát triển kinh tế xanh vì một tương lai bền vững

Phát triển kinh tế xanh hay còn gọi là phát triển bền vững chính là lời giải cho bài toán hướng tới một tương lai bền vững  và một cách sống thân thiện với môi trường. Nền kinh tế xanh là đích đến cho một Việt Nam không còn nằm trong “top” những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu hay có chất lượng không khí bị ô nhiễm trầm trọng nhất thế giới, và là kết quả của một hành trình không đơn lẻ, nơi cần có sự góp sức và đồng lòng không chỉ từ phía cơ quan quản lý nhà nước mà còn từ phía những nhà doanh nghiệp, người tiêu dùng và cả nỗ lực của cộng đồng.

Công ty Unilever Việt Nam vinh dự đón nhận giải thưởng “Doanh Nghiệp xanh” năm 2012

Công ty Unilever Việt Nam vinh dự đón nhận giải thưởng “Doanh Nghiệp xanh” năm 2012

Xanh hóa doanh nghiệp…từ hàng loạt sáng kiến xanh đến giải thưởng Doanh nghiệp xanh

Có thể nói Unilever Việt Nam luôn là một trong những cái tên đi tiên phong trong quá trình xanh hóa doanh nghiệp tại Việt Nam. Với kim chỉ nam là Kế hoạch phát triển bền vững, giảm thiểu tác động từ hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm đến môi trường là một trong ba cam kết của công ty tại Việt Nam – song song với việc cải thiện cuộc sống của 20 triệu người dân Việt Nam bằng cách nâng cao điều kiện vệ sinh và sức khỏe cũng như góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam cùng với sự tăng trưởng của Unilever.  Công ty đã triển khai có hiệu quả việc tiết kiệm năng lượng, nước, giấy và các sáng kiến bảo vệ môi trường. Năm 2012 đánh đấu cột mốc quan trọng trong hành trình xanh hóa của Unilever với những thành tựu đầy ấn tượng trong việc giảm khí thải nhà kính – một trong những nguyên nhân chính của hiện tượng biến đổi khí hậu Unilever Việt Nam lần đầu tiên lắp đặt  lò hơi đốt bằng Biomass  tại nhà máy Unilever ở khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi. (Đây là sáng kiến dùng nguyên liệu thân thiện với môi trường, nguyên liệu sinh khối có khả năng tái tạo thay thế cho dầu Diesel). Với sáng kiến này, nhà máy Unilever Việt Nam là nhà máy đầu tiên thực hiện được bước chuyển đổi ngoạn mục từ việc sử dụng dầu Diesel sang nhiên liệu sinh khối có khả năng tái tạo –góp phần giảm 276 tấn khí thải CO2 và 511kg khí SOx mỗi năm. Không chỉ dừng lại ở lò hơi đốt bằng Biomass,  sáng kiến sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời đã giúp Unilever Việt Nam giảm mức tiêu thụ hơi nước, dầu DO, và quan trọng hơn là giảm lượng khí thải CO2 đến 420 tấn mỗi năm. Ngoài ra, Unilever Việt Nam còn thực hiện hàng loạt các cải tiến và sáng kiến xanh khác, ví dụ: tái sử dụng nước mưa để dùng trong nước nội bộ, tiết kiệm điện trong hệ thống chiếu sáng để giảm điện năng tiêu thụ…

Với những nỗ lực trong hàng loạt các sáng kiến bảo vệ môi trường, tháng 12 năm 2012, Unilever Việt Nam đã vinh dự nhận được giải thưởng “Doanh nghiệp xanh 2012” do Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Sở Tài nguyên & Môi trường thành phố Hồ Chí Minh và Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức.

...nhuộm xanh thói quen tiêu dùng

Là mục tiêu hợp tác giữa Unilever và các siêu thị lớn như Big C, với mong muốn hướng người tiêu dùng đến việc sử dụng các sản phẩm tiêu dùng cải tiến thân thiện và bảo vệ môi trường, nhằm giảm thiểu lượng khí thải nhà kính và tiết kiệm tài nguyên nước. Thông qua dự án “Vì một Việt Nam xanh hơn bắt đầu từ nhà bạn”, các sản phẩm được cải tiến ưu việt giúp bảo vệ môi trường như nước xả vải Comfort đậm đặc một lần xả và nước giặt OMO đậm đặc hơn 2 lần  đã được giới thiệu rộng rãi và khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn để góp một phần nhỏ trong hành trình giảm thiểu lượng khí thải CO2 ra môi trường và có thêm giải pháp để tiết kiệm nguồn nước. Từ những lựa chọn thông minh được khuyến khích ngày hôm nay, những thói quen tiêu dùng mới ngày qua ngày sẽ được hình thành một cách bền vững, góp nhặt từng viên gạch xây nên một “Việt Nam xanh hơn” trong tương lai.

Bên cạnh đó, còn phải kể đến sự góp phần của Chiến dịch Tiêu dùng xanh do Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh phối hợp phát động cùng với Sở Công thương, Hợp tác Thương mại TPHCM và Quỹ Môi trường Thế giới nhằm tuyên truyền giúp cộng đồng và các doanh nghiệp nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ môi trường, từ đó thay đổi thói quen có hại cho môi trường và từng bước nâng cao chất lượng môi trường sống của chính mình.

Và hướng tới những nỗ lực vì một cộng đồng Xanh

Tại Việt Nam, hiện mới chỉ có các khu đô thị có bãi tập kết rác thải. Ở khu vực nông thôn nơi có đến 70% dân số Việt Nam đang sinh sống, việc xử lý rác thải vẫn đang là một bài toán chưa có lời giải, đang từng ngày từng giờ “bức tử” môi trường sống của người dân, đặc biệt tại những vùng gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng đáng báo động đó, khi Quỹ Unilever Việt Nam phát động chương trình tài trợ cho các dự án Vệ sinh và Sức khỏe cộng đồng năm 2012, rất nhiều đơn vị và tổ chức đã nhiệt tình tham gia, với mong muốn những ý tưởng từ các dự án của mình sẽ góp phần chia sẻ và cải thiện cuộc sống của cả cộng đồng. Đặc biệt, trong năm 2013, , sau khi chính thức nhận tài trợ của Quỹ Unilever Việt Nam tại Lễ tổng kết một năm thực hiện Kế hoạch phát triển bền vững của Unilever tại Việt Nam, dự án 3T trong trường học tại Cần Giờ, Tp. Hồ Chí Minh của Quỹ Tái chế chất thải thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Tp. Hồ Chí Minh sẽ chính thức được triển khai. Một trong những mục tiêu trọng tâm của dự án là tuyên truyền và giáo dục về 3T cho các em học sinh tiểu học đồng thời triển khai thực hiện phân loại, thu gom và hướng dẫn tái chế chất thải rắn tại trường, góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sống cho trẻ em và người dân khu vực dự án. Tên gọi 3T (Tiết giảm, Tái sử dụng và Tái chế chất thải) của dự án được Việt hóa cho gần gũi với người dân từ khái niệm 3R (Reduce, Reuse, Recycle) từ lâu được biết đến trên thế giới như những giải pháp ưu tiên hàng đầu trong quản lý chất thải rắn.

Ngoài dự án 3T, 13 dự án khác cũng đã được Unilever Việt Nam trao tài trợ với tổng số tiền lên đến gần  4 tỷ đồng, góp phần mang lại nhiều hy vọng cải thiện cuộc sống của người dân, đặc biệt ở các vùng khó khăn đồng thời củng cố niềm tin trong cộng đồng về một Việt Nam với nền kinh tế xanh phát triển bền vững trong tương lai, cũng là minh chứng cụ thể cho việc Unilever luôn gắn kết cộng đồng và các tổ chức phi chính phủ cùng thực hiện các cam kết trong Kế hoạch phát triển bền vững của mình tại Việt Nam.

L.T

Tin cùng chuyên mục