Phòng tai nạn điện và cháy, nổ đường dây điện ngoài trời

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2017 đến nay, trên cả nước đã xảy ra hơn 300 vụ cháy, nổ tại các trạm biến áp, cột điện, đường dây dẫn điện ngoài trời… 
 Không thả diều, vật bay, buộc gia súc dưới cột điện hoặc gần đường dây điện
Không thả diều, vật bay, buộc gia súc dưới cột điện hoặc gần đường dây điện
Hiện nhu cầu sử dụng điện cho các công trình giao thông công cộng và nhu cầu sinh hoạt và giải trí… của cả nước ngày càng tăng. Bên cạnh đó hiểm họa xảy ra sự cố về điện cũng là điều không tránh khỏi. Đặc biệt là các sự cố về cháy, nổ trên đường dây điện, trụ điện, cột điện, trạm biến áp… ngoài trời là hồi chuông báo động mỗi người trong chúng ta nên cẩn trọng và có trách nhiệm hơn.
Chỉ tính riêng từ đầu năm 2017 đến nay, trên cả nước đã xảy ra hơn 300 vụ cháy, nổ tại các trạm biến áp, cột điện, đường dây dẫn điện ngoài trời… gây ảnh hưởng tới hoạt động của các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân khu vực xảy ra cháy. Nhằm chủ động ngăn ngừa các tai nạn điện và hỏa hoạn đáng tiếc có thể xảy ra, mọi người hãy thực hiện các biện pháp đề phòng tai nạn điện và cháy, nổ đường dây điện, trụ điện, cột điện, trạm biến áp… như sau:
Phòng tai nạn điện và cháy, nổ đường dây điện ngoài trời ảnh 1  Không thả diều, vật bay gần đường dây điện
Nghiêm cấm các hành vi:
1. Trộm cắp hoặc tháo gỡ dây néo, dây tiếp địa, trang thiết bị của lưới điện; trèo lên cột điện, vào trạm điện hoặc khu vực bảo vệ an toàn công trình điện khi không có nhiệm vụ.
2. Sử dụng công trình lưới điện cao áp vào những mục đích khác khi chưa được sự thỏa thuận với đơn vị quản lý công trình lưới điện cao áp.
3. Thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao áp có khả năng gây sự cố lưới điện.
Phòng tai nạn điện và cháy, nổ đường dây điện ngoài trời ảnh 2  Không buộc gia súc dưới cột điện hoặc gần đường dây điện
4. Lắp đặt ăng-ten ti-vi gần đường dây, trạm điện, vì ăng-ten có thể ngã đổ vào dây điện, trạm điện, gây chạm chập, đứt dây, phóng điện rất nguy hiểm, có thể làm chết người đang tháo lắp ăng-ten.
5. Trồng cây hoặc để cây vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện trên không, trạm điện.
6. Bắn chim đậu trên dây điện, trạm điện hoặc quăng, ném bất kỳ vật gì lên đường dây điện, trạm điện.
7. Đào đất gây lún sụt công trình lưới điện cao áp, trạm điện.
8. Đắp đất, xếp các loại vật liệu, thiết bị hoặc đổ chất phế thải vi phạm khoảng cách an toàn.
Phòng tai nạn điện và cháy, nổ đường dây điện ngoài trời ảnh 3  Không lắp đặt ăng-ten gần đường dây, trạm điện
9. Tới gần đường dây, trạm điện 15kV, 22kV trong phạm vi 2m (đường dây, trạm điện 110kV trong phạm vi 4m) bằng bất cứ cách gì như: xây dựng nhà cửa, xây dựng công trình, leo lên mái nhà, sân thượng; leo ra ban-công, lan-can, ô-văng… từ các ngôi nhà, công trình ở gần đường dây, trạm điện, hoặc đưa đồ vật dài, cần cẩu của xe cẩu… lên gần đường dây điện (phòng ngừa điện giật hoặc bị điện cao thế phóng chết người).
10. Sử dụng cột điện, trạm điện để làm nhà, lều, quán, buộc gia súc hoặc sử dụng vào mục đích khác.
11. Câu móc trực tiếp trên lưới điện để sử dụng điện không qua công tơ.
12. Chạm người vào cột điện, dây chằng cột, dây nối đất, thùng điện kế, thùng cầu dao… khi trời mưa, giông bão (để đề phòng điện giật do rò điện).
Phòng tai nạn điện và cháy, nổ đường dây điện ngoài trời ảnh 4  Không lấy các vật dụng và không mắc đồ dùng trên đường dây dẫn điện
13. Xếp, chứa các chất dễ cháy nổ, các chất hóa học có khả năng gây ăn mòn hoặc hư hỏng các bộ phận của công trình lưới điện.
14. Đốt nương rẫy, sử dụng các phương tiện thi công gây chấn động hoặc có khả năng làm hư hỏng, sự cố công trình lưới điện, trạm điện, nhà máy điện…
15. Điều khiển các phương tiện bay đến gần công trình lưới điện cao áp nhỏ hơn 100m, trừ trường hợp phương tiện bay làm nhiệm vụ quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa đường dây điện được phép theo quy định.
16. Để cây đổ vào đường dây điện khi chặt tỉa cây hoặc lợi dụng việc bảo vệ, sửa chữa công trình lưới điện cao áp để chặt cây.
* Lưu ý:
- Khi phát hiện trụ điện ngã hoặc dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao, hồ…, không được đến gần và phải cấp báo cho mọi người xung quanh biết, tìm cách lập rào chắn, dùng mọi phương tiện thông tin báo ngay cho Điện lực khu vực.
- Khi phát hiện cháy, nổ phải nhanh chóng báo cho cơ quan cảnh sát PCCC theo số điện thoại 114.

Tin cùng chuyên mục