Quỹ BHYT thanh toán chi phí cho người mắc Covid-19 ra sao?

* Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ thanh toán những khoản nào cho người mắc Covid-19? (nguyenhung…@gmail.com)

- Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM PHAN VĂN MẾN: Theo Công văn 3100/BYT-BH ngày 20-4-2021 của Bộ Y tế về việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh liên quan tới dịch Covid-19, thì Quỹ BHYT thanh toán phần chi phí khám bệnh, chữa bệnh các bệnh khác (bệnh nền hoặc bệnh phát sinh) trong phạm vi được hưởng. Mức hưởng BHYT như đối với trường hợp đi khám bệnh, chữa bệnh đúng tuyến, trừ chi phí ngân sách nhà nước đã chi trả (chi phí khám bệnh, chữa bệnh do mắc Covid-19, bao gồm: tiền khám bệnh, tiền giường, thuốc, máu, dịch truyền… theo hướng dẫn của Bộ Y tế).

Quỹ BHYT cũng chi trả chi phí xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh, được chỉ định xét nghiệm để chẩn đoán và điều trị bệnh Covid-19. Các diện gồm: người bệnh nội trú; người bệnh ngoại trú thực hiện xét nghiệm sau khi có chỉ định chuyển vào điều trị nội trú.

Mức giá dịch vụ xét nghiệm trong trường hợp thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT như sau: xét nghiệm SARS-CoV-2 Ag test nhanh mẫu đơn có mức thanh toán tối đa không quá 78.000 đồng/xét nghiệm; xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng máy miễn dịch tự động hoặc bán tự động mẫu đơn có mức thanh toán tối đa không quá 178.900 đồng/xét nghiệm; xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR mẫu đơn có mức thanh toán tối đa không quá 501.800 đồng/xét nghiệm.

Đối với các trường hợp bệnh nhân đã hoàn tất việc điều trị bệnh Covid-19, sau khi ra viện được chỉ định phục hồi chức năng để điều trị các di chứng về vận động, hô hấp hoặc điều trị các bệnh lý phát sinh khác, Quỹ BHYT thanh toán như các bệnh khác theo quy định.

* Người mắc Covid-19 điều trị tại nhà được hưởng chế độ BHXH ra sao? (dinhtienhung…@gmail.com)

- Mới đây, Bộ Y tế đã có văn bản đề xuất Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc công nhận 7 loại giấy tờ có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH để cơ quan BHXH có căn cứ làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động mắc Covid-19. Hiện nay, đang chờ Chính phủ quyết định về việc này.

Về phía ngành BHXH, ngành đã rút gọn quy trình và chuẩn bị nguồn kinh phí, nhân lực để tiếp nhận, giải quyết sớm nhất chế độ BHXH cho người lao động là F0 ngay khi có hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế. Nhằm đơn giản thủ tục nhận chế độ ốm đau, nghỉ dưỡng sức, ngành BHXH khuyến nghị người lao động là F0 nên mở sẵn tài khoản cá nhân để khi đề xuất của Bộ Y tế được thông qua, cơ quan BHXH sẽ chuyển thẳng tiền hưởng chế độ ốm đau vào tài khoản của người lao động.

Bạn đọc gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Chính trị - Xã hội, Báo SGGP, số 432 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TPHCM; hoặc điện thoại 0914 151185, email: duongloan@sggp.org.vn.

Tin cùng chuyên mục