Rắc rối vì thẻ ATM

Tôi là công nhân (CN) Công ty Pou Yuen (quận Bình Tân, TPHCM), làm việc đã được 4 năm. Trước đây lĩnh lương trực tiếp thì không sao. Khoảng giữa năm 2009, công ty vận động CN nhận lương qua thẻ ATM, thấy cũng tiện lợi, có lương sớm hơn vài ngày, nên tôi đăng ký. Nhưng từ lúc trả lương qua thẻ ATM, mọi chuyện bắt đầu rắc rối.

Cái được của việc trả lương qua ATM ở chỗ rút tiền sớm, an toàn, vì giữ tiền trong túi nhiều mà làm về khuya rất nguy hiểm (nơi đây cũng thường xảy ra cướp giật). Khi không kẹt tiền cứ giữ thẻ bên mình không cần rút vội, xem như bỏ ống một cách chắc cú, khi cần mới rút ra vài trăm ngàn đồng. Nhưng, cái lợi quá ít còn cái rắc rối thì lại quá nhiều.

Từ khi rút tháng lương đầu tiên bằng thẻ ATM cho đến nay, tháng nào tôi phải rồng rắn xếp hàng ở buồng máy ATM. Công ty có khoảng 10 máy, nhưng CN đông, mỗi khi ra ca, tôi phải xếp hàng gần 30 phút, nhưng khi đến phiên mình rút thì máy báo hết tiền, hoặc báo lỗi: “Xin lỗi! Máy đang bảo trì”.

Đã nhiều lần tôi chạy quanh công ty tìm máy, nhưng máy nào cũng “chung số phận”, chạy ra bên ngoài thì cũng vậy. Có vài người bạn làm chung kêu rút tiền khác ngân hàng cho nhanh, nhưng nghĩ lại sợ bị nuốt thẻ, bị mất tiền oan mạng, vì nhiều người đã rơi vào tình trạng này.

Hễ thẻ bị nuốt hay số dư trong tài khoản bị trừ oan mà chạy đến ngân hàng kêu thì càng khổ hơn. Mà đi cũng chẳng được, công nhân chỉ được nghỉ ngày chủ nhật, ngân hàng nào làm việc.

Mới đây, tôi và anh bạn sau tan ca phải đạp xe ra tận quận 6 để tìm máy ATM của ngân hàng mình đăng ký để rút tiền, vì các máy ATM quanh khu vực quận Bình Tân đều không còn một đồng.

Cao điểm là vậy, từ ngày 8 đến ngày 12 hàng tháng là những ngày “kinh hoàng” nhất của CN ở quận Bình Tân, vì đâu phải chỉ có CN Pou Yuen mà còn hàng ngàn người làm việc tại Khu công nghiệp Tân Tạo và các công ty lớn, nhỏ khác.

Lắm lúc tôi cũng muốn để khoảng ngày 15 - 20 hẵng rút tiền, nhưng quá cần nên không thể đợi. Nghe vợ cằn nhằn đôi khi tôi ước được trả lương trực tiếp như ngày xưa.

Nói thì vậy, nhưng thời hội nhập đâu thể làm theo kiểu cũ, chỉ mong các ngân hàng biết “phong trào” dùng thẻ ATM đã quá tải, khách hàng luôn bị phiền toái. Ngân hàng cần đặt buồng máy ATM nhiều hơn ở những công ty có đăng ký thẻ của ngân hàng.

Mặt khác, nên mở một chi nhánh làm việc 24/24 như ở nội ô để CN có thể khiếu nại điều gì đó (như nuốt thẻ, số dư trừ oan…), hoặc có thể rút tiền trực tiếp khi tất cả các buồng máy ATM đã hết sạch tiền. Và điều cuối cùng, phải luôn “bơm” tiền để lúc nào CN cho thẻ vào cũng rút được tiền.

NGUYỄN TẤN QUỐC

Tin cùng chuyên mục