Ranger Raptor thế hệ mới kết hợp khả năng vận hành off-road vượt trội với hiệu suất của động cơ Turbo Diesel

Ford Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe Ford Ranger Raptor thế hệ mới. Đây là thế hệ thứ hai của dòng xe hiệu năng cao, chuyên off-road, vốn vẫn luôn là một biểu tượng chuẩn mực của dòng bán tải luôn dẫn đầu của Ford.

Ranger Raptor thế hệ mới được bộ phận Ford Hiệu Năng Cao phát triển dành riêng cho những tay lái đam mê off-road. Được chế tạo chuyên dụng với sự kết hợp giữa hệ thống treo tinh tế, cao cấp, công nghệ thông minh và động cơ Bi-Turbo 2.0L hiệu quả, hứa hẹn đưa trải nghiệm của những tay lái đam mê địa hình lên một tầm cao mới.

Dave Burn, Kỹ sư trưởng Chương trình Ranger Raptor của bộ phận Ford Hiệu Năng Cao cho biết: “Chúng tôi đã làm việc vô cùng tập trung và chăm chỉ để đảm bảo Ranger Raptor thế hệ mới là bước tiến vượt bậc so với phiên bản tiền nhiệm”. Dave Burn cũng cho rằng: “Thông qua các bài kiểm tra mô phỏng và các công nghệ thiết kế trên máy tính cũng như thử nghiệm thực tế khắc nghiệt ở vùng bình nguyên xa xôi tại Úc, chúng tôi đã cải tiến nhiều điểm chính như hệ thống lái, khả năng điều khiển xe ở tốc độ cao và thấp, trên đường bằng và đường địa hình. So với phiên bản trước đó, chúng tôi cho rằng Ranger Raptor thế hệ mới có thể được chấm 11 điểm trên thang điểm 10.”

Khả năng vận hành được minh chứng trong các cuộc đua

Ranger Raptor có nền tảng là phiên bản khung gầm của Ranger mới được gia cố và thiết kế sao cho Raptor có thể vượt qua các dạng địa hình khó ở tốc độ cao. Khung gầm tương tự đã được sử dụng trên chiếc xe bán tải đua địa hình chinh phục hạng mục sức bền trong cuộc đua địa hình khắc nghiệt nhất thế giới - Baja 1000 ở Mexico vào cuối năm 2022.

Nhằm tăng độ vững chắc của hệ khung gầm đang thắng tại các giải đua này, Ford đã bổ sung các điểm nối và các phần gia cố cho khung gầm này. Thân xe, thùng xe và hệ thống treo được tăng cường thêm nhiều điểm nối cứng trong khi các ống giảm chấn trước được gia cố và các điểm cứng ở càng chữ A phía trên được điều chỉnh lại. Bên cạnh đó, bệ gắn lò xo phía sau và giá giảm xóc phía sau được trang bị để đảm bảo Ranger Raptor thế hệ mới có thể duy trì vận hành ở tốc độ cao khi off-road…

Hệ thống treo sử dụng thụt giảm xóc FOX 2,5 inch cải tiến với cảm biến vị trí Position Sensitive Damping là yếu tố giúp Ranger Raptor chinh phục địa hình khắc nghiệt. Giống như Ranger thế hệ mới, chúng được gắn bên ngoài khung gầm để cải thiện khả năng kiểm soát và độ ổn định khi vào cua. Trong khi phần cứng đến từ FOX, việc hiệu chỉnh và phát triển lại được thực hiện bởi đội ngũ Ford Hiệu Năng Cao thông qua tổ hợp công nghệ thiết kế bằng máy tính và thử nghiệm thực tế…

Động cơ Bi-Turbo 2.0L của Ford sản sinh công suất tối đa 210 PS ở vòng tua 3750rpm và mô-men xoắn cực đại 500 Nm ở dải vòng tua 1.750 - 2.000rpm, kết hợp với hộp số tự động 10 cấp. Chính điều này đã tạo nên một chiếc xe bán tải không chỉ đem đến cảm giác lái đầy tự tin mà còn giúp người lái cảm thấy thú vị trên từng cung đường, dù là đường trường hay đường địa hình.

Ranger Raptor thế hệ mới sẽ được giao tới tay khách hàng Việt Nam từ tuần thứ 4 của tháng 4-2023 với mức giá bán lẻ khuyến nghị đã bao gồm 10% VAT là 1.299.000.000 VNĐ với 5 lựa chọn về màu sắc gồm Cam, Xám, Xanh, Đen, Trắng. Hai phiên bản màu Cam và Xám sẽ có giá là 1.306.000.000 VND.

Khả năng kiểm soát mọi địa hình

Lần đầu tiên, Ranger Raptor được trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian tiên tiến, với hộp số phụ trang bị 2 tốc độ hoàn toàn mới được điều khiển bằng điện, cùng kết hợp với chức năng khóa vi sai ở cầu sau. Đây là một tính năng sẽ làm hài lòng những người chơi off-road khó tính.

Hỗ trợ Ranger Raptor thế hệ mới chinh phục mọi loại địa hình từ đường bằng phẳng đến đường bùn, đường mòn và đường cát là 7 chế độ lái tùy chọn với điểm nhấn là chế độ “Baja” chuyên dụng cho vận hành off-road tốc độ cao. Ở chế độ Baja, các hệ thống điện tử được thiết lập ở khả năng vận hành tối ưu. Mỗi chế độ lái điều chỉnh một số yếu tố khác nhau như động cơ, hộp số, độ nhạy và hiệu chỉnh Hệ thống Chống bó cứng phanh (ABS), kiểm soát lực kéo và độ ổn định, hệ thống lái, cảm biến vị trí bướm ga và thậm chí cả bảng điều khiển và màn hình cảm ứng trung tâm…

Ranger Raptor thế hệ mới còn được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình trên đường địa hình (Trail Control™), hoạt động tương tự như hệ thống ga tự động nhưng dành cho di chuyển off-road. Người lái chỉ cần cài đặt một tốc độ (dưới 32km/h), và xe sẽ chủ động tăng tốc hoặc phanh trong khi người lái tập trung đánh lái để vượt qua các địa hình khó.

Thiết kế tràn đầy năng lượng

Song hành với khả năng vận hành vượt trội của Ranger Raptor là một thiết kế hoàn toàn mới, đưa thiết kế của Ranger thế hệ tiếp theo lên một tầm cao mới. Điểm nhấn tạo nên dáng vẻ rộng ngang của chiếc xe bán tải là vòm bánh xe vồng ra ngoài, đèn pha hình C đặc trưng của xe tải Ford, dòng chữ F-O-R-D to bản trên lưới tản nhiệt và cản trước được thiết kế tách biệt với lưới tản nhiệt…

Về nội thất, hàng ghế thể thao trước và sau lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu, hỗ trợ tối đa cho hành khách khi vào cua, vô lăng thể thao bọc da cao cấp với điểm đặt ngón tay cái được làm phồng ôm theo hình dáng bàn tay, vạch đánh dấu điểm giữa vô lăng và lẫy chuyển số làm bằng hợp kim ma-giê cao cấp sẽ đem đến trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng…

Tin cùng chuyên mục